Văn hóa

Phim đề tài lạ liên tiếp thất bại, do đâu?

Hoàng Vân 07/01/2024 09:15

Sau gần 1 tháng từ thời điểm ra rạp, phim Việt “Người mặt trời” – lấy đề tài ma cà rồng có sự tham gia của Chi Pu, Thuận Nguyễn vẫn chưa thể tạo được hiệu ứng tốt, phải chịu thua nhiều phim ngoại.

Theo giới chuyên môn, có nhiều lý do dẫn đến sự thất bại của phim này khi ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trước tiên phải đề cập đến ma cà rồng - hình tượng phổ biến của điện ảnh thế giới.

Bài toán doanh thu

"Người mặt trời" thuộc thể loại phim tâm lý, giật gân, hành động. Nội dung phim xoay quanh hai anh em ma cà rồng là Marco (Thuận Nguyễn đóng) và Nhật (Trần Ngọc Vàng), sống ẩn dật suốt 400 năm qua, tồn tại song song trong thế giới loài người. Phim còn có sự tham gia của Chi Pu và Thạch Kim Long.

Theo đạo diễn Timothy Linh Bùi, ngoài việc sử dụng những công nghệ quay phim tiên tiến và đội ngũ hiệu ứng - hậu kỳ hùng hậu, ê-kíp sản xuất còn phải tìm kiếm các địa điểm quay phù hợp để tạo nên một thế giới ma cà rồng giả tưởng nhưng vẫn mang những nét đặc trưng của Việt Nam.

Hình tượng ma cà rồng đã được khai thác rất nhiều trong điện ảnh thế giới nhưng với điện ảnh Việt, đến nay chỉ có "Cậu chủ ma cà rồng" của đạo diễn Trần Nhân Kiên. Với kịch bản không hấp dẫn, cách thể hiện xa lạ, thiếu sự đầu tư từ bối cảnh đến phục trang... phim này được xem là "thảm họa điện ảnh" và thất thu phòng vé.

chi-pu-2-4895-1701945421.jpg
Tạo hình Ma cà rồng vốn xa lạ với văn hóa Việt.

Vì thế, "Người mặt trời" ngay từ khi công bố dự án đã dẫn đến tranh luận trái chiều. Một số ý kiến cho rằng ma cà rồng vốn xa lạ với văn hóa Việt, rất khó thuyết phục được khán giả tin rằng có ma cà rồng tại nước ta nếu không tạo nên bối cảnh hợp lý về nguồn gốc của chúng.

"Tôi biết ma cà rồng không có trong văn hóa Việt nhưng khi nói chuyện với người Việt thì rất nhiều người biết đến ma cà rồng. Nó không quá xa lạ nhưng tôi phải tìm cách để kể câu chuyện sao cho nhiều người tin rằng có ma cà rồng ở Việt Nam và họ thấy hợp lý" - đạo diễn Timothy Linh Bùi bày tỏ.

Theo Timothy Linh Bùi, "Người mặt trời" khai thác hình tượng ma cà rồng nhưng đó chỉ là bề nổi. Ẩn bên trong là câu chuyện về tình cảm gia đình, tình anh em, tình yêu... vốn gần gũi, quen thuộc với khán giả Việt.

Nhiều phim Việt khác cũng nỗ lực khai thác đề tài mới lạ, như: "Lôi báo", "Cù lao xác sống", "Bến phà xác sống", "Fanti", "Live - Phát trực tiếp"... Tất cả đều thất bại do nội dung không hấp dẫn, chưa bảo đảm chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức. Việc chưa có tác phẩm nào tạo được thành công doanh thu, mang đến ấn tượng tích cực là nguyên nhân khiến nhiều người thiếu niềm tin với các phim Việt khai thác đề tài mới lạ.

Thách thức cho nhà làm phim

Thời điểm khi poster “Người mặt trời” ra mắt, có nhiều luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Trên một vài diễn đàn phim ảnh, khán giả để lại bình luận như: "Cảm giác không phù hợp với văn hóa, xem phim cảm giác như ma cà rồng phương Tây đang nói tiếng Việt"; "Hết xác sống rồi ma cà rồng, giờ người sói nữa là đủ bộ”; “Ma cà rồng sao lại xuất hiện trong phim Việt Nam, văn hóa hỗn tạp quá”…

7(1).jpg
Đạo diễn Victor Vũ cũng từng thất bại với dòng phim đề tài lạ.

Không chỉ riêng “Người mặt trời” và đạo diễn Timothy Linh Bùi, đạo diễn Victor Vũ cũng từng làm một phim về siêu anh hùng, tựa là “Lôi báo” với các diễn viên: Cường Seven, Nhã Phương, Quách Ngọc Ngoan…, có những pha hành động hút mắt, nhưng khi ra rạp vẫn không thành công về mặt doanh thu.

Victor Vũ khi đó chia sẻ, anh thừa biết sự khó khăn khi dấn thân vào thể loại mới lạ này, bởi rất nhiều hãng phim quốc tế đã định hình loại phim giải trí này.

"Với điều kiện của điện ảnh Việt Nam, cũng như vấn đề về kinh phí, chúng ta không thể nào thực hiện một bộ phim siêu anh hùng với những kỹ xảo hoành tráng tốn kém cả trăm triệu USD. Vì vậy, các nhà làm phim Việt luôn kiêng dè với thể loại phim siêu anh hùng. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu không thể làm ra một siêu anh hùng đạt chuẩn Hollywood, thì mình làm một siêu anh hùng thuần Việt, gần gũi với người phương Đông, và suy nghĩ này đã thôi thúc tôi thực hiện “Lôi báo””, Victor Vũ giãi bày.

Với đạo diễn Nguyễn Thành Nam và “Bến phà xác sống”, dòng phim đề tài dạng này vốn dĩ mới ở Việt Nam, nhưng vẫn chịu nhiều so sánh với các tác phẩm quốc tế đã gây tiếng vang. Do đó, ê kíp đã tìm tòi chất liệu hóa trang, đồng thời phải đảm bảo tinh thần thuần Việt. "Chúng tôi luôn sẵn lòng đón nhận, lắng nghe ý kiến từ phía khán giả. Chúng tôi hy vọng sẽ có cơ hội thuyết phục mọi người vì luôn cầu thị và nỗ lực để làm ra những sản phẩm với đề tài mới lạ theo cách tốt nhất", đạo diễn Nguyễn Thành Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phim đề tài lạ liên tiếp thất bại, do đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO