Nhà sản xuất Airbus cho hay họ đã phát hiện nhiều tín hiệu phát đi từ vùng biển Địa Trung Hải, nơi mà chuyến bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir gặp nạn hồi tuần trước, hãng tin nhà nước Ai Cập Al Ahram cho hay.
Tín hiệu cầu cứu thường được phát đi chỉ vài giờ sau khi máy bay gặp va chạm (Nguồn: AFP).
Các tín hiệu này được phát đi từ bộ phát tín hiệu định vị khẩn cấp của chiếc máy bay Airbus A320, một thiết bị có khả năng tự động vận hành khi máy bay va chạm và thường gửi đi các tín hiệu cầu cứu. Tín hiệu phát ra từ thiết bị định vị khẩn cấp hoàn toàn khác với các tín hiệu ping phát ra từ thiết bị “hộp đen”.
Việc thu được các tín hiệu này đã giúp các đội tìm kiếm - hiện đang phải hoạt động trên khu vực rất rộng - thu hẹp được khu vực tìm kiếm. Nó cũng giúp giảm khu vực tìm kiếm xuống chỉ còn là một vùng có bán kính khoảng 5 km, cho phép các nhà điều tra một địa điểm đặc biệt để dò tín hiệu ping từ hộp đen máy bay.
Chuyến bay gặp nạn của hãng hàng không EgyptAir, chở theo 66 hành khách cùng phi hành đoàn, có lịch trình bay từ Paris đến Cairo.
Một tàu mà Pháp triển khai, được trang bị thiết bị dò tìm đặc biệt để phát hiện tín hiệu hộp đen, sẽ bắt đầu một chiến dịch tìm kiếm dưới đáy biển trong những ngày tới, theo BEA, cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp. Được biết tàu LA Palce đã bắt đầu rời bến cảng Porto Vecchio trong hôm thứ Ba và hướng tới vùng biển Ai Cập.
Các đội chuyên gia thợ lặn của Ai Cập và Pháp hiện vẫn đang tìm kiếm trong khu vực bờ biển Ai Cập trong nỗ lực tìm kiếm hộp đen máy bay trước khi thiết bị này hết pin. Pháp đang cân nhắc sẽ triển khai thêm một tàu nữa, được trang bị robot thăm dò đáy biển và trục nâng với khả năng hoạt động sâu dưới vùng biển Địa Trung Hải, có nơi sâu tới 3.400 m.
BEA cho hay họ cũng sẽ cung cấp hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho chính quyền Ai Cập, quốc gia hiện đang dẫn đầu quá trình điều tra và các chiến dịch tìm kiếm dưới đáy biển.
Chuyến bay MS804 của hãng hàng không EgyptAir đã bay ở độ cao gần 13.000 m thì mất liên lạc với cơ sở mặt đất ngay trên vùng biển Địa Trung Hải vào ngày 19-5, chỉ ít lâu trước khi nó bay khỏi không phận Hy Lạp và đi vào không phận Ai Cập.
Đến nay, một số vật thể từ chiếc máy bay này - trong đó gồm các chiếc áo phao, tư trang của hành khách và một số mảnh vỡ từ máy bay - đã được trục vớt. Người ta còn thu được nhiều bộ phận thi thể người, và từ đó giới chức Ai Cập đang cố gắng phân tích để tìm đối chiếu với thi thể hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Hiện nay các đội tìm kiếm đang tiếp tục tìm thêm các phần quan trọng của chiếc máy bay này, bao gồm thân máy bay, thiết bị thu dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái - 2 thiết bị thuộc hộp đen máy bay.
“Các nhà điều tra đang phải chạy đua với thời gian” - nhà phân tích hàng không Justin Green cho hay - “Nếu họ không tìm được hộp đen trong vòng 30 ngày tới, công việc tìm kiếm sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều bởi hộp đen sẽ ngừng phát đi các tín hiệu âm”.
Chiếc máy bay Airbus A320 được trang bị 3 bộ thiết bị phát tín hiệu định vị khẩn cấp, và một trong số này đặt ở đuôi của máy bay, nơi mà bộ ghi dữ liệu chuyến bay được lắp đặt. Hiện vẫn chưa rõ các tín hiệu mới mà Airbus thu được có chỉ ra được vị trí của xác máy bay hay không, do thiết bị phát có thể bị cuốn trôi tới một vị trí khác.
Theo giới truyền thông Ai Cập, nhà sản xuất Airbus đã gửi các thông tin mà họ thu thập được đến chính quyền Ai Cập, và thông tin này sẽ được chuyển tiếp tới các đơn vị tìm kiếm và cứu hộ của nước này.
Hãng Airbus hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào về các tín hiệu mà họ thu được, nói rằng: “Chúng tôi đang hỗ trợ các bên phụ trách cuộc điều tra và không thể đưa ra bình luận, và cũng không thể đưa ra dự đoán nào”.
Các tín hiệu đến từ thiết bị phát tín hiệu định vị khẩn cấp còn có thể được phát hiện bởi một vệ tinh. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm mà hãng Airbus thu được các tín hiệu trên, nhưng thường thì các tín hiệu này sẽ được phát đi chỉ vài giờ sau khi máy bay bị va chạm chứu không phải vài ngày sau đó.
Linh Chi