Phát triển công nghệ đo đạc bản đồ trong thu nhận dữ liệu địa không gian

Q.Nam 10/07/2019 08:00

Ngày 9/7, tại Hà Nội, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ (Bộ TNMT) tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (9/7/1994-9/7/2019). Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thị Phương Hoa khẳng định: Sau 25 năm phát triển, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã và đang tiếp tục khẳng định một vị thế của một Viện khoa học đầu ngành trong lĩnh vực đo đạc - bản đồ trên cả nước.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển công nghệ đo đạc bản đồ trong thu nhận dữ liệu địa không gian”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhận định rằng việc tổ chức hội thảo là rất hữu ích vì mục tiêu phát triển bền vững ngành đo đạc và bản đồ.

Hội thảo nhằm tổng kết, truyền bá những kết quả nghiên cứu khoa học mới và khẳng định bề dày lịch sử, truyền thống nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ của lĩnh vực đo đạc và bản đồ nói chung và của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ nói riêng.

Đồng thời, đây cũng là diễn đàn cho các nhà khoa học, chuyên gia trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm vì mục tiêu xây dựng ngành đo đạc và bản đồ ngày một vững mạnh, phát triển bền vững và chủ động trong hội nhập quốc tế.

Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Lê Anh Dũng cho biết, hiện dữ liệu địa không gian ngày càng được quan tâm và ứng dụng rộng rãi ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế. Đặc biệt trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dữ liệu địa không gian vừa là nền tảng vừa là công cụ cho phát triển các hệ thống không gian.

Tại Hội thảo các nhà khoa học đã trình bày nội dung nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống xuồng tự hành và xây dựng phần mềm đo sâu hồi âm, phần mềm RTK-IMU phục vụ tự động hóa công tác thành lập bản đồ địa hình đáy sông, biển của nhóm tác giả Lưu Hải Âu, Đặng Xuân Thủy, Phạm Thành Việt, Ngô Thủy Liên. Nghiên cứu này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả và tự động hóa công tác khảo sát bản đồ địa hình đáy sông, biển; đồng thời khắc phục một số khó khăn của công nghệ truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển công nghệ đo đạc bản đồ trong thu nhận dữ liệu địa không gian

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO