Phát huy vai trò đại diện, quyền làm chủ của nhân dân

Điền Bắc 22/09/2023 07:33

Sáng 21/9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An lần đầu tiên tổ chức hội thi “Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giỏi” cấp tỉnh năm 2023. Ông Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và phát biểu ý kiến.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao cờ lưu niệm cho các đội tham dự hội thi.

Phát biểu tại hội thi, bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho biết, trong những năm qua, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát huy tốt vai trò đại diện, quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát các công trình xây dựng tại địa phương; khẳng định được vị trí, vai trò, trách nhiệm Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Sự tham gia thầm lặng “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, nhưng chứa đầy nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở đã góp phần làm cho các chương trình, dự án triển khai thực hiện đảm bảo quy trình, tiến độ, hạn chế các sai phạm, thất thoát, lãng phí, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở…

Tuy nhiên, thời gian qua hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng có nơi, có lúc vẫn còn hình thức, còn thiếu sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện đảm bảo của cấp ủy, chính quyền; việc kiến nghị và tiếp thu, giải quyết, phản hồi còn chậm; năng lực và kỹ năng của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn hạn chế.

Chính vì vậy, hội thi là đợt tập luyện toàn diện, là “sân chơi” hữu ích, tạo cơ hội để các thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp thực hành các tình huống giám sát thực tế trên địa bàn; tăng cường kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, tích lũy kiến thức pháp luật trong công tác giám sát. Đồng thời, phát hiện các ý tưởng mới, giải pháp hay để góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng và chất lượng hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở cơ sở...

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy đánh giá cao sáng kiến của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An trong việc tổ chức hội thi Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng lần thứ nhất. Hội thi là dịp để các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nhất là thực hành giải quyết các tình huống thực tế, tham khảo các mô hình tốt, cách làm hay, qua đó tiếp tục nâng cao kiến thức, kỹ năng và chất lượng hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; kịp thời biểu dương, tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác giám sát đầu tư của cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho rằng, hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần phát huy quyền làm chủ của người dân, vai trò tích cực, chủ động của nhân dân, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, nâng cao chất lượng công trình trên địa bàn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là ở các địa phương đang xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

“Thông qua giám sát đã kiến nghị các cấp ủy, chính quyền khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, đầu tư, xây dựng, thi công các công trình tại cơ sở, góp phần làm cho dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện ngày càng thực chất hơn, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng tốt hơn; vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân của MTTQ các cấp ngày càng hiệu quả” - Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò đại diện, quyền làm chủ của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO