Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh thăm và chúc tết Chol Chnam Thmay tại TP HCM

Thành Luân 12/04/2017 14:11

Ngày 12/4, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cùng đoàn công tác đã đến thăm và chúc mừng Tết Chol Chnam Thmay, tết cổ truyền của đồng bào Khmer trên địa bàn TP HCM.

Đoàn công tác thăm, chúc mừng chức sắc tại chùa Candaransi, P.7, Q.3, TP.HCM nhân tết Chol Chnam Thmay. (Ảnh: Hồng Phúc).

Đoàn đã đến thăm ngôi chùa Candaransi (P.7, Q.3), nơi đang diễn ra các hoạt động chuẩn bị đón tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của bà con phật tử và đồng bào Khmer đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP.HCM.

Chol Thnam Thmay là tết cổ truyền của người Khmer, là dịp để các thế hệ người Khmer đoàn tụ gia đình và họp mặt cùng nhau đón chào một năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Ngoài tôn giáo chính là Phật giáo, người Khmer còn có niềm tin rằng mỗi năm có một vị thần trên trời (Têvôđa) xuống trần để chăm lo cho cuộc sống và con người trong năm đó, hết năm lại về trời để vị thần khác xuống hạ giới. Vì vậy, những ngày tết Chol Chnam Thmay trở thành lễ hội truyền thống của cả cộng đồng người Khmer ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam.

Nhân Tết Chol Chnam Thmay, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đã thay mặt Đoàn công tác gửi lời chúc sức khỏe và một năm mới an vui đến các hòa thượng, tu sĩ và bà con phật tử đang rộn ràng trong không khí đón tết cổ truyền tại chùa Cadaransi.

Bà Bùi Thị Thanh cũng đã chuyển lời chúc mừng của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhân dịp tết cổ truyền của đồng bào Khmer.

Trong thư chúc mừng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, tết cổ truyền Chol Chnam Thmay diễn ra trong không khí cả nước sôi nổi kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thi đua tích cực phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của mỗi hộ gia đình, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trong hơn 30 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer không ngừng được cải thiện.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng truyền đạt đánh giá của UBTƯ MTTQ Việt Nam ghi nhận đóng góp của các vị sư sãi, a cha cùng toàn thể đồng bào dân tộc Khmer ở các địa phương đã luôn tin tưởng và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” chăm lo cho người nghèo và đồng bào bị thiên tai, đóng góp nhiều công sức để tôn tạo, tu bổ chùa ở các phum, sóc; tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của mỗi địa phương và cả nước.

Đại đức Châu Hoài Thái, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN giới thiệu về hoạt động đón tết cổ truyền tại chùa Candaransi. (Ảnh: Hồng Phúc).

Thông qua Đại đức Châu Hoài Thái, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Ban thông tin - Truyền thông Trung ương GHPGVN, bà Bùi Thị Thanh cũng bày tỏ tin tưởng của lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam về các vị sư sãi, a cha cùng toàn thể đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục có những đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để mỗi gia đình ngày một hạnh phúc hơn, đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Với cá nhân trụ trì chùa Candaransi - hòa thượng Danh Lung, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng đã chuyển lời đánh giá cao sự đóng góp của Hòa thượng đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, mới đây, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Đại Đoàn Kết dân tộc cho Hòa thượng Danh Lung.

Thay mặt chùa Cadaransi, Đại đức Châu Hoài Thái đã gửi lời cảm ơn đến đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam đến thăm và chúc tết nhân tết Chol Chnam Thmay.

Đồng thời, Đại đức Châu Hoài Thái cũng gửi lời cảm ơn và lời chúc sức khỏe đến Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, khẳng định với Chủ tịch về tôn chỉ, mục đích của các tu sĩ, phật tử chùa Cadaransi trong việc đóng góp tích cực hơn nữa vào các hoạt động từ thiện xã hội và xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng đã thay mặt lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam đến trao quà hỗ trợ nhân sĩ, trí thức cho ông Bến Hải, nguyên Thủ trưởng Cơ quan T.176 thuộc Văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam tại miền Nam, mỗi suất trị giá hơn 14 triệu đồng.

Theo UBTƯ MTTQ Việt Nam, việc hỗ trợ thêm cho các nhân sĩ, trí thức là một chủ trương nhân văn, trọng dụng sự đóng góp của tầng lớp trí thức vào sự phát triển chung của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh thăm và chúc tết Chol Chnam Thmay tại TP HCM