Thông tin từ Bộ GTVT ngày 3/9, tính đến thời điểm này, cơ bản các dự án sử dụng trái phiếu chính phủ trên QL1 đều đạt tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, đối với các dự án BOT, hiện vẫn còn 2/7 dự án chậm tiến độ, trong đó đoạn Nam Bình Định chậm 16,8%; Bắc Bình Định chậm 11,1%.
Theo đánh giá của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCT- Bộ GTVT), nguyên nhân chậm trễ của các dự án này là do năng lực tài chính và năng lực thi công của chủ đầu tư và nhà thầu không đáp ứng, Bộ GTVT đã phải điều chỉnh nhiều lần.
Vì vậy, Cục QLXD&CLCT đề nghị phê bình Liên danh Công ty Hoàng Sơn, Kiến Hoàng (dự án Bắc Bình Định) và Liên danh Công ty Thành An, Bắc Ái, Vinaconex PVC, Long Trung Sơn (dự án Nam Bình Định) cùng các nhà thầu thi công do đã để chậm tiến độ dự án.
Đồng ý với đề nghị của Cục QLXD & CLCT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Bộ phải chủ động điều động, cắt chuyển khối lượng của những nhà thầu chậm, bị phê bình này để đảm bảo mục tiêu chung là thông xe toàn tuyến QL1 trong năm 2015.