Chính trị

Phát huy vai trò người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

H.Vũ (thực hiện) 27/11/2023 10:02

Thẩm tra về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) năm 2023, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chỉ rõ tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp.

bai-chinh.jpg
Bà Bố Thị Xuân Linh phát biểu tại Quốc hội. Ảnh: Quang Vinh.

Theo bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Thuận (ĐBQH Đoàn Bình Thuận), cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác PCTNTC.

PV: Thưa bà, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chỉ rõ trong năm 2023, tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp. Bà có đánh giá như thế nào về nhận định này? Theo bà, đâu là nguyên nhân để vẫn tồn tại tình trạng trên?

Bà Bố Thị Xuân Linh: Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp đã được Chính phủ, các ngành Tư pháp chỉ ra. Hiện nay, trong một số lĩnh vực như: Thanh tra, kiểm tra, hay người có thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến PCTNTC tại một số nơi có lúc chưa thực hiện hết nhiệm vụ của mình, còn có những hạn chế.

Theo bà, công tác PCTNTC ở địa phương đã chuyển mình thế nào từ sau khi Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh đi vào hoạt động?

- Ban Chỉ đạo PCTNTC cấp tỉnh đã hoạt động hiệu quả, nghiêm túc, đi vào nền nếp. Tại Bình Thuận, hàng tháng họp Thường trực Ban Chỉ đạo, còn hàng quý họp Ban Chỉ đạo. Từ đó đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại và chỉ ra vướng mắc. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo đối với các vụ án, vụ việc đã phát sinh trong kỳ, hoặc kéo dài để tập trung sức lực chỉ đạo các thành viên theo dõi nắm bắt, tiếp tục phối hợp với các thành viên của mình, để đề nghị các ngành chức năng liên quan giải quyết sớm các vụ việc, vụ án hoặc những vụ việc mà dư luận xã hội, cử tri và nhân dân trên địa bàn của tỉnh quan tâm.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã chỉ rõ việc thực hiện công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa có nhiều cải thiện, nhất là ở địa phương. Theo bà, làm sao để phát huy yếu tố công khai minh bạch nhằm đấu tranh PCTNTC?

- Có thể nói công khai, minh bạch đã từng bước được cải thiện. Mặt trận cũng có sự chỉ đạo trên Zalo hay Facebook, nên nhiều vấn đề qua đó được giám sát. Qua quá trình tổng kết, sơ kết, MTTQ tỉnh Bình Thuận đã có chương trình phối hợp với Ban Nội chính của tỉnh để đánh giá kết quả phối hợp trong thời gian qua đã làm được gì và những tồn tại gì?

MTTQ tỉnh Bình Thuận là một thành viên của Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh Bình Thuận nên đã tăng cường làm việc theo sự phân công của Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh, phát huy vai trò, làm việc trực tiếp để nắm bắt tình hình các nguồn quỹ do Mặt trận hoặc các nguồn do các tổ chức đoàn thể để theo dõi, báo cáo trực tiếp, nắm tình hình theo định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Thông qua báo cáo của các tổ chức này gửi cho thành viên để nắm và báo cáo kết quả trong các kỳ họp định kỳ của Ban Chỉ đạo PCTNTC tỉnh.

Vậy theo bà, làm sao phát huy được vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác PCTNTC trong thời gian tới?

- Trong thời gian vừa qua, vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác PCTNTC đã được thể hiện rất rõ nét. Đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình triển khai các hoạt động của MTTQ Việt Nam trong việc PCTNTC. Đầu tiên đó là sự chỉ đạo của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đặc biệt là nhiệm vụ giám sát của Mặt trận trong những năm qua, và trong năm 2023 từ Trung ương cho đến cấp tỉnh, đến cơ sở đã được thể hiện rất rõ trong từng công việc, từng nhiệm vụ, triển khai rất sâu sát.

Tỉnh Bình Thuận đã đưa vào chỉ tiêu chấm điểm thi đua công việc hàng năm, giám sát những nội dung gì liên quan đến PCTNTC. Từng công việc, từng nội dung và đề xuất công việc được Tỉnh ủy phê duyệt ngay từ đầu năm, hoặc năm trước. Trên cơ sở đó, chúng tôi triển khai sớm các nội dung.

Bên cạnh đó, nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong hệ thống, tổng hợp ý kiến cử tri và nắm bắt tình hình trong dư luận xã hội trên các lĩnh vực. Theo đó, lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân về các vấn đề tài chính, các công trình dự án, triển khai trên địa bàn. Sau giám sát sẽ tiếp tục theo dõi những nội dung, từ đó đề xuất các sở, ngành tập trung giải quyết các vấn đề sau giám sát. Trên cơ sở đề xuất của MTTQ, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương theo dõi, phân công, giải quyết những ý kiến mà Mặt trận đề xuất kiến nghị trong báo cáo tổng hợp sau giám sát.

Do đó, theo tôi cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác PCTNTC. Thực tiễn cho thấy, ở nơi nào mà người đứng đầu đi sâu, đi sát, nắm bắt tình hình, quản lý tốt thì nơi đó, tham nhũng giảm. Đặc biệt, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với cán bộ, đảng viên, và phổ biến các quy định của Luật PCTN trong nhân dân để nhân dân có thể theo dõi, nắm bắt, phát hiện và kịp thời phản ánh. Khi nào có sự vào cuộc, tham gia của toàn dân thì công tác PCTNTC mới đem lại thành công và thắng lợi.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO