Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh giám sát bầu cử tại huyện Đơn Dương

Tuấn Anh 13/05/2016 15:22

Tiếp tục chuyến công tác giám sát bầu cử tại tỉnh Lâm Đồng, ngày 13/5, Đoàn giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác bầu cử tại huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.

Toàn cảnh buổi giám sát.

Tại xã Lạc Lâm, báo cáo với Đoàn công tác ông Huỳnh Văn Quang-Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) xã Lạc Lâm cho biết, tính đến thời điểm này việc lập danh sách cử tri được Ủy ban bầu cử xã chỉ đạo thực hiện đúng theo thời hạn luật định; tiến hành rà soát những người có đăng ký thường trú, tạm trú, những người đi lao động xa để lập danh sách cử tri đầy đủ, tránh sai sót, bảo đảm quyền bầu cử cửa công dân, hiện toàn xã có 6.617 cử tri trong đó có 3.358 cử tri nữ.

Sau khi hoàn thành danh sách cử tri UBBC đã tiến hành niêm yết tại 10 điểm trên địa bàn 10 thôn của xã.

Ban Công an đã thực hiện việc lập danh sách 35 người không đủ điều kiện tham gia bầu cử (24 nam, 11 nữ) trong đó có 6 người đi tù, 29 người bị tâm thần.

Thông qua việc niêm yết danh sách cử tri đến nay chưa có khiếu nại.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, đến nay địa phương không có đơn thư khiếu nại liên quan đến công tác bầu cử cũng như các ứng viên được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Các đại biểu báo cáo công tác bầu cử tại địa phương.

Về công tác bầu cử trên địa bàn huyện Đơn Dương, ông Lưu Tấn Huệ - Chủ tịch UBBC huyện Đơn Dương cho biết: Hiện công tác bầu cử trên địa bàn toàn huyện đã triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tốt.

Cụ thể, UBBC huyện đã chỉ đạo ban hành các văn bản liên quan đến bầu cử; tổ chức phân công nhiệm vụ, thường xuyên giao ban để nắm tình hình, có biện pháp kịp thời đảm bảo quá trình chuẩn bị bầu cử.

UBBC phối hợp với cùng MTTQ tổ chức các buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện tốt nhất để các ứng viên đại biểu Quốc hội, cũng như đại biểu HĐND các cấp được gặp gỡ, trao đổi với bà con cử tri, thông qua đó, các ứng viên được vận động tranh cử đúng theo quy định của Luật bầu cử.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri, các ứng ứng viên tại địa bàn huyện Đơn Dương.

Đối với công tác tuyên truyền, UBBC huyện đã chỉ đạo các địa phương, cũng như đài phát thanh truyền hình huyện tăng cường các chương trình hướng về bầu cử.

Cũng theo ông Huệ, huyện dự kiến từ ngày 15 đến 20, sau khi hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử xong, UBBC huyện sẽ tổ chức tập huấn hướng dẫn rõ về thể lệ bầu cử cho hơn 500 thành viên tổ bầu cử, để các tổ bầu cử hướng dẫn cử tri thực hiện tốt công tác bầu cử không bị nhầm lẫn giữa các phiếu bầu của các cấp…

Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường nắm bắt tình hình và có phương án chủ động đối phó với các tình huống bất thường trước, trong và sau bầu cử; kịp thời phát hiện và ngăn chặn âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng bầu cử để tiến hành các hoạt động chống phá; xây dựng phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối các điểm bầu cử, nơi niêm yết danh sách, tiểu sử người ứng cử, danh sách cử tri và hòm phiếu.

Tại buổi giám sát, UBBC xã Lạc Lâm, cũng như UBBC huyện Đơn Dương kiến nghị đoàn có ý kiến với UBBC tỉnh và Hội đồng bầu cử Quốc gia quan tâm sớm cấp bổ sung kinh phí cho địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh ghi nhận và đánh giá cao UBBC địa phương đã kịp thời triển khai kế hoạch bầu cử, thành lập các tổ phụ trách bầu cử đúng luật định; MTTQ các cấp đã tổ chức các hội nghị hiệp thương dân chủ, công khai và đúng pháp luật; số lượng, cơ cấu thành phàn những người ứng cử đại biểu HĐND cơ bản phù hợp với dự kiến; đáp ứng được tiêu chuẩn đại biểu.

Việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách, tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã được thực hiện kịp thời, chính xác, thuận tiện cho nhân dân nghiên cứu, theo dõi.

Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động nhân dân tham dự họp đảm bảo số lượng.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh thăm hỏi, tặng quà người uy tín, tiêu biểu huyện Đơn Dương.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được chuẩn bị chu đáo; công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử nội dung phù hợp.

Tuy nhiên để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp thì UBBC địa phương cần phải tiếp tục nêu cao tinh thần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức để các cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân trong thực hiện quyền bầu cử của mình.

Cũng trong dịp này, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh và Đoàn công tác đã tới kiểm tra một số điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn huyện Đơn Dương; đồng thời thăm hỏi, tặng quà người uy tín, tiêu biểu trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh giám sát bầu cử tại huyện Đơn Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO