Giáo dục

Ôn thi vào lớp 6 ở Hà Nội: Cân nhắc các phương án dự phòng

Lâm An 28/02/2024 14:00

Còn hơn 3 tháng nữa năm 2023 - 2024 mới kết thúc, nhưng cuộc đua vào lớp 6 các trường THCS “hot” của Hà Nội đã nóng lên với thông tin về các kỳ thi và xét tuyển do các trường công bố.

anhbaitren.jpeg
Học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: NTCC.

Không ôn thì khó đỗ

Có nguyện vọng cho con theo học tại Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), chị Lê Bích Ngọc (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã đăng ký cho con học khóa ôn vào lớp 6 do trường tổ chức. Học phí là 2,8 triệu cho 7 buổi, học các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. “Lớp học đã khởi động ngay sau Tết. Buổi đầu đi học con còn rụt rè nhưng chỉ 1 giờ sau đã gọi điện khoe với mẹ là học thích lắm. Bây giờ con chỉ mong đến chủ nhật để đi học ở trường.” - chị Ngọc cho biết. Bên cạnh đó, chị Ngọc vẫn cho con học thêm các lớp ôn luyện Toán và Tiếng Anh khác ở trung tâm và cô giáo chủ nhiệm từ đầu năm học.

Trên diễn đàn có nhiều bậc phụ huynh đã, đang có nguyện vọng cho con thi vào lớp 6 các trường chất lượng cao, trường tư nổi tiếng của Hà Nội thời điểm này ghi nhận sức nóng của những lớp luyện thi cấp tốc. Theo đó, đa số những gia đình đặt mục tiêu cho con thi các trường THCS “hot” ở Hà Nội đều đã có sự chuẩn bị từ sớm, cụ thể là tham gia các lớp học ôn, học nâng cao từ lớp 4, thậm chí từ lớp 1.

Chẳng hạn, để ôn thi vào Trường THCS Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội), chị Nguyễn Thanh Trang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có con đang học lớp 6 ở trường này chia sẻ kinh nghiệm ôn thi năm trước. “Nếu không ôn thì chỉ với kiến thức học trên lớp con sẽ khó đỗ được trường chuyên. Ngay cả môn Tiếng Anh con học trung tâm từ lúc mẫu giáo nhưng thiên về giao tiếp, nghe nói phản xạ còn khi thi vào các trường này, đề chủ yếu là đọc viết nên phải học chuyên sâu về ngữ pháp mới có thể đạt kết quả tốt” - chị Trà phân tích. Bên cạnh đó, năm nay HS muốn thi tuyển vào Trường THCS Ngoại ngữ phải làm 3 bài kiểm tra thay vì 2 bài kiểm tra như năm học trước nên HS cần có sự chuẩn bị từ sớm.

Tuy nhiên, để tìm được lớp học chất lượng và phù hợp với thời gian biểu của HS và gia đình, địa điểm không cách quá xa nhà, xa trường học của trẻ cũng là một bài toán khó với nhiều gia đình.

Chủ động các phương án dự phòng

Thông tin từ Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội, tuyển sinh năm học 2024 - 2025 có 6 lớp với 204 chỉ tiêu (34 em/lớp). Nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển vào ngày 2/3.

Trường THCS & THPT Lê Quý Đôn tuyển sinh lớp 6 năm học 2024 - 2025 với 300 chỉ tiêu cho 10 lớp học gồm 3 loại hình lớp là: Lớp H (lớp chất lượng cao); lớp E (lớp tăng cường Toán - Anh); lớp G (lớp tăng cường tiếng Anh). Thí sinh thi đánh giá năng lực với các học sinh (HS) đăng ký vào lớp G và E vào 2 đợt là 14/4 (đợt 1) và 18/5 (đợt 2).

Nhiều trường khác như Trường THCS - THPT Newton, Hệ thống Archimedes School,… cũng thông tin về lịch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 để HS và phụ huynh quan tâm có định hướng ôn tập cũng đăng ký xét tuyển sớm. Bởi khác với hầu hết các trường THCS công lập tuyển sinh đúng tuyển ở Hà Nội, để vào những ngôi trường hot này HS đều phải trải qua vòng xét tuyển và thi tuyển do HS có nguyện vọng học đông trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có hạn. Không thể bốc thăm, xét tuyển cũng chỉ để chọn lọc vòng đầu tiên vì như bài học của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học trước cho thấy, có những HS học bạ 5 năm tiểu học toàn điểm 10 nhưng vẫn bị loại ở vòng xét tuyển hồ sơ, không được dự thi vào lớp 6 của trường vì không đạt danh hiệu: "HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện".

Nhiều năm nay, Sở GDĐT Hà Nội cho phép Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, các trường THCS chất lượng cao và các trường có số lượng hồ sơ đăng ký vượt chỉ tiêu tuyển sinh được xét tuyển kết hợp tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh đầu vào lớp 6. Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội cho rằng, nếu các gia đình không “đầu tư” thì HS khó đạt số điểm đỗ vào các trường tốp đầu bởi đề thi sẽ phải phân loại được HS nên không thể chỉ có kiến thức cơ bản. Phải tỉnh táo để không quá đặt áp lực lên trẻ trong 1 cuộc thi mà tỉ lệ trượt sẽ nhiều hơn tỉ lệ đỗ là điều bố mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý cho chính mình và con để không bị sốc hoặc tạo áp lực lên những đứa trẻ lớp 5. Bên cạnh đó cần cân nhắc các phương án trường THCS khác phù hợp với nguyện vọng của gia đình, năng lực của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ôn thi vào lớp 6 ở Hà Nội: Cân nhắc các phương án dự phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO