Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội: Cần quy định chặt hơn loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh

Việt Thắng 24/05/2024 17:25

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, tới đây Luật Phòng cháy chữa cháy cần quy định chặt hơn việc kinh doanh trong các khu phố, các cửa hàng sửa xe, kinh doanh nhà ở kết hợp kinh doanh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương trực tiếp đến hiện trường kiểm tra công tác cứu nạn, cứu hộ (Ảnh: Quang Vinh)
Sáng 24/5, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương trực tiếp đến hiện trường kiểm tra công tác cứu nạn, cứu hộ (Ảnh: Quang Vinh)

Chiều 24/5, phát biểu tại tổ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhận định bước đầu về vụ cháy xảy ra tại đường Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dẫn đầu đã tới hiện trường vụ cháy nhà trọ trên phố Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, qua kiểm tra thấy có vài vấn đề cần rút ra. Thứ nhất, vụ cháy cho thấy sự bất cập của quy hoạch nói chung trong phòng cháy chữa cháy. Khi làng lên phố thì giá đất tăng lên, bà con có nhà cũ thì cơi nới thêm cho thuê và làm các việc khác. Việc này phá vỡ toàn bộ quy hoạch làng xưa. Làng xưa hẻm có đoạn 5m đi vào bên trong. Việc cơi nới là vi phạm từ lâu nhưng việc cơi nới diễn ra từ lúc làng lên phố từ năm 1997.

anhtoancanh24-5.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương (bên phải) phát biểu tại tổ chiều 24/5 (Quang Vinh)

“Từ trục đường chính vào nhà 5 khúc cua, càng vào sâu trong hẻm càng chặt, vào đến đó chỉ một xe máy đi được, có người thì không tránh được. Nghĩa là 300m mà có 5 khúc cua. Cầu thang làm lên tầng là cầu thang bên ngoài vì có 2 nhà. Nhà 5 tầng là của chủ, còn nhà 3 tầng là để cho người dân thuê”-Phó Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Vấn đề thứ hai là kết hợp nhà ở và kinh doanh, Nhà ở cá nhân cơi nới để cho thuê, kinh doanh toàn bộ khoảng trống của đường vào nhà. Trước kia chủ yếu là để lối đi và cây xanh thì chủ làm mái tôn làm xưởng sửa chữa xe máy, xe đạp, xe điện.

Vấn đề thứ ba, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, tới đây Luật Phòng cháy chữa cháy cần quy định chặt hơn việc kinh doanh trong các khu phố, các cửa hàng sửa xe, kinh doanh nhà ở kết hợp kinh doanh. Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Uỷ ban Quốc phòng an ninh đi khảo sát nhiều lần tại Hà Nội và một số thành phố lớn thấy "tình trạng này không phải là ít". Đây là câu chuyện của làng lên phố và sự bất cập của quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Quốc hội: Cần quy định chặt hơn loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh