Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Vĩnh Long

Thanh Tiến 15/08/2023 13:14

Ngày 15/8, ông Hoàng Công Thủy - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai (gọi tắt là BCĐ) cùng với đoàn công tác của BCĐ đã làm việc với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Vĩnh Long về Công tác PCTT trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn công tác, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2022 thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chủ yếu là giông lốc, mưa lớn, sạt lở bờ sông. Ước tổng thiệt hại hơn 87 tỷ đồng. Trong 7 tháng đầu năm, thiên tai trên địa bàn tỉnh đã làm chết 2 người (do sét đánh); sập nhà 5 căn, tốc mái 71 căn nhà; sạt lở 7 đoạn bờ bao dài 105m; tràn 10 đoạn bờ bao dài 1.000 m và tràn 10 mặt đập trên địa bàn huyện Vũng Liêm... Ước tổng thiệt hại là hơn 67,9 tỷ đồng.

Hiện nay tỉnh có 21 công trình dự báo, cảnh báo thiên tai đang hoạt động phục vụ tích cực cho công tác phòng chống thiên tai. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các Hội, đoàn thể trong tỉnh đã phối hợp với Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp vận động và tiếp nhận sự đóng góp bằng tiền, phương tiện, trang thiết bị…ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ kịp thời cho nhân dân bị thiệt hại do thiên tai khôi phục sản xuất ổn định cuộc sống.

Trong năm 2022 và 7 tháng đầu năm 2023, từ các nguồn khác nhau, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ hơn 22,6 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại do thiên tai, ổn định nơi ở và khôi phục sản xuất.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cùng đoàn công tác của BCĐ đã kiểm tra công trình Kè chống sạt lở bờ sông Mang Thít (khu vực 10B, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Vĩnh Long, sạt lở bờ diễn ra ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại về tài sản, diện tích đất bị mất ngày càng tăng. Để xử lý khắc phục sạt lở phải tốn rất nhiều kinh phí nhưng do nguồn lực của tỉnh còn khó khăn dẫn đến việc đầu tư xây dựng các công trình khắc phục sạt lở trong thời gian qua còn rất hạn chế, chủ yếu thực hiện các biện pháp gia cố, xử lý trước mắt, mang tính tạm thời nhằm hạn chế thiệt hại.

Cũng theo báo cáo, công tác PCTT cũng còn một số khó khăn. Trong đó, địa phương còn thiếu nguồn lực để tăng cường năng lực cộng đồng ứng phó với biến đối khí hậu và thiên tai. Cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ về phòng, chống thiên tai còn hạn chế. Sạt lở bờ sông ngày càng trở nên nghiêm trọng, trong khi dự báo về sạt lở bờ sông ở ĐBSCL chưa có, gây khó khăn trong ứng phó.

Ông Văn Hữu Huệ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh long cho biết tại Vĩnh Long có 10 nguyên nhân dẫn đến sạt lở như là do khai thác cát; do thế sông cong; do co hẹp dòng chảy (do bè cá do các công trình lấn sông), do vấn đề mở rộng hố xoáy dưới lòng sông; do tình hình địa chất...

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đánh giá cao công tác PCTT của Vĩnh Long và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, các sở ban ngành của tỉnh trong công tác dự báo, phòng chống, ứng phó thiên tai của địa phương trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đề nghị Vĩnh Long tiếp tục quán triệt triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Qua đó, nâng cao nhận thực về diễn biến phức tạp, hậu quả nặng nề của sụt lún, sạt lở đối với cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, người dân và doanh nghiệp. Đề nghị, điạ phương rà soát lại hệ thống sông và thống kê các hộ dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao để định hình quy hoạch các khu tái định cư cho người dân; tránh tình trạng khi sạt lở rồi mới tính toán tìm khu tái định cư.

Đề nghị địa phương tiếp tục xử lý, khắc phục các khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và các cơ sở hạ tầng quan trọng. Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở ven sông, đặc biệt là những vùng có nguy cơ sạt lở. Quản lý chặt vấn đề khai thác cát trên sông. Phải thường xuyên tập huấn, diễn tập phòng chống sạt lở và thiên tai...

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cùng đoàn công tác của BCĐ đã kiểm tra công trình Kè chống sạt lở bờ sông Mang Thít (khu vực 10B, thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại Vĩnh Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO