Philippines xử nghi phạm tài trợ cho âm mưu khủng bố New York

Duy Long 07/11/2017 19:32

Một bác sỹ người Philippines bị chính quyền Mỹ cáo buộc lên kế hoạch tấn công khủng bố thành phố New York, trong đó bao gồm cả Quảng trường Thời đại, đã xuất hiện tại tòa án ở Manila hôm 7/11, bác bỏ thông tin cho rằng ông hỗ trợ tài chính để thực hiện âm mưu trên.

Nghi phạm Russell Salic xuất hiện trước tòa án Manila hôm 7/11. (Nguồn: AP).

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Manila, nghi phạm Russell Salic nói rằng đáng lẽ ra ông quyên góp tiền cho một tổ chức từ thiện nhưng không hiểu lý do vì sao mà số tiền này đã chuyển tới một số quỹ rót nguồn tài chính cho các kế hoạch tấn công khủng bố đã bị lực lượng an ninh Mỹ triệt phá hồi năm ngoái.

Russell Salic đã xuất hiện trước công chúng khi bị còng tay và bị các đặc vụ chính phủ dẫn giải. Được biết, phiên tòa xét xử tại thủ đô Manila được tổ chức theo đề nghị dẫn độ của Mỹ.

Một quan chức thuộc Bộ Tư pháp của Mỹ trong hôm 7/11 cũng khẳng định rằng, họ sẽ làm mọi cách để nghi phạm Salic bị dẫn độ tới Mỹ, đối mặt với các cáo buộc liên quan đến âm mưu khủng bố "cực kỳ nghiêm trọng".

Hồi tháng trước, giới công tố Mỹ nói rằng, Salic là 1 trong số 3 người ủng hộ nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên kế hoạch nhiều vụ tấn công khủng bố ở New York vào năm 2016.

Mặc dù vụ bắt giữ các nghi phạm trong âm mưu tấn công khủng bố nói trên diễn ra vào năm 2016, nhưng phải mãi cho tới gần đây, tháng 10 vừa qua, giới chức Mỹ mới công bố thông tin này.

Theo đó, các nghi phạm Abdulrahman El Bahnasawy, 19 tuổi, người Canada; Russell Salic, 37 tuổi, người Philippines và Talha Haroon, 19 tuổi, người Mỹ lần lượt bị lệnh bắt giữ tại New Jersey vào tháng 5/2017, Philippines vào tháng 4/2017 và Pakistan vào tháng 9/2017.

Theo tiết lộ từ các nhà điều tra, El Bahnasawy đã mua các nguyên liệu chế tạo bom và lên kế hoạch cho một vụ tấn công theo kiểu 11-9 vào Quảng trường Thời đại và xả súng vào các buổi hòa nhạc trong một căn nhà nhỏ gần New York.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines xử nghi phạm tài trợ cho âm mưu khủng bố New York

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO