'Ông lớn' nào đứng sau Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên

Văn Thanh 03/02/2023 15:54

Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên nổi tiếng với mảng đầu tư vào xây dựng khách sạn, tiêu biểu là chuỗi hệ thống khách sạn Mường Thanh.

Khách sạn Mường Thanh.
Khách sạn Mường Thanh.

Chuyển công an điều tra dự án khách sạn, TTTM Mường Thanh Hà Nam

Mới đây, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã ký ban hành thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại tỉnh Hà Nam (giai đoạn 2012 - 2018).

Đáng chú ý, theo kết luận thanh tra, Dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại (TTTM) và căn hộ để bán, cho thuê Mường Thanh (TP Phủ Lý, Hà Nam) đã hoàn thành, đưa vào khai thác, kinh doanh từ tháng 6/2017, nhưng đến thời điểm thanh tra UBND tỉnh Hà Nam chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất, chưa xác định nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).

TTCP cho biết, dự án này được triển khai trên diện tích 1,25 ha đất (đất sạch), đã được giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam có Kết luận số 11-KL/TU ngày 10/12/2015 nhất trí chủ trương chỉ định Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư thực hiện dự án.

UBND tỉnh Hà Nam có quyết định số 1537/QĐ-UBND ngày 6/10/2016 quyết định chủ trương đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư dự án không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Việc này vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở 2014 và điểm a khoản 1 Điều 18 Nghị định 99/2015 của Chính phủ.

Ngoài ra, dự án không phù hợp với quy hoạch chung TP Phủ Lý về chiều cao tầng, chức năng ô đất, vi phạm khoản 3 Điều 6 Luật Nhà ở 2014; khoản 3 Điều 16, khoản 4 Điều 26 Luật Quy hoạch đô thị 2009 và khoản 4 Điều 14 Nghị định 37/2010 của Chính phủ.

Sau khi kết thúc thanh tra, UBND tỉnh Hà Nam đã có Quyết định số 819/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Phủ Lý tại ô đất vị trí dự án điều chỉnh tầng cao công trình thành 30 tầng, chức năng ô đất là đất hỗn hợp.

Sở Xây dựng Hà Nam cấp giấy phép xây dựng công trình dự án khi UBND tỉnh Hà Nam chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất (chỉ có Biên bản tạm thời bàn giao đất trên thực địa), vi phạm Luật Xây dựng. Việc cấp phép xây dựng 28 tầng không phù hợp với quy hoạch chung thành phố Phủ Lý đã được phê duyệt (thực tế công trình đã xây dựng 25 tầng).

Kết luận thanh tra chỉ rõ, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng công trình khi chưa được giao đất, cho thuê đất, vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng và Nghị định 59/2015 của Chính phủ.

Cũng theo TTCP, chủ đầu tư xây dựng công trình không đúng giấy phép xây dựng được cấp, chuyển nhượng 118/130 căn hộ khi không đủ điều kiện chuyển nhượng - chưa có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Chủ đầu tư là ai?

Về Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, tiền thân là Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 tỉnh Lai Châu; thành lập ngày 8/1/1993. Đại diện pháp luật là ông Lê Thanh Thản.

Doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là Dịch vụ lưu trú ngắn ngày, đầu tư bất động sản và khu đô thị mới; chủ yếu phục vụ thị trường trung cấp và bình dân dành cho những người có thu nhập vừa và thấp.

Bên cạnh các dự án nhà ở giá rẻ, Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên còn nổi tiếng với mảng đầu tư vào xây dựng khách sạn. Tiêu biểu là chuỗi hệ thống khách sạn Mường Thanh với hàng chục chi nhánh nằm rải rác khắp đất nước từ Bắc vào Nam.

Ngoài ra, công ty còn là chủ đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng như: Chung cư Linh Đàm, Dự án Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, hệ thống các khách sạn Mường Thanh,...

Liên quan đến ông Lê Thanh Thản, vị "đại gia điếu cày" này được biết đến là người gắn liền với tên tuổi của Tập đoàn Mường Thanh.

Trung tuần tháng 12/2022, tại cuộc họp báo thông báo về tình hình, kết quả công tác công an năm 2022 do Bộ Công an tổ chức, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, năm 2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Người Đại diện theo pháp luật của Công ty CP sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, về hành vi “Lừa dối khách hàng”.

Vụ án liên quan đến sai phạm trong dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6) tại phường Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư.

Đối với hành vi vi phạm quy hoạch, xây dựng của ông Lê Thanh Thản, Cơ quan CSĐT đã làm xong và đã xử lý một số cán bộ thuộc phường Kiến Hưng.

Tuy nhiên, trong vụ án này cũng có hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với cán bộ phường Kiến Hưng, thanh tra xây dựng và cả lãnh đạo quận Hà Đông thời điểm đó.

Đối với Hành vi “Lừa dối khách hàng” của ông Lê Thanh Thản đã điều tra tương đối rõ ràng.

Đối với nhóm hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có kết luận điều tra, nhưng Viện KSND TP Hà Nội đã trả lại, yêu cầu điều tra bổ sung.

Trong thời gian tới, Công an TP Hà Nội sẽ khẩn trương điều tra để đưa vụ án ra truy tố, xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Ông lớn' nào đứng sau Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO