Phật giáo góp phần xây dựng Hà Nam phát triển nhanh, bền vững

Minh Hải 13/03/2017 15:25

Trong hai ngày 12 và 13/3, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo nhiệm kỳ V (2017-2022). Đây là tỉnh đầu tiên của khu vực phía Bắc tiến hành Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Dự Đại hội có nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tham dự và tặng hoa chúc mừng Hội nghị.

Quang cảnh Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Đại đức Thích Quảng Bảo - Phó Trưởng ban Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam, Chánh thư ký Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam cho rằng: Với tinh thần đại đoàn kết, hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm, toàn thể Tăng, Ni tỉnh Hà Nam trong nhiệm kỳ vừa qua đã tích cực tham gia các hoạt động Phật sự theo chức năng, nhiệm vụ, bổn phận của mình tạo nên những thành quả tốt đẹp góp phần xây dựng Phật giáo Việt Nam ngay tại quê hương Hà Nam.

Từ năm 1997, tỉnh Hà Nam được tái lập, trải qua 20 năm phát triển, đến nay số lượng Tăng, Ni đã tăng lên gần 400 vị. Toàn tỉnh Hà Nam có 539 chùa, có trên 30 chùa được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa các cấp. Tiêu biểu là chùa Long Đọi Sơn, chùa Mai Xá, chùa Tế Xuyên, chùa Cao Đà, chùa Quang Ốc, chùa Bà Đanh… Ngoài ra còn có trên 2.000 cơ sở tín ngưỡng bao gồm các đình, đền lớn nhỏ, miếu, phủ, từ đường dòng họ… Và có trên 1 vạn tín đồ, chiếm 18% dân số của tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2012-2017, có 41 chùa trên đại bàn tỉnh được xây dựng lại trong đó có 2 chùa xây mới.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng quà Đại hội.

Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác quản lý đất đai, trùng tu, tôn tạo chùa cảnh đều được Ban trị sự tham gia bàn bạc cùng các ngành chức năng của nhà nước để cho phép xây dựng trùng tu nhiều ngôi chùa trong tỉnh theo đúng quy định của nhà nước đảm bảo khang trang, to đẹp hơn đáp ứng nguyện vọng sinh hoạt tôn giáo của Phật tử và nhân dân, tiêu biểu có những ngôi chùa xây dựng với những bàn tay của người thợ tạo dựng được các công trình mang bản sắc văn hóa Phật giáo như chùa Cao Đà, chùa Đại Giác (huyện Lý Nhân), chùa Bầu (TP Phủ Lý).

Với công tác tham gia phong trào xã hội, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã phát huy trí tuệ lòng tin tưởng của tầng lớp nhân dân trong việc là người đại diện cho Tăng, Ni, Phật tử uy tín tham gia các cơ quan dân cử, khối đại đoàn kết; Triển khai các Nghị quyết tới Tăng, Ni, Phật tử; Tiếp thu ý kiến xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới…

Bên cạnh đó, công tác từ thiện xã hội là một trong những công việc mang tính nhân đạo, đượm nét từ bi cứu khổ của đạo Phật, là một trong những công tác trọng tâm của Giáo hội. 5 năm qua, Tăng, Ni tỉnh Hà Nam đã linh hoạt vận dụng các hoạt động tín ngưỡng của mình đã đạt được nhiều kết quả như: Tặng sổ tình nghĩa, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, quỹ khuyến học nhất là các đợt quyên góp do UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ phát động.

Các đại biểu dự Đại hội.

Trong nhiệm kỳ V, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cùng Ban trị sự Phật giáo huyện, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh và các huyện, thành phố hướng dẫn, giải quyết kịp thời các công việc liên quan đến hoạt động Phật sự trong tỉnh, đồng thời thống nhất giải quyết một số việc tôn giáo đảm bảo đúng quy định, góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

Theo Đại đức Thích Quảng Bảo, với đường hướng hoạt động “Đạo pháp - dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam khóa mới và chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ V của Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam sẽ phát triển, thành tựu viên mãn, góp phần xây dựng quê hương Hà Nam phát triển nhanh, bền vững.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam
Ngô Sách Thực và các đại biểu dự Đại hội.

Phát biểu bế mạc Đại hội, Thượng tọa Thích Thiện Hưởng, Phó Trưởng ban Thường trực Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam cho rằng: Kết quả của Đại hội V là điểm tựa đáng tin cậy trong công tác hoằng pháp lợi sinh của Tăng, Ni, Phật tử trong tỉnh. Trước mắt tỉnh có những thuận lợi mới và những khó khăn mới. Song chúng ta sẽ đem hết trí tuệ và nghị lực, tinh thần và nhiệt huyết để hoàn thành tốt các nhiệm vụ Phật sự mà Đại hội đề ra. “Chúng tôi tin tưởng đến sự gia trì của Tam Bảo, sự đồng tình của nhân dân, sự giúp đỡ của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, sự nỗ lực của tự thân Tăng, Ni, Phật tử sẽ giúp Phật giáo tỉnh Hà Nam vững tiến, tiếp tục thu được những thành tựu to lớn hơn” - Thượng tọa Thích Thiện Hưởng nhấn mạnh.

Đại hội đã suy cử Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam khóa V (nhiệm kỳ 2017-2022) với 47 vị; Thượng tọa Thích Thanh Quyết làm Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phật giáo góp phần xây dựng Hà Nam phát triển nhanh, bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO