Chính phủ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tình hình cung cấp nước ngọt ở Tiền Giang

Đoàn Xá 07/04/2024 17:35

Tới tận các vòi nước công cộng ở vùng "rốn hạn mặn" Gò Công Đông, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu địa phương phải đảm bảo cung cấp nguồn nước ngọt cho người dân.

Ngày 7/4, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu cùng lãnh đạo các Bộ, ngành đến kiểm tra tình hình cấp nước sinh hoạt cho người dân ở tỉnh Tiền Giang. Đây là địa phương mà nhiều ngày qua người dân phải đi hứng từng bình nước sinh hoạt về sử dụng do hạn hán nghiêm trọng kéo dài.

Tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến kiểm tra các vòi nước công cộng miễn phí và thăm hỏi bà con trong vùng.

Tại thời điểm kiểm tra, các vòi nước công cộng đều chảy khá mạnh, người dân đến lấy nước không còn nhiều như những ngày trước đó. Một lãnh đạo xã cho biết hiện có 5 vòi nước công cộng để người dân trong xã tới lấy về sử dụng. Bên cạnh đó, xã đã thành lập 3 đội chở nước sinh hoạt hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn, người già neo đơn... không có điều kiện đi chở nước.

z5324640125620_120d9c4763c2044660c994eaae1e21f0-43ff6b5300ba701246604b3329fb2cc8.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tình hình cung cấp nước ngọt cho người dân. (ảnh Đoàn Xá).

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà còn vào tận nhà một hộ dân để kiểm tra tình hình trữ nước và được người dân cho biết nhờ những cây nước miễn phí công cộng nên không còn tình trạng "khát" nước như trước. Người dân địa phương cũng chia sẻ với Phó Thủ tướng rằng nguồn nước máy tại khu vực này không chảy hoặc chảy rất yếu nên phải hứng nước công cộng miễn phí về xài trong những ngày qua.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết thêm đặc điểm của huyện Gò Công Đông và một phần thị xã Gò Công là không có nước ngọt, kể cả khoan giếng. Do đó tỉnh đã đầu tư Nhà máy nước BOO Đồng Tâm kéo nước ngọt về khu vực này. Do hệ thống ống nước chưa đều khắp khu vực nên hằng năm, khu vực này thường xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết Tiền Giang là tỉnh giáp biển Đông, mặn xâm nhập đến địa bàn tỉnh theo 3 hướng từ sông Vàm Cỏ Tây, theo sông Tiền và sông Hàm Luông. Tuy nhiên, do chủ động trong phòng chống hạn mặn từ sớm nên đến thời điểm này các huyện phía tây vẫn bảo vệ được vùng cây ăn trái, diện tích lúa và rau màu vẫn đảm bảo an toàn.

Về công tác cấp nước sinh hoạt, theo ông Vĩnh, các huyện phía tây nước sinh hoạt đảm bảo. Còn khu vực phía đông tiếp nhận nguồn nước từ Nhà máy nước Đồng Tâm đưa xuống khoảng 70.000m3/ngày đêm, kết hợp sản xuất tại chỗ. Đồng thời tỉnh cũng đã vận hành 6 giếng khoan dự phòng, công suất 10.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên hiện nay đã vào đỉnh điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước tăng cao, nguồn nước tại các kênh, ao nội đồng đã cạn kiệt. Đa số các trạm cấp nước đang hoạt động cấp nước bình thường, một số trạm do thiếu nguồn nước thô nên giảm công suất sản xuất hoặc ngưng phát nước dẫn đến khu vực các huyện thị phía đông thiếu hụt khoảng 25.000 m3/ngày đêm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải giải quyết bài toán mạng lưới nước sạch không phủ đến được các hộ dân khiến tình trạng thiếu nước cục bộ xảy ra. Tỉnh cần quy hoạch lại để không bị phân tán, tập trung đầu tư cho hiệu quả. Bên cạnh đó Tiền Giang cũng phải đầu tư phát triển công nghiệp để giải quyết tình trạng thiếu nước.

img_4888.jpg
Người dân ở Tiền Giang đi lấy nước ngọt về sử dụng.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến kiểm tra tiến độ thi công cống âu Nguyễn Tấn Thành (huyện Châu Thành, Tiền Giang). Hiện tiến độ dự án đạt khoảng 82% và sẽ hoàn thành trong tháng 7/2024. Đây là một trong những công trình thuỷ lợi quan trọng của tỉnh Tiền Giang với ngăn mặn, tạo điều kiện để người dân trong vùng có nước ngọt sử dụng và tưới tiêu sau khi hoàn thành.

Tại đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu rút ngắn tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tình hình cung cấp nước ngọt ở Tiền Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO