Xã hội

PC Quảng Ninh tăng cường tuyên truyền thông điệp - Tiết kiệm điện thành thói quen

PV 01/12/2023 13:05

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã trở thành đơn vị đi đầu trên địa bàn tỉnh thực hiện phong trào tiết kiệm điện.

Đặc biệt, xác định tiết kiệm điện là công việc thường xuyên, liên tục và phải có sự chung tay đắc lực của toàn xã hội, bởi vậy những năm qua, Công ty đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu. Trong đó, nổi bật là Công ty đã tuyên truyền tiết kiệm điện theo chiều sâu, có tác động và mức độ lan tỏa rộng khắp đối với cộng đồng.

12.jpeg
Công nhân Điện lực Tp Hạ long tuyên truyền tiết kiệm điện tại Trường THCS Kim Đồng

Tăng cường truyền tải thông điệp tiết kiệm điện

Theo tính toán của các chuyên gia năng lượng cho thấy, chỉ cần tiết kiệm được 02% lượng điện năng tiêu thụ đúng như yêu cầu đặt ra tại Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi năm cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng 05 tỷ kWh điện. Sản lượng điện này tương đương với lượng điện của một nhà máy nhiệt điện có công suất 1.200 MW.

Để đạt được hiệu quả theo như Chỉ thị 20, cùng với cả nước, thời gian qua, bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ của UBND tỉnh Quảng Ninh, cũng như các Sở/ban/ngành/địa phương, PC Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy công tác mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng tới quần chúng nhân dân. Đồng thời, Công ty còn tuyên truyền vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện, đơn vị chiếu sáng đô thị,… ký cam kết tiết giảm công suất sử dụng điện trong các khung giờ cao điểm, tiết giảm 50% công suất cho chiếu sáng. Bên cạnh đó, PC Quảng Ninh cũng đẩy mạnh tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua việc thực hiện tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, đồng thời hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm (trưa từ 11h30’ – 14h30’, tối từ 20h00’ - 22h00’) nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng phát triển bền vững, đồng thời tạo ra hiệu ứng “Tiết kiệm điện thành thói quen".

2(1).jpg
Khách hàng sử dụng điện tại Tp Uông Bí ký kết tham gia
"Chương trình Gia đình tiết kiệm điện"

Đặc biệt, trong mùa nắng nóng vừa qua, PC Quảng Ninh xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Bởi thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất đỉnh của hệ thống điện trong giờ cao điểm, cũng như làm giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, giúp phát triển KT-XH một cách bền vững và bảo vệ môi trường. Thông qua những nỗ lực không ngừng nghỉ, chương trình DR đã được đông đảo khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tích cực hưởng tham gia ký kết và phối hợp thực hiện chia sẻ khó khăn, cùng hợp tác với ngành Điện. Đến nay, PC Quảng Ninh đã ký kết thỏa thuận với 153 khách hàng điều chỉnh phụ tải, tổng công suất tiết giảm: 60.010 MW. Các khách hàng sản xuất đã chủ động bố trí dịch chuyển lịch sản xuất phù hợp sang các khung giờ thấp điểm và bình thường, cũng như tiết kiệm điện năng tối đa trong quá trình sản xuất. Qua đó, đã góp phần làm giảm áp lực đáng kể lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng.

Phong trào tiết kiệm điện đã thực sự ăn sâu vào mỗi người

Nhận thức sâu sắc được rằng việc tiết kiệm điện sẽ góp phần lan tỏa lối sống xanh nên đông đảo người dân, cùng các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đồng thuận và tích cực hưởng ứng tham gia. Đơn cử như tại gia đình chị Nguyễn Thị Lan Phương (phường Bạch Đằng, Tp Hạ Long) cho biết: “Thông qua hoạt động tuyên truyền và sự hướng dẫn của các cán bộ ngành Điện Quảng Ninh trong việc sử dụng điện tiết kiệm, vậy nên trước khi mua các thiết bị điện, điều mà gia đình tôi quan tâm nhất là thiết bị đó có công nghệ tiết kiệm điện hay không. Còn trong quá trình sử dụng điện, các thành viên trong gia đình tôi đã tạo được thói quen tắt các thiết bị khi không sử dụng. Việc sử dụng điện tiết kiệm đã làm giảm đáng kể chí phí thanh toán tiền điện hàng tháng của gia đình tôi. Đặc biệt, trong cao điểm mùa nắng nóng 2023 vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin rất nhiều về việc cấp điện khó khăn bởi ảnh hưởng của hạn hán. Do đó, mỗi thành viên trong gia đình tôi lại càng phải nêu cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm nhằm góp phần làm giảm áp lực cho lưới điện”.

Còn đối với hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Thắng (phường Yên Thọ, Thị xã Đông Triều) bày tỏ: Thời gian qua, để thực hành tiết kiệm điện, mỗi thành viên trong gia đình tôi đều đã tự điều chỉnh hành vi khi sử dụng các vật dụng tiêu thụ điện năng trong gia đình, như: Tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên và khí trời; Rút khỏi ổ cắm các thiết bị điện khi không sử dụng; Nhắc nhở các cháu nhỏ không đóng mở tủ lạnh quá nhiều lần, nhằm tránh mất hơi lạnh gây tốn điện… Nhờ vậy mà tất cả thành viên trong gia đình đã hình thành thói quen và ý thức tiết kiệm điện. Tôi thiết nghĩ, tiết kiệm điện là vấn đề thường xuyên và liên tục để tạo thành một thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày. Mặt khác, các hộ dân cũng nên thay thế các thiết bị tiêu tốn điện năng bằng các sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm điện. Bởi việc sử dụng điện tiết kiệm sẽ giúp bảo vệ nguồn điện năng tốt hơn”.

43

Công nhân Điện lực Tp Hạ Long tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả .

Tăng cường tuyên truyền thông điệp - Tiết kiệm điện thành thói quen

Thời gian tới, để phong trào tiết kiệm điện tiếp tục tạo ra những hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, PC Quảng Ninh sẽ tăng cường công tác phối hợp với Báo, Đài phát thanh, truyền hình tại các địa phương trong tỉnh để tuyên truyền, thông tin giáo dục cộng đồng nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng điện lãng phí, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; Tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện đến khách hàng thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, gián tiếp như: Website/App CSKH, mạng xã hội...; Truyền thông Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và những năm tiếp theo.

DSC09947
Công nhân Điện lực Tp Hạ Long tuyên truyền tiết kiệm điện tại Doanh nghiệp

Bên cạnh đó, PC Quảng Ninh cũng sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động hướng dẫn người dân khai thác, sử dụng hiệu quả các dụng cụ, thiết bị điện liên quan để tiết kiệm điện đúng cách; Phát động phong trào “Gia đình thi đua tiết kiệm điện”; Tổ chức chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện”; Xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể nhằm giảm tổn thất điện năng trong hệ thống lưới điện do Công ty quản lý để thực hiện các phương thức vận hành ổn định; Thực hiện nghiêm túc nội quy tiết kiệm trong đơn vị, đồng thời tham gia vận động khách hàng hưởng ứng các chương trình tiết kiệm điện và thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với tất cả các khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn. Ngoài ra, PC Quảng Ninh cũng sẽ tăng cường theo dõi, kiểm tra nắm bắt tình hình nhằm kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng nguồn điện. Để từ đó hạn chế tối đa những thất thoát, đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn điện và các hoạt động cung ứng điện trên địa bàn.

Có thể khẳng định rằng, bằng các giải pháp thiết thực và có độ lan tỏa rộng khắp, PC Quảng Ninh đang đồng hành với tất các các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn trong việc thực hành tiết kiệm điện một cách hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, xã hội và quốc gia. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường theo hướng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PC Quảng Ninh tăng cường tuyên truyền thông điệp - Tiết kiệm điện thành thói quen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO