Phát triển kinh tế -xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi: Gỡ khó để thực hiện thật tốt.Bài 3: Trung ương và địa phương tập trung tháo gỡ

Thái Nhung 26/09/2023 10:50

Với vai trò làm chủ Chương trình MTQG, Ủy ban Dân tộc đã luôn tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan chủ động tham mưu, điều phối ban hành các văn bản, nắm bắt tình hình địa phương và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thẩm quyền và trách nhiệm được giao.

Nỗ lực cùng địa phương tháo gỡ vướng mắc

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, sự nỗ lực của Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành, địa phương đã và đang chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc t
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Chương trình MTQG 1719. Ảnh: baodantoc.vn

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2023, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết: Trong thời gian tới, Ủy ban Dân tộc, các bộ, ngành tiếp tục đẩy nhanh tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hướng dẫn về cơ chế chính sách, trong thực hiện Chương trình MTQG 1719, trong đó sớm ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung… để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch năm 2023 và Chương trình MTQG 1719 trong 6 tháng cuối năm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cũng đã đi thị sát và tổ chức nhiều cuộc họp nhằm lắng nghe, tìm hiểu về các nội dung liên quan đến khó khăn, vướng mắc, giải pháp thực hiện các Tiểu dự án của chương trình từ các địa phương để cùng địa phương tháo gỡ.

Bên cạnh đó, Ủy ban Dân tộc tiếp tục nghiên cứu, tham mưu Chính phủ báo cáo Quốc hội đề xuất điều chỉnh nguồn vốn phù hợp với điều kiện các địa phương; tập trung đôn đốc triển khai có hiệu quả nguồn vốn, nội dung đầu tư của chương trình có trọng tâm, trọng điểm để đạt các chỉ tiêu, mục tiêu được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Uỷ ban Dân tộc và các Bộ, Ban, ngành Trung ương, địa phương với nhiều giải pháp tích cực đã tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển thực hiện Chương trình.

Về kế hoạch vốn thực hiện Chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ giao 49.555,593 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các địa phương. Theo đó, trong năm 2022 đã phân bổ tổng số 14.429 tỷ đồng; năm 2023 là 26.433,812 tỷ đồng. Đến nay, các địa phương đã hoàn thành việc phân bổ nguồn vốn.

Tính đến hết nửa đầu năm nay, kết quả giải ngân nguồn vốn được giao giai đoạn 2021-2023 thực hiện Chương trình là hơn 7.800 tỷ đồng, đạt 18,54%. Một số tỉnh đạt tỉ lệ giải ngân cao so với bình quân của cả nước là Hà Nội, Hậu Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Quảng Ngãi…

Một số chỉ tiêu ước đến 31/12/2023 hoàn thành, vượt mục tiêu kế hoạch giao như: Tỉ lệ giảm nghèo vùng đồng bào DTTS bình quân đạt 3,40% (đạt so với mức trên 3% mục tiêu kế hoạch giao); tỉ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; tỉ lệ đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tỉ lệ lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề; tỉ lệ học sinh trong độ tuổi học tiểu học, THCS, THPT đến trường, người từ 15 tuổi trở lên đọc thông viết thạo tiếng phổ thông; tỉ lệ thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng; thôn có đội văn hóa, văn nghệ truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng; tỉ lệ phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế hoặc có sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Ông Lý Phonl (đứng giữa) ấp Đào Viên (xã Viên Bình, huyện Trần Đề) phấn khởi có căn nhà được hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719. Anhr: baodantoc.vn Một người dân ấp Đào Viên (xã Viên Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) phấn khởi vì sắp có nhà mới được hỗ trợ từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719. Ảnh: minh họa

Việc hoàn thành sớm một số chỉ tiêu như trên vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời giúp địa phương dành nguồn lực cho các mục tiêu khác khó khăn hơn, đòi hỏi mức độ tập trung và thời gian thực hiện dài hơn.

Như tại Kiên Giang, 6 tháng đầu năm 2023, tiến độ giải ngân vốn Chương trình MTQG 1719 lũy kế đạt 59,93 tỷ đồng đạt tỷ lệ 21%, cao hơn bình quân cả nước. Theo ông Danh Phúc, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang, triển khai Chương trình MTQG 1719, Kiên Giang đã chủ động giải quyết những nội dung theo thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Để tháo gỡ vướng mắc, Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố sớm giải quyết, thực hiện những nội dung thuộc thẩm quyền. Các cấp, các ngành và địa phương đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện các Chương trình MTQG…

Còn tại Lào Cai, theo kế hoạch, năm 2023 tỉnh Lào Cai được phân bổ tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 là 1.371.250 triệu đồng. Đến giữa tháng 6, toàn tỉnh giải ngân 150.247 triệu đồng, đạt gần 13% kế hoạch. Ông Nông Đức Ngọc - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết: Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG 1719, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, chủ động thực hiện những nội dung theo thẩm quyền, sớm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đến đối tượng và địa bàn được thụ hưởng.

Với sự nỗ lực của Ủy ban Dân tộc cùng với những giải pháp đồng bộ tích cực, từng bước gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG 1719, tiến độ thực hiện các dự án đã được đẩy nhanh. Tuy nhiên, các địa phương cũng cần cân đối, huy động sử dụng và sử dụng có hiệu quả nguồn lực nhằm tạo ra chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trong phát triển kinh tế xã hội, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của Chương trình đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển kinh tế -xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi: Gỡ khó để thực hiện thật tốt.Bài 3: Trung ương và địa phương tập trung tháo gỡ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO