Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha giám sát tại Quảng Ninh

Xuân Quảng 19/08/2015 21:29

Trong 2 ngày, 18 và 19/8, Đoàn giám sát liên ngành Ủy ban TW MTTQ Việt Nam do ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đi thực tế ở một số địa phương trong tỉnh Quảng Ninh; làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình hình phát triển và quản lý chợ, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

.Quang cảnh buổi làm việc.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vũ Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Huy Hậu đã tiếp và làm việc với đoàn.

Qua giám sát thực tế tại địa phương, Đoàn giám sát liên ngành đã ghi nhận, đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh trong công tác quản lý và phát triển chợ trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn phòng chống cháy nổ, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần nâng cấp chỉnh trang đô thị. Hiện Quảng Ninh có 133 chợ, gồm 20 chợ hạng I, 22 chợ hạng II và 91 chợ hạng III.

Tính từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh có 47 chợ được đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa lớn với tổng vốn đầu tư trên 1.088 tỷ đồng. Trong năm 2015, tỉnh tiếp tục hoàn thiện đầu tư 6 chợ với vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Tham gia chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn tỉnh có 20 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác chợ.

Kết quả bước đầu đã mang lại hiệu quả, khai thác được tiềm năng, huy động được nguồn vốn trong các thành phần kinh tế, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, văn minh thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Đoàn công tác cũng đánh giá cao trách nhiệm của tỉnh, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn tỉnh trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Kiến nghị với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu nêu rõ: Từ thực tiễn triển khai ở Quảng Ninh thời gian qua cho thấy, riêng đối với việc quản lý, phát triển và chuyển đổi mô hình quản lý chợ đòi hòi phải có sự điều tiết của Nhà nước để làm thay đổi thói quen, tạo nề nếp cho bà con trong việc tổ chức họp chợ đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ và phù hợp với phát triển đô thị.

Theo đó, cần phải có chỉ đạo làm tốt quy hoạch đảm bảo yếu tố quản lý nhà nước trên địa bàn, đồng thời hợp với lòng dân. Hình thức đầu tư chợ cũng cần lựa chọn cho phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, yếu tố vùng, miền của từng địa phương. Những nhà đầu tư được lựa chọn phải có tiềm lực, có kiến thức hoặc có tư vấn tốt về hoạt động kinh doanh chợ. Đặc biệt, công tác thông tin, truyền thông cần công khai, minh bạch...

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục thực hiện tốt một số bài học kinh nghiệm được đúc rút từ chính thực tiễn của Quảng Ninh thời gian qua như: Giải quyết khiếu nại tố cáo phải dứt điểm từ cơ sở để không trở thành điểm nóng; Chủ tịch UBND các huyện, TX, TP phải trực tiếp tiếp công dân theo quy định; đối với các vụ việc phức tạp, nhạy cảm thì ngay từ đầu phải có sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống chính trị phải vào cuộc để đảm bảo các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước và quyền lợi ích hợp pháp của người dân được thực thi.

Tỉnh Quảng Ninh cũng cần tranh thủ sự hợp tác của Hội Luật gia, các luật sư ở địa phương nhằm đảm bảo cho pháp chế XHCN được triển khai tốt nhất, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước và người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cũng thống nhất và đồng ý quan điểm của tỉnh Quảng Ninh đề xuất với trung ương bổ sung thêm hình thức đầu tư chợ ngoài huy động xã hội hóa để đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội, yếu tố vùng, miền của từng địa phương đảm bảo lợi ích của 3 phía: Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Một số nội dung đề xuất, kiến nghị khác của tỉnh Quảng Ninh, Đoàn sẽ ghi nhận để có báo cáo tổng hợp tham mưu trình Chính phủ và các bộ, ngành.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Hồng Thanh, khẳng định: Quảng Ninh đã xác định rõ phát triển theo hướng lấy dịch vụ, du lịch làm mũi nhọn. Bên cạnh việc chuyển đổi xây dựng các trung tâm thương mại sẽ duy trì các chợ truyền thống để giữ nét văn hóa. Tuy nhiên, tỉnh sẽ thực hiện quy hoạch các trung tâm thương mại, chợ truyền thống theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những ý kiến đánh giá của Đoàn giám sát sẽ là cơ sở để Quảng Ninh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại để đảm bảo tốt công tác quản lý nhà nước cũng như lợi ích của người dân, doanh nghiệp tham gia xã hội hóa trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha giám sát tại Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO