Ngày 31/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, tổ chức Hội nghị phản biện đối với Dự thảo Đề án Thu phí phương tiện cơ giới tham gia giao thông vào khu vực trung tâm TP này. Hội nghị có sự tham dự của đông đảo đại biểu đại diện các tầng lớp xã hội, chuyên gia về hạ tầng, giao thông đô thị.
Theo Dự thảo Đề án của Sở Giao thông Vân tải (GTVT) Đà Nẵng: Năm 2023, Đà Nẵng sẽ thu phí đối với ô tô cá nhân, taxi, xe khách, xe tải (trừ xe buýt công cộng và xe ưu tiên) lưu thông vào trung tâm TP trong khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Việc thu phí được thực hiện tại: Nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương. Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh. 2 tháng 9 - Bạch Đằng. 3 tháng 2 – Nguyễn Tất Thành – Lê Độ. Năm 2025, phạm vi thu phí phương tiện cơ giới vào trung tâm TP mở rộng đến các nút giao thông khác. Đến năm 2030 sẽ áp dụng thu xe máy vào khu vực trung tâm TP. Việc thu phí xe tải, xe khách vào trung tâm được thực hiện từ 6 giờ 30 đến 19 giờ 30 tất cả các ngày trong tuần. Ô tô cá nhân (ô tô con) của người dân có hộ khẩu ở khu vực trung tâm (thuộc phạm vi thu phí), chỉ phải trả 75% mức phí cho 25 lần lưu thông/tháng.
Nhiều chuyên gia dự Hội nghị đã nêu ý kiến phản biện Đề án thu phí của Sở GTVT Đà Nẵng. Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thanh Tiến cho rằng, thu phí dẫn đến tăng giá, giảm sức cạnh tranh về kinh tế tại khu vực trung tâm TP. Theo Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử; Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng thì áp dụng thu phí phương tiện cơ giới vào trung tâm TP không phải là giải pháp tốt nhất vì có nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP trong đó có việc TP thiếu nghiêm trọng bãi đỗ xe.