Phát huy vai trò là 'cầu nối' giữa Đảng, chính quyền với nhân dân

Anh Vũ (thực hiện) 11/10/2023 07:26

Để góp phần phát huy vai trò "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện Đề án 01 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về "Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền". Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương.

Ông Nguyễn Đức Tuấn.

PV: Ông có thể đánh giá về hiệu ứng bước đầu đạt được của việc thực hiện xây dựng ''Trang cộng đồng'' (Fanpage) trong công tác tuyên truyền của MTTQ tỉnh Hải Dương?

Ông Nguyễn Đức Tuấn: Thực hiện các văn bản hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc củng cố, hoàn thiện các trang mạng xã hội của MTTQ các cấp, đến nay 100% Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã xây dựng ''Trang cộng đồng'' (Fanpage) và đặt tên tài khoản Fanpage của địa phương theo đúng mẫu quy định, đồng thời kết nối thành công vào Hệ thống quản lý, tuyên truyền tập trung của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Điển hình như Fanpage Mặt trận Hải Dương đưa vào hoạt động từ năm 2020, hiện đã có gần 11 nghìn người “like”và theo dõi, khoảng 20.381 lượt người tiếp cận, 7.520 lượt tương tác với bài viết. Trung bình mỗi ngày Tổ quản trị, nội dung cập nhật lên trang từ 6-10 tin, bài, ảnh, video, văn bản sưu tầm từ các trang báo, tạp chí điện tử chuyên ngành của các cơ quan Trung ương, địa phương hoặc do cán bộ Mặt trận các cấp và một số cộng tác viên của các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên tham gia viết bài.

Từ khi đi vào vận hành đến nay, các Fanpage của MTTQ các cấp đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối chính sách, các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và của tỉnh; các hoạt động tiêu biểu của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh; quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước, con người Hải Dương, gương người tốt, việc tốt trong xã hội… hướng dẫn, cảnh báo người tham gia hoạt động trên không gian mạng; định hướng dư luận trước những vấn đề về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền quốc gia, đồng thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, những biểu hiện tiêu cực trên không gian mạng.

Cán bộ Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tương tác, chia sẻ những bản tin, bài viết trên ''Trang cộng đồng''. Ảnh: Thanh Nam.

Qua thực tiễn, theo ông việc quản trị Fanpage của Ủy ban MTTQ các cấp còn gặp những khó khăn, vướng mắc gì?

- Hiện nay, thành viên Tổ quản trị, nội dung Fanpage MTTQ các cấp chủ yếu là cán bộ, công chức kiêm nhiệm nên việc bố trí thời gian để cung cấp và cập nhật thông tin còn hạn chế, việc cung cấp thông tin có việc, có lúc còn chậm. Một số thành viên trong Tổ quản trị, nội dung trang chưa quan tâm nghiên cứu và dành thời gian để biên tập, sưu tầm, cung cấp và cập nhập thông tin lên trang.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ một số huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh chưa quan tâm, cử cán bộ cung cấp thông tin, gửi tin, bài, ảnh phản ánh các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được giao để đăng tải trên Trang Thông tin điện tử MTTQ tỉnh và Fanpage MTTQ các cấp.

Nguồn kinh phí quản lý và vận hành “Trang cộng đồng” MTTQ cấp nào do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp đấy quyết định, cũng như chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể các khoản chi về quản lý, vận hành, đăng thông tin trên trang nên khó khăn trong việc trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện.

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương sẽ có những giải pháp cụ thể gì giúp MTTQ các cấp trong tỉnh vận hành hiệu quả việc tuyên truyền trên mạng xã hội, thưa ông?

- Để vận hành hiệu quả các Fanpage, MTTQ các cấp trong viên việc tuyên truyền trên không gian mạng xã hội, trong thời gian tới Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương sẽ hướng dẫn MTTQ cấp huyện tổ chức các hội nghị tập huấn kỹ năng biên tập tin bài, cách đăng tin bài lên trang và cách thức quản trị hệ thống thông tin trên Fanpage cho cán bộ quản trị, nội dung trang MTTQ cấp xã.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá Fanpage MTTQ các cấp đến các cơ quan, đơn vị, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tầng lớp nhân dân để cùng chia sẻ, lan tỏa thông tin và "like", theo dõi trang. Tổ chức triển khai tuyên truyền các hoạt động trọng tâm, các đợt cao điểm theo hướng dẫn của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam; tuyên truyền các nội dung, thông tin theo chủ trương của cấp ủy và căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, cơ sở; đồng thời đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam có văn bản hướng dẫn cụ thể các khoản chi về quản lý, vận hành, đăng tải thông tin trên Fanpage MTTQ các cấp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện hàng năm.

Đồng thời kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý, vận hành, đăng tải thông tin trên ''Trang cộng đồng'' MTTQ các cấp; thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động, việc lan tỏa thông tin trên mạng xã hội tại địa phương, cơ sở nhằm cung cấp nguồn thông tin chính thống để định hướng nhân dân, dư luận xã hội về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước, cũng như tình hình thế giới; đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, thù địch, góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong nhân dân và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò là 'cầu nối' giữa Đảng, chính quyền với nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO