Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tiếp xúc cử tri Cần Thơ

Thanh Tiến 15/10/2023 17:33

Ngày 15/10, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV tại xã Xuân Thắng (huyện Thới Lai) và phường Thới Long (quận Ô Môn).

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, ông Đào Chí Nghĩa – Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách TP Cần Thơ thay mặt Đoàn, thông báo với cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV. Đồng thời, thông tin về một số hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố 9 tháng đầu năm 2023.

Theo ông Đào Chí Nghĩa, từ đầu năm đến nay, ĐBQH thành phố đã thực hiện 18 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV với sự tham dự của hơn 2.760 lượt cử tri, có 100 lượt cử tri tham gia đóng góp ý kiến. Qua đó, Đoàn ĐBQH thành phố đã tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gồm 48 nội dung kiến nghị (trong đó, có 33 kiến nghị đối với cơ quan thẩm quyền Trung ương và 15 kiến nghị đối với cơ quan thẩm quyền địa phương). Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp 14 dự án luật kịp thời tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội theo quy định.

Ông Đào Chí Nghĩa.

Cử tri xã Xuân Thắng (huyện Thới Lai) đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị thể hiện tâm tư, nguyện vong chung của người dân địa phương như kiến nghị mời gọi, đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến, các khu công nghiệp vừa nhỏ để giải quyết việc làm, thúc đẩy kinh tế. Kiến nghị địa phương quan tâm hơn đến việc đào tạo giáo dục gắn với giải quyết việc làm. Kiến nghị giảm lãi suất đối với các khoản vay trung hạn và dài hạn để doanh nghiệp mạnh dạng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Kiến nghị xem xét giảm tuổi hưởng trợ cấp người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên như hiện nay xuống còn 75 tuổi. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị sửa đổi luật đất đai theo hướng mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng, tặng cho đất trồng lúa, trong đó có cán bộ, công chức, viên chức.

“Khoản 3 Điều 191 Luật đất đai năm 2013 quy định Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”. Theo quy định trên thì cán bộ, công chức, viên chức không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa, cũng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức. Bởi vì, hiện nay chế độ tiền lương tuy có nâng lên nhưng vẫn chưa đủ trang trãi cuộc sống. Cán bộ, công chức, viên chức ngoài giờ làm việc tại cơ quan thì vẫn có thể sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống của bản thân và gia đình. Do đó kiến nghị sửa đổi luật đất đai theo hướng mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng, tặng cho đất trồng lúa, trong đó có cán bộ, công chức, viên chức”, cử tri Nguyễn Văn Bình (xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai) nói.

Cử tri xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai phát biểu.

Cử tri phường Thới Long (quận Ô Môn) phản ánh về bất cập khi có nhiều bộ sách giáo khoa và kiến nghị ban hành thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên toàn quốc. Cử tri phản ánh về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở các cơ sở khám chữa bệnh công lập và đề nghị có hướng khắc phục cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, các cử tri cũng phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai định danh điện tử mức độ 2; chính sách an sinh xã hội liên quan đến Bảo hiểm y tế… Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đã giải trình và phân tích làm rõ những vấn đề cử tri kiến nghị.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Xuân Thắng.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đã làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri quan tâm. Liên quan đến kiến nghị của cử tri về sửa đổi luật Đất đai, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét thông qua luật Đất đai (sửa đổi). Trước đó, Quốc hội cũng lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân về dự thảo luật Đất đai. Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đã hướng dẫn cho Mặt trận cấp tỉnh của 63 tỉnh/thành phố trong cả nước tổ chức các hội nghị tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân đóng góp. Đồng thời, đã tổ chức 2 đoàn phản biện đối với dự thảo luật Đất đai. Các ý kiến, kiến nghị của người dân đã được ghi nhận và kiến nghị lên Quốc hội.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, rất trân trọng sự quan tâm và đóng góp ý kiến của cử tri. Qua các ý kiến của cử tri, Đoàn ĐBQH thành phố có thêm những thông tin, dữ liệu từ cuộc sống của người dân làm cơ sở để Đoàn ĐBQH thành phố tham gia đóng góp ý kiến, góp ý vào các báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ và các đề án, dự án phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2024. Đặc biệt là cơ sở để Đoàn ĐBQH tham gia vào các hoạt động xây dựng luật pháp trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của cử tri đối với hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV sẽ khai mạc vào ngày 23/10. Nếu cử tri còn có những nội dung cần tiếp tục phản ánh với Quốc hội thì có thể tiếp tục phản ánh thông qua Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ. Đoàn ĐBQH thành phố sẽ đưa nội dung phản ánh, tâm tư, đóng góp của cư tri phản ánh đến với Quốc hội thông qua các phiên thảo luận tổ, thông qua các hoạt động của các Uỷ ban của Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tiếp xúc cử tri Cần Thơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO