Phát hiện mộ cổ làm bằng thân gỗ dâu nguyên khối

Hạnh Nguyên 10/07/2017 11:45

Quá trình thi công công trình thủy lợi, người dân phát hiện có một ngôi mộ cổ nằm sâu dưới lòng đất. Tại đây, cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh đã khai quật và tìm thấy 3 chiếc bình gốm cổ men rạn, trong đó có 1 chiếc còn nguyên vẹn.

Cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh tìm thấy chiếc bình gốm cổ.

PV Đại Đoàn Kết đã nhận được thông tin từ người dân về việc có ngôi mộ cổ ở xã Thịnh Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh) và liên hệ với Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh Nguyễn Trí Sơn. Từ thông tin này, ông Sơn cùng một số cán bộ tại đơn vị tiếp cận hiện trường để kiểm tra.

Sáng 10/7, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã thông tin cụ thể về cổ vật ở ngôi mộ này, theo đó ngôi mộ nằm ở cánh đồng thuộc xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà. Ngôi mộ nằm sâu dưới đất khoảng 2m, chiều dài 2,1m, rộng 60cm.

Một chiếc bình không may bị vỡ, hai bình khác còn nguyên vẹn.

Tại ngôi mộ cổ này còn phát hiện có 3 chiếc bình gốm cổ, tuy nhiên 2 chiếc bình gốm đã bị vỡ, 1 chiếc còn lại vẫn nguyên vẹn. 3 chiếc bình gốm cổ đều có men rạn, mỗi chiếc bình cao khoảng 20cm, đáy rộng khoảng 10cm, miệng rộng 7cm.

Về phần ngôi mộ được xác định có niên đại vào khoảng đầu thời Lê.

Cận cảnh chiếc bình gốm.

Các cán Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh nhận định, đây là một ngôi một cổ độc mộc được làm bằng thân cây gỗ dâu nguyên khối khoét rỗng.

Hiện Bảo tàng Hà Tĩnh đã làm các thủ tục đưa quan tài gỗ và hiện vật bình gốm cổ về Bảo tàng tỉnh để tiếp tục phục vụ công tác nghiên cứu theo quy định.

Ngôi mộ cổ độc mộc nằm giữa cánh đồng xã Thịnh Lộc (Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Được biết, trước đó, tại địa bàn xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, người dân cũng đã phát hiện 2 ngôi mộ cổ độc mộc được làm bằng thân cây gỗ nguyên khối khoét rỗng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện mộ cổ làm bằng thân gỗ dâu nguyên khối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO