Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Bắc: Nâng cao đời sống cho đồng bào là nhiệm vụ quan trọng

L. Sơn 29/05/2016 11:04

Sáng 19/5, tại Yên Bái, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã thăm và làm việc tại Ban Chỉ đạo Tây Bắc.

Nước sạch về bản.

Tỉ lệ hộ nghèo còn cao

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về tình hình các tỉnh trong vùng và hoạt động của Ban Chỉ đạo, ông Hầu A Lềnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho biết, kinh tế toàn vùng trong quý I/2016 tiếp tục phát triển, bảo đảm an ninh lương thực...

Công tác giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng và an ninh được giữ vững, chủ quyền biên giới quốc gia được bảo đảm. Công tác dân tộc, tôn giáo và hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn ngày càng hiệu quả.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại những ngày đầu năm, toàn vùng đã có gần 21.000 trâu, bò chết; trên 3.400 ha lúa, gần 9.000 ha hoa màu các loại, trên 9.300 ha thảo quả và trên 38.000 ha rừng thiệt hại với tổng giá trị trên 300 tỷ đồng.

Hoạt động tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy, buôn bán phụ nữ và trẻ em; tình trạng di dân tự do của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn phức tạp; hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở còn nhiều bất cập, hạn chế, trình độ năng lực cán bộ cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ...

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Tây Bắc là cái nôi của cách mạng Việt Nam, bà con các dân tộc thiểu số trong vùng một lòng theo Đảng, theo cách mạng. Vùng đất này giàu tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa các dân tộc. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, điều đáng trăn trở là người dân Tây Bắc còn nghèo, đời sống nhân dân còn khó khăn, hạ tầng giao thông còn hạn chế, trình độ dân trí chưa cao. Đặc biệt, tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều hiện nay chiếm gần 40% dân số là điều đáng suy nghĩ đối với mọi cấp, mọi ngành.

Nỗ lực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, các tỉnh trong khu vực cần tìm giải pháp và hướng ra, từng bước thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay.

Các tỉnh phải xác định được tiềm năng, lợi thế của mình để có giải pháp hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế-xã hội của từng tỉnh và cả vùng, tạo ra chuỗi giá trị của sản phẩm, hàng hóa. Đánh giá khách quan, khoa học và hiệu quả của một số loại cây trồng như cao su, chăn nuôi đại gia súc, thủy sản... Gắn sinh kế của người dân với bảo vệ môi trường sống của nhân dân.

Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các địa phương bảo đảm cao nhất công tác quốc phòng an ninh trên địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm như ma túy, buôn bán trẻ em và phụ nữ; không để xảy ra các điểm nóng trên địa bàn do các thế lực thù địch gây rối, kích động nhân dân; vô hiệu hóa các âm mưu thủ đoạn của kẻ xấu và các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp trên địa bàn; xây dựng tuyến biên giới hữu nghị, hòa bình, phát triển.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Ban Chỉ đạo có trách nhiệm rà soát kiến nghị của các tỉnh, ý kiến kết luận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi làm việc tại các tỉnh Tây Bắc cũng như phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới; các tỉnh có giải pháp hạn chế di cư trái phép, ổn định cuộc sống cho bà con; phối hợp với các bộ, ngành xây dựng các chính sách phát triển vùng Tây Bắc...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Bắc: Nâng cao đời sống cho đồng bào là nhiệm vụ quan trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO