PCCC ở NMLD Dung Quất: Chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó

Chính Linh 04/10/2023 14:08

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn tuân thủ thực hiện nghiêm túc các quy định và chính sách của Nhà nước về công tác PCCC tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Với những điểm sáng trong công tác PCCC, công tác an toàn NMLD Dung Quất luôn được đảm bảo ở mức độ cao nhất.

Đảm bảo an toàn với hệ thống PCCC đạt chuẩn quốc tế

Kể từ khi tiếp nhận quản lý và vận hành NMLD Dung Quất, BSR đã xác định tầm quan trọng của công tác PCCC, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhà máy. Do đó, NMLD Dung Quất được trang bị hệ thống PCCC hiện đại, với thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn/quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế NFPA, API,… về PCCC. Trong đó, thiết kế hệ thống PCCC tại nhà máy đã được thẩm duyệt trước khi thi công và cấp giấy đầy đủ các điều kiện về PCCC trước khi NMLD Dung Quất được đưa vào vận hành thương mại.

Hệ thống các xe PCCC chuyên dụng tại NMLD Dung Quất.
Hệ thống các xe PCCC chuyên dụng tại NMLD Dung Quất.

Tại BSR, hệ thống PCCC bao gồm: Hệ thống phát hiện khí và báo cháy (đầu dò lửa, khí cháy, khí độc…); hệ thống chữa cháy cố định; hệ thống chữa cháy di động. Mỗi thiết bị/cụm thiết bị PCCC đều có chương trình chăm sóc, kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn và bảo dưỡng thường niên.

Công tác PCCC ở NMLD Dung Quất luôn được các cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo, giám sát thường xuyên. Mới đây, Đoàn công tác Bộ Công an đánh giá cao công tác PCCC tại NMLD Dung Quất. Bộ Công an ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCCC của BSR đã và đang triển khai bài bản, sâu sắc, có chiều sâu. Trang thiết bị PCCC tại NMLD Dung Quất cũng đã được trang bị hiện đại hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tại BSR, để đảm bảo an toàn NMLD Dung Quất, ngoài các phương án ứng phó sự cố và hệ thống PCCC hiện đại, BSR cũng triển khai nhiều mô hình đặc biệt như mô hình “Mỗi CBCNV là một chiến sĩ PCCC”. Bộ Công an cũng nhìn nhận, mô hình “Mỗi NLĐ phải là người chiến sĩ PCCC” ở NMLD Dung Quất là một mô hình hay bởi nhân sự tại chỗ sẽ là những người phòng cháy và chữa cháy đầu tiên, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc ứng phó sự cố.

Trong buổi làm việc với BSR, Đại tá Phan Công Bình – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã nhận định: “NMLD Dung Quất là công trình quan trọng, liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia, vì vậy, cần có các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhà máy”. Do đó, Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt đề án đảm bảo an ninh trật tự cho NMLD Dung Quất. Bên cạnh đó, Công an tỉnh và BSR cũng đã ký kết về công tác phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn NMLD Dung Quất và phối hợp bảo vệ, kiểm tra, kiểm soát an toàn trật tự tại Nhà máy

Cải tiến công tác PCCC

Với bối cảnh thiết bị công nghệ tại Nhà máy hiện hữu đã có tuổi thọ gần 15 năm vận hành và tình hình sự cố xảy ra tại các nhà máy lọc dầu trên thế giới, Công ty thường xuyên tổ chức đánh giá rủi ro về cháy nổ trên cơ sở các dữ liệu thực tế và triển khai các giải pháp cải tiến về PCCC. Mục tiêu là nhận diện sớm các mối nguy, rủi ro đáng kể về PCCC, chủ động phòng ngừa và sẵn sàng để kịp thời kiểm soát, ứng phó hiệu quả các tình huống sự cố. BSR đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ mới và ứng dụng tại Nhà máy, đánh giá và cải tiến, bổ sung chức năng vận hành, độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống PCCC cố định.

Công tác đảm bảo ứng phó với các sự cố tại cảng xuất sản phẩm NMLD dung Quất thường xuyên được BSR triển khai bằng các tình huống diễn tập.
Công tác đảm bảo ứng phó với các sự cố tại cảng xuất sản phẩm NMLD dung Quất thường xuyên được BSR triển khai bằng các tình huống diễn tập.

Bên cạnh đó, bộ phận chuyên môn BSR thường xuyên đánh giá, rà soát và kiện toàn các lực lượng PCCC tại Công ty, trong đó lực lượng PCCC tại chỗ là nhân viên vận hành tại mỗi cụm công nghệ, mỗi khu vực tòa nhà nhằm triển khai ngay lực lượng tại chỗ. Xây dựng và cải tiến các chương trình đào tạo, rèn luyện thể lực, kỹ năng PCCC, chương trình thực tập ứng phó tình huống khẩn cấp và đánh giá định kỳ nhằm đảm bảo mỗi nhân viên ứng phó thành thạo các nghiệp vụ xử lý các tình huống sự cố.

Những điểm sáng

Từ khi đưa vào vận hành NMLD Dung Quất, BSR đã tập trung xây dựng hệ thống quản lý an toàn và được tổ chức quốc tế DNV đánh giá chứng nhận đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn OHSAS18001:2007 và ISO 14001:2005 vào ngày 8/3/2011.

Hệ thống quản lý an toàn BSR cũng đã được tổ chức BSI đánh giá tái chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn ISO 45001:2018, ISO 14001:2015 vào ngày 19/2/2020, với 158 quy trình, hướng dẫn chuyên môn về an toàn, sức khỏe, môi trường, phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, hệ thống quản lý An toàn Sức khỏe Môi trường của BSR còn được đánh giá bởi các đơn vị thứ 3 như PSRG (USA); Dupont Sustainable Solution để tìm cơ hội cải tiến liên tục.

Các nhân sự tại NMLD Dung Quất diễn tập đảm bảo an toàn cho các bể chứa tại NMLD Dung Quất.
Các nhân sự tại NMLD Dung Quất diễn tập đảm bảo an toàn cho các bể chứa tại NMLD Dung Quất.

Với những công tác đảm bảo PCCC được triển khai sâu rộng và hiệu quả, kể từ khi NMLD Dung Quất đi vào hoạt động đến nay, không có sự cố cháy nổ ảnh hưởng đến công tác vận hành an toàn, liên tục của Nhà máy và BSR đã đạt dấu mốc 40 triệu giờ công an toàn, không có tai nạn lao động mất ngày công (tính từ ngày 2/6/2014) vào hồi 0 giờ 33 phút ngày 27/7/2023. Hết năm 2023, BSR phấn đấu sẽ đạt 41,5 triệu giờ công an toàn.

Để có được những thành quả trong công tác PCCC, nhiều năm qua BSR đã đẩy mạnh và chú trọng xây dựng, phát triển văn hóa an toàn. Văn hóa an toàn được xây dựng dựa trên nền tảng cơ bản là sự cam kết của lãnh đạo về an toàn; sự quan tâm chia sẻ các mối nguy hiểm, các tác động đối với con người, môi trường và máy móc thiết bị; đánh giá thực tế và linh hoạt các nguyên tắc phòng ngừa mối nguy hiểm và sự phản ánh liên tục khi thực hiện thông qua phân tích, giám sát; thông tin phản hồi từ người lao động.

Qua nhiều năm hình thành và phát triển, BSR từng bước xây dựng văn hóa an toàn với nhiều chương trình, hoạt động được triển khai sâu rộng và hiệu quả trong công ty được lan tỏa đến các nhà thầu. BSR không ngừng cải tiến và hoàn thiện các hệ thống quản lý như An toàn - Sức khỏe - Môi trường; tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho cán bộ công nhân viên và nhân sự nhà thầu làm việc tại nhà máy; thực hiện công tác giám sát bảo đảm an toàn trong suốt quá trình thi công, bảo dưỡng sửa chữa; tổ chức họp định kỳ về công tác An toàn Sức khỏe Môi trường với nhà thầu thường xuyên làm việc tại nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    PCCC ở NMLD Dung Quất: Chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO