Ơn nghĩa sinh thành

Hoàng Minh 16/08/2023 18:30

Tiếp nối thành công của năm 2022, chương trình nghệ thuật đặc biệt báo hiếu cha mẹ trong mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2023” sẽ tiếp tục diễn ra vào lúc 20h10 ngày 24/8, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt - Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chiều ngày 16/8, tại Hà Nội, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp Oscar Media Ban đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành 2023"

Với quy mô tổ chức và dàn dựng công phu, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, “Ơn nghĩa sinh thành 2023” sẽ tạo nên một chương trình nghệ thuật sâu lắng, giàu xúc cảm, ngợi ca công ơn của cha mẹ, góp phần gìn giữ những giá trị nhân bản trong truyền thống của người Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; Nhắc nhở bổn phận làm con phải làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn với công lao sinh thành, dưỡng dục của song thân.

Giọng đọc lôi cuốn, thủ thỉ, tâm tình của NSƯT Lê Chức sẽ một lần nữa đưa người xem vào một miền ngập tràn yêu thương, ấm áp dung dị nhưng bao la như cả một bầu trời tuổi thơ ùa về trong trí nhớ.

“Ơn nghĩa sinh thành 2023” gồm 3 chương. Trong đó, chương 1 sẽ đưa khán giả đến với không gian của “Mùa hiếu hạnh” với giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn của NSƯT Lê Chức. Hoạt cảnh mở đầu nói lên tinh thần của chương trình. Vu lan là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên, nhắc nhở bổn phận làm con phải làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn. Ngày nay, Vu lan không chỉ là nghi lễ riêng của Phật giáo mà đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Các phóng sự do báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện trong hành trình “Đền ơn đáp nghĩa” tháng 7 của mình cho thấy những hoạt động xã hội miệt mài, bền bỉ và vô cùng ý nghĩa mà báo đã thực hiện bằng cả tấm lòng và trái tim của mình.

"Ơn nghĩa sinh thành" quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Chương 2 sẽ gồm các ca khúc, câu chuyện xúc động ca ngợi công ơn sinh dưỡng của cha mẹ, những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm và lòng biết ơn như: Lòng mẹ, Cha già rồi đúng không, Ca dao mẹ, Mẹ yêu con, Cha và con, Ước mơ của mẹ, Nơi ấy có cha...

Chương 3 truyền đi thông điệp: Cha mẹ là người cho ta cᴜộc sống, dạy ta những bước đi đầu tiên tɾong đời và cũng là người sẵn sàng đón nhận ta khi vấp ngã, bị thương tích không đủ sức bước đi. Sau tất cả, ngoài kia dù sóng gió đến đâu, thì khi trở về nhà, vẫn còn những người sẵn sàng ôm ấp, che chở, tha thứ cho ta vô điềᴜ kiện. Đó chính là gia đình, là nơi không thể rời bỏ nhaᴜ, và lᴜôn tìm thấy nhau trong mọi nghịch cảnh. Chương này sẽ có các tiết mục: Con nợ mẹ, Nhật ký của mẹ, Tiếng gọi mẹ cha, Ơn nghĩa sinh thành...

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Đặc biệt, tại chương trình, tiểu phẩm “Báo hiếu” do các diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn đề cập đến tình trạng rất đáng lên án trong xã hội, đó là đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ. Vấn đề này chưa bao giờ là cũ và vẫn luôn nhức nhối trong xã hội. Thông qua tiểu phẩm này, những người thực hiện chương trình muốn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo nghĩa, tình cảm gia đình để mỗi người xem sẽ rút ra những bài học cho riêng mình.

Với quy mô mở rộng và sự lan tỏa, năm nay, “Ơn nghĩa sinh thành” có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng như Tùng Dương, Quang Dũng, Hiền Thục, Minh Quân, Sao mai Ngọc Ký, Sao mai Thu Thủy, Lê Anh, Lê Trang, Ngọc Khánh Chi (Á quân Gương mặt thân quen 2022)... Dẫn chương trình MC Nguyên Khang - Hồng Nhung. Tại chương trình, Ban tổ chức sẽ trao quà cho 20 cháu gương “Người con hiếu thảo” tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn, biết vươn lên trong cuộc sống. Theo kế hoạch, chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và Đài truyền hình các tỉnh, thành phố.

Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng Ban Tổ chức chương trình Nguyễn Mạnh Hưng phát biểu tại chương trình.

Chia sẻ về chương trình, ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trưởng Ban Tổ chức bày tỏ, cha mẹ là đề tài muôn thuở trong thơ ca cũng như trong âm nhạc, bởi lẽ, dù bạn là ai, bạn được sinh ra từ đâu thì đều không thể không nhớ về nguồn cội của mình. Dù có khôn lớn bao nhiêu thì khi trở về bên mẹ, cha chúng ta lại trở thành những đứa con bé bỏng. Cha: có nghĩa là chỗ dựa, suốt đời con trọn vẹn yêu thương - Mẹ: có nghĩa là mãi mãi, là cho đi không đòi lại bao giờ - Con: có nghĩa là hơi ấm sưởi lòng cha mẹ lúc quạnh hiu… Với tấm lòng biết ơn vô hạn dành cho đấng sinh thành, với mong muốn truyền đạt cho giới trẻ về công lao to lớn của mẹ, cha, báo Tuổi Trẻ Thủ đô phối hợp cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Oscar tổ chức Chương trình nghệ thuật Vu lan báo hiếu với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành 2023”.

Biểu trưng "Ơn nghĩa sinh thành".

Cũng tại buổi gặp mặt báo chí, Ban tổ chức chương trình cũng giới thiệu biểu trưng “Ơn nghĩa sinh thành”. Tác phẩm được thai nghén từ ý tưởng của đạo diễn Mai Thanh Tùng, Tổng đạo diễn chương trình. Nhà điêu khắc nổi tiếng Lưu Thanh Lan bằng thiên tính nữ dịu dàng và bàn tay tài hoa đã thổi hồn để tác phẩm thể hiện được nhiều tầng nghĩa sâu sắc mà ekip thực hiện chương trình gửi gắm tới công chúng. Biểu trưng khắc họa tình cảm gia đình với 3 nhân vật đại diện cho cha, mẹ và con. Nếu người mẹ dịu dàng, đầy yêu thương, rạng ngời hạnh phúc thì người cha rắn rỏi nhưng không kém phần nhân từ, vững chãi, là trụ cột cho cả gia đình. Đứa con bé bỏng nằm trong vòng tay chở che của phụ mẫu, tận hưởng bầu sữa mẹ ngọt lành.

Báo Tuổi trẻ thủ đô tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện bên lề sự kiện.

Biểu trưng “Ơn nghĩa sinh thành” muốn truyền đi thông điệp rất giản dị: Chúng ta đều từng được sinh ra và lớn lên trong vòng tay đấng sinh thành. Gia đình là nguồn sáng chiếu rọi tâm hồn, là động lực đưa ta vượt qua mọi khó khăn thử thách, là bến đỗ bình yên sau mọi chông gai của đường đời. Để rồi đến lượt chúng ta lại làm cha, làm mẹ, lại vất vả sớm chiều nuôi nấng, dạy dỗ các con thơ như cha mẹ ta khi xưa.

Vòng đời cứ mải miết quay như thế, chợt một lúc nào đó khi ta phương trưởng, ngoảnh lại, người thì may mắn còn cây cao bóng cả nhưng mẹ cha cũng đã tóc bạc, da mồi, mắt mờ chân chậm. Người tủi thân vì đấng sinh thành đã khất núi, nhìn đâu cũng thấy trống vắng, chỉ còn lại chúng ta đương đầu với sóng gió cuộc đời. Khi cầm biểu trưng này trên tay, ta hãy một lần nữa rọi soi vào sâu thẳm nơi trái tim mình. Ta sẽ gặp lại mình ở đây, níu giữ ấu thơ, được nhỏ bé lại trong vòng tay bao dung như ôm cả đất trời của cha, của mẹ. Để rồi, không chỉ với mùa Vu lan, mà bất cứ ngày nào, khi nhìn vào tác phẩm này, chúng ta thêm một lần nữa tự nhắc nhớ: Luôn báo hiếu mẹ cha cho trọn vẹn Ơn nghĩa sinh thành!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ơn nghĩa sinh thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO