Xã hội

PC Hà Giang: Đồng bộ các hoạt động “Thực hành tiết kiệm - Chống lãng phí”

PV 28/11/2023 10:10

Bám sát chủ đề công tác năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về “Thực hành tiết kiệm - Chống lãng phí”, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã phát động phong trào thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 theo chủ đề năm của EVN đề ra.

Trong đó, Công ty tập trung đồng bộ các hoạt động, giải pháp trong 5 lĩnh vực trọng tâm gồm: sản xuất kinh doanh; đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng tài sản; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động.

img-26445.jpg
Cán bộ CNV thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện tiết kiệm điện ngay tại nơi làm việc

Một trong những giải pháp mà PC Hà Giang triển khai thực hiện mạnh mẽ là quản lý và giảm tổn thất điện năng, từ đó, giảm thiểu các chi phí khắc phục sự cố lưới điện trung, hạ áp. Với mục tiêu này, các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra trạm biến áp, cân pha, xử lý tiếp xúc, vệ sinh cách điện, hoán đổi máy biến áp, không để tình trạng máy biến áp vận hành non tải hoặc quá tải. Việc chỉnh trang hệ thống đo đếm, phát quang hành lang tuyến… được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến thời điểm hiện tại, PC Hà Giang đã đóng điện mới 63 TBA và đang triển khai thi công 88 TBA, dự kiến hoàn thành vào Quý I/2024, góp phần giảm tổn thất điện năng, cung cấp điện ổn định, liên tục và đảm bảo sự hài lòng khách hàng sử dụng điện. Công ty cũng phấn đấu tỷ lệ tổn thất năm 2023 cố gắng giảm xuống còn khoảng 4,80 %. Do lưới điện trên địa bàn tỉnh Hà Giang trải dài trên các vùng đồi núi cao, dân cư thưa thớt, địa hình phức tạp, cùng với khí hậu thời tiết khắc nghiệt .... dẫn đến sự suy hao trên đường dây là rất lớn nên công tác giảm tổn thất điện năng gặp nhiều khó khăn.

999.jpg
Kiểm tra và tìm giải pháp khắc phục tổn thất điện năng tại các TBA chuyên dụng của khách hàng

Trong công tác đầu tư xây dựng, PC Hà Giang đã rà soát, sắp xếp các dự án theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm một số công trình chưa cần thiết. Công ty tập trung vào một số công trình trọng điểm như: thay thế các MBA vận hành lâu năm trên lưới điện trung áp tỉnh Hà Giang, hoàn thành việc nâng cấp, chống quá tải cho lưới điện 22kV và 0,4 kV… Đồng thời, việc đấu thầu được thực hiện rộng rãi, công khai nhằm hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu tư. Công tác kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện và chất lượng các dự án, tăng tỷ lệ tiết kiệm chi phí quản lý dự án, mua sắm vật tư góp phần đưa “Thực hành tiết kiệm - Chống lãng phí” đi vào thực tế.

89.jpg
Thay thế công tơ điện tử để nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm nhân lực, thời gian trong công tác ghi chỉ số công tơ

Bên cạnh đó, công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng cũng được PC Hà Giang đặc biệt chú trọng. Đến cuối năm 2022, khách hàng sử dụng điện của PC Hà Giang đã được thay thế từ công tơ cơ khí sang công tơ điện tử là 163.212/186.664 công tơ, đạt tỷ lệ 87,44% công tơ điện tử có đo xa. Việc số hóa công tác chốt chỉ số hằng tháng góp phần nâng cao năng suất lao động và giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ của ngành điện cũng như chủ động minh bạch trong công tác theo dõi mức tiêu thụ điện hằng ngày. Các đơn vị nâng cao tỷ lệ tiếp nhận thông tin, đăng ký sử dụng dịch điện của khách hàng từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia thông qua nhiều giải pháp tuyên truyền. Đây cũng là kênh có vai trò hỗ trợ trong việc chuẩn hóa, thống nhất cung cấp dịch vụ điện trực tuyến, triển khai cơ chế “một cửa liên thông” giữa ngành điện và cơ quan quản lý nhà nước.

Tính từ ngày 01/01 đến 10/2023, PC Hà Giang đã tiếp nhận và xử lý yêu cầu dịch vụ điện (phát triển khách hàng) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hơn 6.300 khách hàng.

Có thể thấy, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá vật tư thiết bị, nguyên liệu đầu vào tăng cao làm chi phí sản xuất và giá mua điện tăng, nhưng ngành điện nói chung và PC Hà Giang nói riêng vẫn quyết tâm cân đối tài chính, làm tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo cung ứng đủ điện. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý định mức chi phí nội bộ đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế.

Việc thực hành tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các khoản chi tiêu nội bộ được quan tâm. Các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chủ động đổi mới áp dụng công nghệ, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động và tiết giảm chi phí đã phát huy những hiệu quả nhất định.

Không chỉ ngành Điện thực hành tiết kiệm, PC Hà Giang cũng tăng cường vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Xác định mỗi người dân là một tuyên truyền viên hiệu quả, tại các phòng giao dịch, các Điện lực tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện và an toàn điện trong nhân dân. Đơn vị phối hợp với đoàn thanh niên trong các buổi hoạt động từ thiện tại các trường học để tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sử dụng điện tiết kiệm và an toàn cho các em học sinh. Chính các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng xã hội. Nhờ đó, ý thức thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả được lan tỏa sâu rộng.

88.jpg
Hướng dẫn bà con dân tộc vùng cao, vùng nông thôn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Với những hành động và giải pháp đồng bộ, PC Hà Giang quyết tâm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm - Chống lãng phí”. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đáp ứng được mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ cho sự phát triển của địa phương và nhu cầu sử dụng của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PC Hà Giang: Đồng bộ các hoạt động “Thực hành tiết kiệm - Chống lãng phí”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO