Để làm mới sản phẩm du thuyền trên vịnh Lan Hạ (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng), theo lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch thành phố, vai trò của việc chuẩn hoá chất lượng dịch vụ và mở rộng không gian du lịch, kết nối với vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) rất quan trọng.
Từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm là thời điểm hấp dẫn du khách quốc tế đến trải nghiệm du lịch mùa thu – đông trên đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng). Trong đó, du thuyền trên vịnh Lan Hạ đã và đang trở thành sản phẩm du lịch chủ lực của địa phương khi hướng tới khách hạng sang, khách quốc tế có khả năng chi trả cao.
Theo thống kê, năm 2024, doanh thu từ sản phẩm du lịch du thuyền tại đảo Cát Bà tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến hiện tại, Cát Bà có 141 tàu chở khách tham quan, lưu trú nghỉ đêm đang hoạt động trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà gồm 73 tàu tham quan, 68 tàu thủy lưu trú du lịch với 1.244 phòng nghỉ trên vịnh. Trong đó, có gần 40 du thuyền hạng sang, đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao.
Việc phát triển sản phẩm du lịch du thuyền tại vịnh Lan Hạ có nhiều lợi thế bởi địa hình đa dạng của quần đảo Cát Bà với nhiều bãi tắm nhỏ, vùng nước yên tĩnh, an toàn và thích hợp để vui chơi, giải trí.
Trên bản đồ du lịch thế giới, Cát Bà được xem là điểm đến mới, hấp dẫn với du khách quốc tế, đặc biệt là sau khi Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) - Quần đảo Cát Bà (TP Hải Phòng) đón nhận danh hiệu Di sản Thiên nhiên Thế giới vào tháng 9/2023.
Mặc dù sản phẩm du lịch du thuyền trên vịnh Lan Hạ phát triển sau so với vịnh Hạ Long và một số địa phương khác nhưng hệ thống du thuyền tại Cát Bà có chất lượng đẹp và rất hiện đại. Thông qua việc học hỏi, tham khảo kinh nghiệm từ các tỉnh bạn, 100% các doanh nghiệp đều đầu tư tàu vỏ thép hiện đại, cao cấp với quy mô vừa phải, tính an toàn cao. Vịnh Lan Hạ là khu vực mới, tuyến điểm tham quan mới được phát triển và liên tục ghi điểm bởi vẻ đẹp yên bình và hoang sơ.
Ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch TP Hải Phòng cho biết: “Hiện sản phẩm du thuyền trên vịnh Lan Hạ là một trong những sản phẩm thế mạnh của du lịch Hải Phòng khi số lượng và chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng lên. Qua ghi nhận, hệ thống du thuyền hiện đại đã dần đáp ứng tốt nhu cầu của dòng khách có khả năng chi trả cao, nhất là khách du lịch quốc tế.
Theo ông Phạm Trí Tuyến, Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Cát Hải: Ngay từ đầu năm 2025, các doanh nghiệp du thuyền trên địa bàn đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của khách du lịch. Nhiều doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư nguồn kinh phí để đóng mới phương tiện, mở rộng quy mô, công suất buồng, phòng và bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện an toàn, kỹ thuật. Song song với đó, các doanh nghiệp cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng sức cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Lan Hạ.
Tuy nhiên, bên cạnh các thế mạnh nói trên, còn nhiều “rào cản” ảnh hưởng đến sự phát triển của sản phẩm du lịch này, trong đó có yếu tố liên quan đến hạ tầng cơ sở .
Theo ý kiến của một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, hiện, TP Hải Phòng chưa có bến tàu du thuyền hiện đại, quy mô tại khu vực đảo Cát Bà. Việc có một bến tàu du lịch cũng giúp thành phố có thể đón các tàu du lịch quốc tế lớn hay phát triển các phương tiện thủy đưa khách sang Cát Bà, trực tiếp giải quyết vấn đề ùn tắc phà hiện nay.
Ngoài ra, Hải Phòng cũng chưa quy hoạch vùng tổ chức hoạt động dưới nước trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Do đó, các doanh nghiệp chưa thể đầu tư cung cấp các dịch vụ trải nghiệm, vui chơi, giải trí trên vịnh dành cho du khách như: chèo kayak, tắm biển…
Không chỉ vậy, cơ sở hạ tầng tại hai đầu bến phà Đồng Bài - Cái Viềng và trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà còn hạn chế, chưa đồng bộ. Tiến độ triển khai, thi công của một số dự án trọng điểm đầu tư phát triển du lịch tại địa phương còn chậm.
Khó khăn trong việc xếp hạng các du thuyền cũng ảnh hưởng đến việc khẳng định thương hiệu, dịch vụ của các doanh nghiệp. Từ sau đại dịch Covid-19, lao động du lịch không còn “mặn mà” với ngành công nghiệp không khói bởi mức thu nhập không đủ hấp dẫn. Dù chấp nhận tuyển dụng, đào tạo cả những lao động không chuyên, nhưng số lượng cũng như chất lượng nhân sự du lịch không đáp ứng được yêu cầu khi xếp hạng sao cho các du thuyền tại đảo Cát Bà.
Do đó, các doanh nghiệp trong Hội Du thuyền du lịch Lan Hạ đã xây dựng kế hoạch dài hơi để đầu tư mạnh mẽ, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất của các du thuyền hiện có đồng thời tăng cường chất lượng nhân lực du lịch trong năm 2025.
Nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” để du lịch Cát Bà có điều kiện bứt phá trong thời gian tới, Hải Phòng đã đầu tư 100 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo, mở rộng bến phà Cái Viềng và bến phà Đồng Bài, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025. Sau khi hoàn thành, 2 bến có thể tiếp nhận cùng lúc 2 - 3 phà cập bến thay vì 1 phà như trước. Điều này kỳ vọng giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc phà từ đất liền ra đảo Cát Bà và ngược lại trong thời gian cao điểm.
Ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao & Du lịch TP Hải Phòng nêu quan điểm, để làm mới sản phẩm du lịch du thuyền trên vịnh Lan Hạ, vai trò của việc chuẩn hoá chất lượng dịch vụ từ cơ sở vật chất đến lao động du lịch phục vụ trên các du thuyền rất quan trọng. Không chỉ vậy, Hải Phòng cũng cần đa dạng các hoạt động giải trí trên du thuyền và mở rộng không gian du lịch, thông tuyến từ vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) sang vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).
Theo thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2025, du lịch Cát Bà đón 491.230 lượt khách, đạt 12,3% kế hoạch năm 2025 và tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 277.310 lượt. Tổng số lượt khách tham quan, lưu trú ngủ đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đạt 123.377 lượt khách; trong đó, khách tham quan: 35.698 lượt khách; khách ngủ đêm: 87.679 lượt khách.