Ông Nguyễn Thiện Nhân 'đặt hàng' trường Bách khoa xây dựng đô thị thông minh

Theo VnExpress 27/10/2017 15:40

Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị Đại học Bách khoa nghiên cứu sâu 3 lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh, vi mạch và thiết bị nông nghiệp.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan vườn ươm công nghệ Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP HCM). Ảnh: Mạnh Tùng.

Ngày 27/10, tại lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP HCM), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố đang cần nền tảng mới về nguồn nhân lực cũng như khoa học, công nghệ chất lượng và bền vững hơn để phát triển.

Bối cảnh này đòi hỏi các trường đại học, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và phát triển khoa học phải nỗ lực đáp ứng được những đòi hỏi và yêu cầu của xã hội.

Ông cho biết, TP HCM vừa đặt hàng Đại học Quốc gia TP HCM và một số đại học rà soát quy hoạch ba quận phía Đông (quận 2, 9, Thủ Đức) trở thành khu đô thị sáng tạo. Khẳng định Đại học Bách khoa với thế mạnh đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ, ông muốn trường tham gia triển khai hiệu quả đề án xây dựng đô thị thông minh của thành phố.

Một số công việc trọng tâm như xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho TP HCM, nghiên cứu các giải pháp thông minh cho các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục.

Ông Nhân đề nghị đại học này đẩy mạnh chương trình nghiên cứu, thiết kế vi mạch của thành phố để sản xuất các sản phẩm đầu cuối thông minh có tính ứng dụng cao.

"Trường cần tham gia nghiên cứu, sản xuất, cung cấp các thiết bị, công cụ sản xuất nông nghiệp thông minh, chi phí thấp và phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho các tỉnh thành phía Nam. Bởi nhu cầu công nghệ cho ngành này hiện rất lớn", ông Nhân nói.

Từng giảng dạy rồi làm Hiệu phó Đại học Bách khoa, Bí thư TP HCM bày tỏ sự xúc động khi được trở về thăm lại trường cũ. Ông gửi lời tri ân đến các thế hệ cán bộ, giảng viên của Đại học Bách khoa trong 60 năm đã cùng góp sức xây dựng một trung tâm đào tạo nhân lực kỹ thuật, công nghệ lớn ở Việt Nam.

"Người 60 tuổi thì nghỉ hưu. Nhưng trường đại học thì không có tuổi hưu, tôi mong trường sẽ lớn mạnh hơn nữa", ông nhắn nhủ.

Tại buổi lễ, GS.TS Vũ Đình Thành (Hiệu trưởng Đại học Bách khoa) cho biết, trường được thành lập từ năm 1957, tiền thân là Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật hình thành từ bốn cơ sở đào tạo: Cao đẳng Công chánh, Cao đẳng Điện học, trường Quốc gia Kỹ sư Công nghệ, trường Việt Nam Hàng hải.

Năm 1995 trường trở thành thành viên của Đại học Quốc gia TP HCM với tên gọi là Đại học Kỹ thuật, 6 năm sau trở lại với tên gọi Đại học Bách khoa. Tính đến nay, trường đã đào tạo hơn 80.000 kỹ sư, cử nhân và 10.000 thạc sĩ, 200 tiến sĩ.

Theo ông Thành, sắp tới trường sẽ cải tiến mô hình quản lý và quản trị, hướng tới trường tự chủ. Trường sẽ xây dựng triết lý giáo dục khai phóng, kích thích sự sáng tạo của người học dựa trên kiến thức chuyên môn khoa học công nghệ vững chắc.

"Chúng tôi cũng tập trung nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thông qua số lượng các bài báo quốc tế ISI, các dự án quốc tế, các hợp đồng chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp, địa phương", ông Thành cho biết.

Hiệu trưởng khẳng định, trường tiếp tục tham gia các hoạt động tư vấn và đào tạo hướng nghiệp, tham gia các dự án về khoa học công nghệ của TP HCM và đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Nguyễn Thiện Nhân 'đặt hàng' trường Bách khoa xây dựng đô thị thông minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO