Quốc tế

Pakistan sử dụng mưa nhân tạo giảm ô nhiễm không khí

Mai Phương 27/12/2023 07:54

Pakistan đang sử dụng biện pháp tạo đám mây để cải thiện chất lượng không khí ở thành phố Lahore, nhưng các chuyên gia cho rằng, đây chưa phải là giải pháp bền vững.

anh-tin-26-12.jpg
Đầu tháng 12, chất lượng không khí ở Lahore tồi tệ đến mức trường học, chợ và công viên phải đóng cửa trong 4 ngày. Nguồn: AFP.

Lahore – thủ phủ của tỉnh Punjab gần biên giới Ấn Độ - có chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới do dân số ngày càng tăng, lên hơn 13 triệu người. Đầu tháng 12, chất lượng không khí trong thành phố thấp đến mức trường học, chợ và công viên phải đóng cửa trong 4 ngày. Cuối tuần trước, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của thành phố đã đến mức được coi là cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, chính quyền tỉnh Punjab đã sử dụng phương pháp “gieo hạt tạo mưa” ở 10 địa điểm quanh thành phố bằng máy bay cỡ nhỏ.

Để tạo ra các đám mây, cần phải có đủ độ ẩm sẵn có trong các đám mây ở tầng khí quyển thấp. Vào mùa hè, muối ăn thông thường trộn với nước được phun vào các đám mây từ máy bay. Sau vài giờ, sương mù hòa nhập với mây và tạo ra mưa. Vào mùa đông, các đám mây được “gieo hạt” bằng phương pháp “blueskying”, đã được sử dụng để gây mưa ở một số quốc gia ở Trung Đông, Trung Quốc và Ấn Độ.

Ông Bilal Afzal - Bộ trưởng phụ trách môi trường tỉnh Punjab - cho biết, chất lượng không khí ở Lahore đã được cải thiện dù chỉ nhận thêm vài mm mưa, AQI giảm từ hơn 300 xuống 189. Tuy nhiên, việc này chỉ kéo dài vài ngày trước khi ô nhiễm trở lại mức trước đó.

Các chuyên gia khí hậu cảnh báo, tác động của việc gieo hạt trên mây có thể khó lường. Tiến sĩ Ghulam Rasul - người đứng đầu chương trình biến đổi khí hậu tại Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế và là cựu Tổng Giám đốc Cục Khí tượng Pakistan - cho biết: “Gieo hạt quá liều có thể dẫn đến mưa đá hoặc mưa xối xả”. Ông Ghulam Rasul đồng ý rằng, phương pháp này có thể giúp giảm khói bụi tạm thời, nhưng khẳng định, đây không phải là giải pháp bền vững và có thể tạo ra điều kiện rất khô, có thể khiến sương mù và khói bụi trở nên dai dẳng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pakistan sử dụng mưa nhân tạo giảm ô nhiễm không khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO