Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tiếp xúc cử tri tại huyện Kim Sơn

20/09/2023 19:32

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri cụm xã Kim Mỹ và xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình), bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định: 'Những ý kiến của cử tri phản ánh đã bám sát thực tiễn, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, người dân địa phương sẽ phản ánh thêm nhiều vấn đề mang tính thời sự, phản ánh rõ nét mang hơi thở cuộc sống đến với Quốc hội'.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà , Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp xúc cử tri tại huyện Kim Sơn.

Chiều 20/9, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình khóa XV đã tiếp xúc cử tri tại cụm xã Kim Mỹ, Cồn Thoi (huyện Kim Sơn). Cùng tham gia hội nghị còn có ông Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình và lãnh đạo MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện UBND, HĐND huyện Kim Sơn và hơn 100 người dân các xã Kim Mỹ, Cồn Thoi.

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại cụm xã Kim Mỹ và Cồn Thoi.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, cử tri Trần Văn Bảy (xã Kim Mỹ) nêu ra thực trạng, tuyến đường 12B kéo dài từ cầu Cà Mau đến xã Kim Đông đã được xây dựng và sử dụng qua hàng chục năm, hiện đã bị lún, xuống cấp nghiêm trọng. Do vậy, cử tri Bảy đề nghị tỉnh đầu tư thảm lại mặt đường và làm rãnh thoát nước mặt để đảm bảo an toàn giao thông.

Cử tri Trần Văn Bảy (trú xã Kim Mỹ) trình bày ý kiến tại hội nghị.

Sau đó, nhiều ý kiến khác của cử tri, tập trung vào một số vấn đề chính như: Đối với tiến độ thi công dự án tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa phận xã Cồn Thoi dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2024 nhưng đến nay đang có dấu hiệu chậm tiến độ, đề nghị Quốc hội quan tâm, cùng với tỉnh Ninh Bình tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án theo đúng kế hoạch; đề nghị tỉnh, huyện quan tâm, hỗ trợ các xã trên địa bàn huyện đầu tư xây dựng, nâng cấp các phòng học và nhà đa năng cho trường học để đảm bảo duy trì tiêu chí trường chuẩn và đáp ứng yêu cầu dạy và học của các nhà trường trong tình hình mớ.

Nhiều kiến nghị, phản ánh được người dân nêu ra tại hội trường.

Cử tri đề nghị tăng mức hỗ trợ hoạt động của thôn, xóm trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đề nghị quan tâm hỗ trợ BHXH, BHYT cho người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên không có lương hưu hoặc trợ cấp khác; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội người cao tuổi ở cấp xã…

Hơn 100 người dân các xã Kim Mỹ, Cồn Thoi tham dự hội nghị.

Đối với 5 vấn đề thuộc thẩm quyền trả lời của tỉnh, đại diện các Sở: GTVT; Tài chính, KHĐT, GDĐT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã thực hiện trách nhiệm trả lời theo thẩm quyền trước cử tri.

Những vấn đề cử tri phản ánh được đại diện các Sở GTVT, Tài chính... giải trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với 3 vấn đề cử tri kiến nghị với Trung ương, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã lần lượt trả lời như: Tình trạng hiện nay có một số luật đã được ban hành nhưng các văn bản hướng dẫn thi hành như nghị định, thông tư thì ban hành chậm gây khó khăn trong quá trình áp dụng thực hiện ở cơ sở; việc chính sách tiền lương chưa phù hợp cho cán bộ, công chức chính quyền cơ sở, cần nghiên cứu để tăng lương, đảm bảo không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức nghỉ việc như viên chức lĩnh vực y tế, giáo dục vừa qua.

Việc đề nghị Quốc hội nghiên cứu để sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 theo hướng tăng thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với Chủ tịch UBND cấp xã và quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về chế tài đối với việc chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính; việc cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã.

Cử tri địa phương theo dõi phần trả lời của đại diện lãnh đạo các Sở. Theo đánh giá của người dân, hội nghị lần này đã giải quyết được một số vấn đề mà người dân quan tâm, kiến nghị.

Sau khi trả lời những kiến nghị trên, bà Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ sự ghi nhận, cảm ơn các ý kiến phát biểu sâu sắc của cử tri, đồng thời chúc mừng huyện Kim Sơn là huyện đầu tiên của cả nước về đích nông thôn mới theo tiêu chí mới, vượt kế hoạch đề ra. Trong những tháng cuối năm còn lại, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam chia sẻ: Những khó khăn mà huyện đang còn gặp phải, mong muốn trong thời gian tới, cử tri, nhân dân trong huyện tiếp tục tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, các cơ quan dân cử các cấp ngày càng vững mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam trả lời những vấn đề cử tri kiến nghị với cấp Trung ương.

Phát biểu kết thúc hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hà thông tin thêm rằng: Tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10/2023, Quốc hội dự kiến sẽ thông qua 6 văn bản luật, trong đó dự kiến sẽ có Luật Đất đai, Luật Bảo hiểm xã hội mới. Bà Hà bày tỏ sự tiếc nuối vì trong cuộc tiếp xúc cử tri lần này, chưa có đại biểu nào đề cập về những nội dung đang rất nóng này. “Tôi rất kỳ vọng sẽ có nhiều ý kiến tập trung về những vướng mắc của Luật Đất đai, Luật Bảo hiểm xã hội từ trong thực tiễn cuộc sống vì người dân thường xuyên “đụng” phải nó, từ đó để chúng tôi có những báo cáo, trình lên Quốc hội sửa luật sao cho phù hợp. Những vấn đề từ hơi thở cuộc sống hôm nay chưa được nêu ra nhiều, thật sự rất tiếc nuối”- bà Hà chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp tổ chức nhiều hơn nữa những hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp tại thôn, xóm, làng để lắng nghe những phản ánh đến từ hơi thở cuộc sống của người dân.

Cuối hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị: MTTQ các cấp cần tiếp tục phối hợp cùng Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức nhiều hội nghị hơn nữa, tăng việc tiếp xúc cử tri trực tiếp tại thôn, xóm, làng để người dân được đóng góp ý kiến, kiến nghị lên chính quyền các cấp. “MTTQ các cấp tiếp tục tập hợp các phản ánh, ý kiến của các cử tri để báo cáo lên HĐND các cấp. Đồng thời, phải thực hiện tốt việc giám sát của Mặt trận, vì nếu những kiến nghị của người dân tới lãnh đạo không được trả lời, hoặc bị lãnh đạo thờ ơ, vô cảm, hoàn toàn có thể kiến nghị xử lý kỷ luật Đảng viên theo điều 14 thuộc quy định số 69 ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị”- bà Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tiếp xúc cử tri tại huyện Kim Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO