Mặt trận

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu: Long An quan tâm hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân

Đoàn Xá 13/08/2024 16:37

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu đề nghị tỉnh Long An quan tâm hơn nữa tới công tác đối ngoại nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài.

Sáng 13/8 tại TP Tân An, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An đã tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có bà Tô Thị Bích Châu - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh ủy Long An cùng 263 đại biểu và khách mời.

Theo báo cáo, nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Long An đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Cụ thể, đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hơn 170 tỷ đồng (trong đó, Quỹ Vì người nghèo gần 118 tỷ đồng, hiện vật trị giá hơn 52 tỷ đồng) để giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Long An cũng chủ trì phối hợp các tổ chức thành viên triển khai các hoạt động cứu trợ, nhân đạo, từ thiện, vận động giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, hoạn nạn, với tổng giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.

Hệ thống mặt trận ở Long An còn triển khai xây dựng mới 1.496 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 67 tỷ đồng, sửa chữa 359 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền hơn 7,9 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, MTTQ phối hợp giúp 1.185 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 0,75% (năm 2019 là 1,52%).

img_0103.jpg
Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Long An đã tập hợp được sức mạnh các tầng lớp nhân dân tham gia Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, MTTQ Việt Nam các cấp vận động người dân trong tỉnh đồng thuận và tự nguyện đóng góp 496 tỷ đồng; hiến hơn 1.120m2 đất và 19.000 ngày công lao động, xây dựng 208 cầu giao thông nông thôn, trị giá hơn 141 tỷ đồng; đồng thời, xây dựng, nâng cấp 337,3km đường giao thông nông thôn, trị giá gần 198 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu bày tỏ sự vui mừng về những thành tích mà MTTQ Việt Nam tỉnh Long An đã đạt được, cho rằng đây là nhiệm kỳ rất thành công của tỉnh Long An nói chung, của MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên nói riêng.

Sau khi điểm lại những kết quả nổi bật trong báo cáo, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An và các tổ chức thành viên tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam liên quan chặt chẽ đến công tác Mặt trận. Trong đó, trọng tâm là quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 43 về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; Chỉ thị số 18 về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Với vị trí địa lý có đường biên giới dài; vấn đề đi lại, sinh hoạt, mối quan hệ của người dân hai nước khu vực giáp ranh biên giới; Mặt trận tỉnh cần đặc biệt lưu tâm trong triển khai thực hiện các văn bản của Đảng về công tác đối ngoại nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài; đặc biệt là Chỉ thị số 12 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; Kết luận số 12 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và các văn bản hướng dẫn của Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

img_8872(2).jpg
MTTQ tỉnh Long An đón nhận bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn.

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu cho rằng, trên cơ sở kế thừa các kinh nghiệm, giá trị đã tạo dựng được trong vận động quần chúng nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước thời gian qua.

"Đề nghị MTTQ Việt Nam tỉnh Long An và các tổ chức thành viên cần tiếp tục có các sáng kiến, cải tiến, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa theo hướng tiệm cận với tình hình thế giới mới, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, tin học, mạng xã hội để thực hiện rộng rãi, mạnh mẽ, thực chất… để trực tiếp cho cuộc sống, lao động, sinh hoạt hằng ngày. Trong đó, cần tập trung thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xoá nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025 và Chương trình hành động thứ 6 “Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” vừa đảm bảo theo đúng tinh thần, chủ trương của Trung ương vừa phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương", bà Tô Thị Bích Châu yêu cầu và cũng mong muốn MTTQ Việt Nam tỉnh Long An cần tiếp tục quán triệt sâu rộng trong toàn hệ thống, phối hợp thống nhất chương trình hành động; thực hiện bài bản, khoa học, có hệ thống; sẵn sàng thực hiện các vấn đề mới, phức tạp.

Đồng thời, tập trung phối hợp triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; phối hợp tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Luật MTTQ Việt Nam ở địa phương tiến tới tổ chức tổng kết trong toàn quốc.

Ngoài ra, cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; kịp thời động viên, khích lệ các cán bộ làm công tác Mặt trận có thành tích nổi bật, cũng như làm tốt công tác kiểm điểm, xử lý cán bộ sai phạm nếu có. Nâng cao hơn nữa việc ứng dụng khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin vốn rất cần thiết trong công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Đại hội đã hiệp thương cử các vị tham gia Uỷ ban và các chức danh trong Ban thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An khoá X, nhiệm kỳ 2024-2029 cũng như đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X.

Bà Nguyễn Thị Thu Trinh được hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An khoá X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Bà Nguyễn Thị Thu Trinh là Tỉnh uỷ viên, từng giữ chức Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Thạnh Hoá (tỉnh Long An). Đầu tháng 8/2024, bà được điều động tham gia Đảng đoàn Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An nhiệm kỳ 2019-2024.

img_0139.jpg
Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu tặng bằng khen ghi nhận đóng góp của cán bộ mặt trận tỉnh Long An nhiệm kỳ 2019-2024.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu: Long An quan tâm hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân