Phản đối việc ngăn cản ngư dân Việt Nam làm ăn trên ngư trường truyền thống

H.M 16/07/2015 19:32

Hôm qua (16-7), tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin cho rằng tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm, Người phát ngôn Lê Hải Bình nói: Thời gian qua có một số thông tin tàu cá của Việt Nam bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa. Các cơ quan chức năng Việt Nam đã tích cực xác minh nhằm có các cơ sở để đấu tranh ngoại giao. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vùng biển xung quanh Hoàng Sa là vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyề

Ông Lê Hải Bình

Về việc các tàu hải giám Trung Quốc ngăn cản ngư dân Việt Nam mà theo dự báo có số lượng đông hơn, Người phát ngôn khẳng định: Tôi được biết các cơ quan chức năng của Việt Nam thời gian qua đã thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam tại các khu vực ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Cũng về vấn đề bảo hộ công dân, ngư dân, trả lời đề nghị cập nhật thông tin về tàu cá QN 95924 TS cùng các ngư dân bị phía Brunei đưa ra xét xử hồi tháng 6 vừa qua, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết: Theo ĐSQ Việt Nam tại Brunei, ngày 12-7, ĐSQ phối hợp với các cơ quan sở tại và gia đình thu xếp cho 2 ngư dân được về nước, 31 ngư dân còn lại đang bị giam tại nhà giam Zebudong ở Brunei. Sức khỏe của các ngư dân ổn định; trong đó 21 ngư dân sẽ hết hạn tù vào 16-7 và 8 ngư dân hết hạn vào 29-7. Hai ngư dân là chủ tàu và thuyền trưởng sẽ hết hạn vào 29-9. Trong thời gian đó ĐSQ Việt Nam tại Brunei sẽ phối hợp với chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Brunei để đảm bảo duy trì tàu cá và thu xếp cho các ngư dân này về nước sau khi hết hạn tù.

Được hỏi việc báo chí Mỹ đưa tin công dân Việt Nam tên Ngô Hiếu bị tòa án kết án 13 năm tù về hành vi tin tặc? công tác bảo hộ công dân của Việt Nam? Người phát ngôn cho biết: Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và nước sở tại làm rõ các thông tin liên quan vụ việc này. Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ tiến hành các biện pháp để có thể thăm lãnh sự với công dân này và làm sao đảm bảo cao nhất quyền của công dân.

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc kêu gọi Philippines từ bỏ vụ kiện tranh chấp chủ quyền trên biển? Ông Lê Hải Bình nêu rõ: Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình. phù hợp với luật pháp quốc tế nhất là UNCLOS 1982 và DOC.

Về thông tin Việt Nam đưa các lực lượng vũ khí khí tài về phía Nam do tình hình bất ổn ở biên giới Tây Nam vừa qua. Ông Lê Hải Bình khẳng định: Những thông tin phóng viên nêu chỉ là thông tin không có tính xác thực.

Về thỏa thuận “lịch sử” mới đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 về vấn đề hạt nhân I-ran, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Việt Nam hoan nghênh nỗ lực của các bên liên quan để đạt Thỏa thuận toàn diện giữa I-ran và P5+1 về vấn đề hạt nhân Iran ngày 14-7. Chúng tôi coi đây là đóng góp quan trọng, tích cực vào ổn định an ninh của khu vực và thế giới”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản đối việc ngăn cản ngư dân Việt Nam làm ăn trên ngư trường truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO