Văn hóa

Phiên chợ trâu, bò náo nhiệt vùng quê ở Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ 10/02/2024 09:00

Giáp tết Nguyên đán, đường đến chợ Nhe (xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại nhộn nhịp khi từng tốp xe kéo chở trâu, bò đến phiên chợ. Tiếng kêu rống của trâu, bò, tiếng mặc cả, tiếng người gọi nhau... náo nhiệt cả một vùng quê.

chobo7.jpg
Chợ Nhe được biết đến là phiên chợ mua bán trâu bò lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh. Mỗi tháng chợ họp vào 6 ngày gồm mùng 2, 7, 12, 17, 22, 27 (Âm lịch). Phiên chợ tập trung hàng trăm con trâu, bò từ khắp các vùng quê khác nhau. Ảnh: Cẩm Kỳ.
chobo1.jpg
Từ tờ mờ sáng, đường đến chợ Nhe đã náo nhiệt khi từng tốp xe kéo chở trâu, bò đến chợ. Trong chốc lát, khoảng sân trống của chợ đã chật kín trâu, bò. Ảnh: Cẩm Kỳ.
chobo5.jpg
Những người đàn ông dắt trâu bò vào khu vực chợ Nhe, tìm chỗ để cột trâu bò và bắt đầu công việc mua bán. Ảnh: Cẩm Kỳ.
chobo8.jpg
Hầu hết trâu, bò được tắm rửa rất sạch sẽ, ăn no trước khi đưa đến chợ. Trong chốc lát, khoảng sân trống của chợ đã chật kín trâu, bò đủ các loại… và hoạt động trao đổi mua bán bắt đầu. Ảnh: Cẩm Kỳ.
chobo4.jpg
Những chiếc xe kéo là công cụ để vận chuyển những chú trâu, bò đến chợ và sẽ là nơi để buộc trâu bò trưng bày cho người mua xem và trả giá. Ảnh: Cẩm Kỳ.
chobo2.jpg
Người mua, kẻ bán tụm lại thành từng nhóm, trao đổi giá cả. Việc mua bán diễn ra nhanh chóng, vui vẻ. Ảnh: Cẩm Kỳ.
chobo.jpg
Người mua trâu, bò về nuôi thường lựa chọn rất kỹ. Người mua, người bán trong chợ đều thuộc lòng câu “Đầu tang, xoáy tóc, hàm sà/Trong ba thứ ấy cửa nhà ra đi”, đó là tiêu chí cần tránh hàng đầu trong chọn mua giống. Ảnh: Cẩm Kỳ.
chobo9.jpg
Khác với các phiên chợ khác, trong phiên chợ này, người mua trả giá trâu, bò bằng những cái đập tay, mỗi lần trả giá là một lần đập tay nhau. Ảnh: Cẩm Kỳ.
chobo3.jpg
Sau mỗi lần giao dịch thành công, người mua kẻ bán trao tiền mặt ngay tại chợ. Ảnh: Cẩm Kỳ.
anhbo.jpg
Chợ phiên trâu, bò độc đáo này đã tồn tại từ nhiều đời nay đang góp nên một nét đặc sắc ở vùng nông thôn, đáp ứng nhu cầu mua, bán, trao đổi trâu, bò ngày càng tăng của người dân địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiên chợ trâu, bò náo nhiệt vùng quê ở Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO