Phản biện để chính sách sát thực hơn với cuộc sống

Nguyên Du 05/10/2023 06:28

Chiều 4/10, tại tỉnh Bạc Liêu diễn ra Hội nghị phản biện dự thảo quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Bảng giá lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn tỉnh.

Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc ban hành bảng giá phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn tỉnh quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà nhằm kịp thời đáp ứng đúng với các quy định hiện hành tại các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương có liên quan đến phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh và phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến vào sự cần thiết ban hành Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn tỉnh. Nhiều đại biểu góp ý xung quanh việc kê khai phí trước bạ từ 2 lần trở đi và kê khai nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với nhà chịu lệ phí trước bạ có thời gian đã sử dụng từ 5 năm trở lên cần có sự điều chỉnh lại cho phù hợp với đặc thù ở địa phương là vùng đất phèn mặn, nhà cấp 4 rất mau xuống cấp hư hỏng. Nếu quy định vậy sẽ gây khó khăn cho người dân có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, về thời gian sử dụng nhà được tính từ thời điểm (năm) xây dựng hoàn thành bàn giao nhà (hoặc đưa vào sử dụng) đến năm kê khai, nộp phí trước bạ cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của địa phương.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu Phạm Thị Mỹ Linh cho biết, đây là những nội dung rất quan trọng có liên quan, tác động trực tiếp đến đời sống xã hội của đại đa số người dân trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận và đưa ra được những đề xuất, kiến nghị xác đáng, có cơ sở, khả thi, phát huy trí tuệ, tâm huyết của các vị ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên, các hội đồng tư vấn trong việc phản biện đối với dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh đảm bảo tính đúng đắn, khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn và tính khả thi khi ban hành, thực hiện.

Thời gian qua, MTTQ các cấp TP Bạc Liêu đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội. Hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể, chặt chẽ hơn, phát huy hiệu quả thiết thực. Qua đó, đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng đối với các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản biện để chính sách sát thực hơn với cuộc sống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO