Ồn ào thông tin tân Chủ tịch bị cổ đông đòi miễn nhiệm sau khi ngồi 'ghế nóng' 2 ngày: Eximbank nói gì?

Văn Thanh 01/07/2023 14:09

Phía Eximbank cho biết chưa nhận được đơn của đại diện nhóm cổ đông về việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương ra khỏi HĐQT.

Bà
Bà Đỗ Hà Phương, tân Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Ồn ào thông tin tân Chủ tịch bị cổ đông đòi miễn nhiệm

Ngày 30/6/2023, trên một số phương tiện truyền thông, mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin khác nhau về bà Đỗ Hà Phương, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa được bầu ngày 28/6/2023 theo Nghị quyết số 216/2023/EIB/NQ-HĐQT.

Cụ thể, ngày 30/6, một số phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đã đăng tải thông tin, ông Trần Hoàng Ninh (Hà Nội) đã có văn bản gửi đến HĐQT, Ban Kiểm soát và Tổng Giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của Eximbank đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Theo văn bản này, ông Trần Hoàng Ninh được giới thiệu là đại diện cho nhóm cổ đông chiếm 10% số cổ phần của Eximbank đã đề cử bà Đỗ Hà Phương vào vị trí thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Theo văn bản của ông Ninh, sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank. Bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

"Chúng tôi xác định không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp hội đồng quản trị, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu hội đồng quản trị, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm chủ tịch hội đồng quản trị và các phiếu biểu quyết khác tại ngày 28/6. Hành vi của bà Phương có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm của cổ đông đề cử để trục lợi cho cá nhân do thực hiện công việc trái với ý chí dân sự và trái với quyền, lợi ích của cổ đông", văn bản nêu.

Eximbank nói gì?

Tại thông cáo phát đi liên quan đến vấn đề này, Eximbank cho biết chưa nhận được đơn của ông Trần Hoàng Ninh về việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương ra khỏi HĐQT như các thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội nêu.

Qua tra soát thông tin, danh sách nhóm cổ đông đề cử bà Đỗ Hà Phương vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025) không có tên ông Trần Hoàng Ninh.

Phía Eximbank cũng khẳng định, trình tự thủ tục tổ chức họp HĐQT liên quan đến việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT đối với bà Lương Thị Cẩm Tú và bầu bà Đỗ Hà Phương đảm nhận chức vụ này nhiệm kỳ VII (2020-2025) đã tuân thủ quy định của pháp luật, Điều lệ Eximbank và các quy định nội bộ của Eximbank.

Hiện nay, HĐQT và Ban điều hành Eximbank đang nỗ lực để đưa ra các giải pháp triệt để trong công tác quản trị, điều hành ngân hàng, tập trung vào các giải pháp quan trọng giúp cải thiện doanh nghiệp, thông cáo của ngân hàng này nêu.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/6, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi trưởng Ban Kiểm soát Eximbank về việc quản trị, điều hành tại ngân hàng này.

Thanh tra NHNN yêu cầu Ban Kiểm soát Eximbank rà soát, làm rõ việc thực hiện các nội dung của thành viên HĐQT Eximbank có phù hợp hay không phù hợp quy định của pháp luật, điều lệ Eximbank và các quy định nội bộ của Eximbank; làm rõ việc các thành viên HĐQT Eximbank thực hiện thủ tục đề nghị triệu tập họp HĐQT ngày 1/6/2023 và việc xử lý của Chủ tịch HĐQT Eximbank đối với đề nghị triệu tập họp HĐQT nêu trên.

Cơ quan này cũng yêu cầu làm rõ việc các thành viên HĐQT thực hiện các thủ tục thông báo mời họp HĐQT sau khi nhận được phản hồi của Chủ tịch HĐQT Eximbank ngày 13/6 cũng như việc thực hiện các thủ tục thay đổi nhân sự của Eximbank theo thông báo tại các văn bản số 5562 của Tổng Giám đốc Eximbank ngày 28/6.

Thanh tra NHNN yêu cầu Trưởng ban Kiểm soát Eximbank khẩn trương báo cáo các nội dung trên trong ngày 3/7.

Trước đó, HĐQT Eximbank miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Lương Thị Cẩm Tú kể từ ngày 28/6/2023 và bầu bà Đỗ Hà Phương giữ chức vụ này trong nhiệm kỳ VII (2020 - 2025).

Theo giới thiệu trên website của Eximbank, bà Đỗ Hà Phương sinh năm 1984, đã có hơn 15 năm công tác trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng.

Bà Đỗ Hà Phương đã hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sỹ Tài chính tại trường Đại học Westminster (Anh Quốc) và Cử nhân Kế toán Đại học George Mason (Hoa Kỳ). Bà từng kinh qua nhiều vị trí quản lý, điều hành cấp cao tại nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Được biết, bà Phương tham gia Eximbank với tư cách là thành viên HĐQT từ tháng 2/2022, thông qua sự đề cử bởi 7 cá nhân và 4 tổ chức gồm: Công ty cổ phần Rồng Ngọc, Công ty cổ phần Hoàng Gia Đà Lạt, Công ty cổ phần Hoàn Vũ Sài Gòn, Công ty TNHH M8.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ồn ào thông tin tân Chủ tịch bị cổ đông đòi miễn nhiệm sau khi ngồi 'ghế nóng' 2 ngày: Eximbank nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO