Phát huy quyền làm chủ của nhân dân qua giám sát

Tuệ Phương 06/09/2023 07:27

Từ đầu năm đến nay, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban MTTQ các cấp TP Hà Nội, các Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát nhiều hoạt động được dư luận quan tâm.

Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm (Hà Nội) giám sát các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, bám sát sự hướng dẫn của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, MTTQ các quận, huyện, thị xã đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các Ban TTND xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức triển khai thực hiện giám sát tập trung vào những vấn đề trọng tâm, theo từng nhóm nội dung để tổ chức giám sát. Tiêu biểu như, MTTQ huyện Mê Linh đã tuyên truyền, vận động, giám sát công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ông Hoàng Văn Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mê Linh cho biết, với chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ huyện đã đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội những nội dung liên quan đến dự án. Các Ban TTND cũng tổ chức nhiều cuộc giám sát như: Giám sát việc chi trả tiền cho nhân dân; giám sát thực hiện quy hoạch nghĩa trang nhân dân; giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; giám sát cán bộ, công chức trong thực thi công vụ liên quan đến dự án...

“Thông qua hoạt động giám sát của MTTQ đã góp phần tăng cường đồng thuận xã hội, được thành phố và nhân dân đánh giá cao. Do đó, địa phương không có tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo và không để xảy ra những vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện dự án” - ông Tân cho biết.

Hiện nay, toàn thành phố có 9.153 thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, Ban TTND kiêm nhiệm. Trong đó, một số còn là thành viên Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư nên công tác phối hợp triển khai thực hiện hoạt động giám sát được thuận lợi, phát huy được vai trò của cộng đồng dân cư trong giám sát. Trong đó, nhiều thành viên đã trải qua các cương vị công tác, có trình độ và kinh nghiệm nhất định trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có tâm huyết và nhiệt tình trong công việc.

Theo ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, trong những năm qua, hoạt động của Ban TTND, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống xã hội, những văn bản quy phạm pháp luật, những chính sách mới được Nhà nước, thành phố và địa phương ban hành, nhất là những vấn đề về thực hiện dân chủ ở cơ sở, phòng, chống dịch Covid-19... Bên cạnh đó, các Ban TTND và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn đẩy mạnh giám sát những công trình, dự án có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân, đảm bảo chất lượng, hiệu quả sử dụng, phối hợp tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở... Qua đó, tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương.

Để nâng cao hiệu quả giám sát, từ nay đến cuối năm 2023, Ban TTND, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn thành phố sẽ căn cứ tình hình thực tiễn ở từng địa phương, cơ sở, chủ động xây dựng chương trình hoạt động. Trong đó, tập trung lựa chọn và cụ thể hóa bằng những nội dung giám sát đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với trách nhiệm của từng thành viên Ban TTND, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; tổ chức giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; giám sát các công trình, dự án được đầu tư xây dựng trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy quyền làm chủ của nhân dân qua giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO