Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Vinh - Nha Trang thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng mức đầu tư hơn 1.189 tỷ đồng.
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường đoạn đường sắt Vinh - Nha Trang với điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930); tổng chiều dài dự án khoảng 995,7 km.
Dự án sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm với các hạng mục như cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên, sửa chữa nền đường yếu một số đoạn; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong.
Nguồn vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp đường của dự án từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ vào năm 2022 khoảng 83 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 330 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 530 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 129 tỷ đồng. Dự kiến chuyển tiếp giai đoạn sau số vốn còn lại.
Các địa bàn triển khai cải tạo, nâng cấp dự án đường sắt Vinh - Nha Trang đi qua những tỉnh/thành phố như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với thời gian thực hiện dự án được phê duyệt, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác chạy tàu phải đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định như thỏa thuận, cấp phép, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu; quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí.