Philippines giải cứu 78 con tin, tiêu diệt 13 phiến quân thân IS

Duy Long 26/05/2017 06:05

Có ít nhất 7 binh sỹ và cảnh sát đã hy sinh tại thành phố Marawi, nơi mà chính quyền Philippines thực hiện một chiến dịch giải cứu hàng chục con tin đang bị bắt giữ bởi những kẻ khủng bố có liên hệ với IS, lực lượng quân đội nước này hôm 25/5 cho hay.

Ảnh minh họa.

Đã có 5 binh sỹ cùng 2 cảnh sát đã hy sinh trong các cuộc đụng độ ác liệt kéo dài trong hai ngày vừa qua; Đại tá Edgard Arevalo thuộc lực lượng vũ trang Philippines cho hay. Được biết quân đội Philippines đã tiêu diệt ít nhất 13 tay súng thuộc tổ chức phiến quân Maute - lực lượng tuyên bố ủng hộ IS đã chiếm đóng khu vực trung tâm thành phố Marawi ở miền Nam nước này.

Lực lượng chính phủ cũng đã giải cứu được 78 thường dân khỏi trung tâm y tế Amai Pakpak, nơi mà những kẻ khủng bố muốn sử dụng họ như lá chắn sống khi quân đội đã khép chặt vòng vây. Quân đội cũng giải cứu được 42 giáo viên bị mắc kẹt tại Học viện Dansalan sau khi thành phố Mirawa chìm trong bạo lực.

Chính quyền Philippines tuy nhiên không thông báo về con số thương vong đối với thường dân, mà chỉ nói rằng ít nhất 31 binh sỹ của họ đã bị thương trong chiến dịch này.

Tối hôm 24/5, Tổng thống Rodrigo Duterte đã đặt cả hòn đảo Mindanao dưới thiết quân luật trong vòng 60 ngày sau khi các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và phiến quân Maute ở Maraqi leo thang. Ông Duterte đã buộc phải rút ngắn chuyến thăm Nga của mình để về nước giải quyết vụ bắt cóc con tin này.

Ông Duterte còn cho hay chính phủ có khả năng cân nhắc mở rộng phạm vi áp đặt thiết quân luật.

“Chính phủ có thể cân nhắc về các khu vực áp dụng thiết quân luật, trong trường hợp các thành viên của tổ chức Maute và những kẻ khủng bố liên hệ với IS tìm nơi ẩn náu hoặc mở rộng các hoạt động khủng bố của chúng ở Visayas và Mindanao” - ông Duterte nêu rõ.

Tổng thống Philippines cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu như những kẻ cực đoan chứng minh ông không đủ khả năng duy trì hòa bình ở đất nước Philippines.

“Với tư cách Tổng thống, nếu tôi không thể chiến đấu nổi với chúng, tôi sẽ từ chức” - ông Duterte nói - “Nếu tôi không đủ khả năng duy trì trật tự đất nước này, hãy để tôi từ chức và nhường lại quyền lực cho ai đó khác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines giải cứu 78 con tin, tiêu diệt 13 phiến quân thân IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO