Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần thiết di chuyển dân ở khu nhà trọ để giãn mật độ, giảm lây nhiễm

Thanh Giang 22/07/2021 17:09

Sáng 22/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác làm việc với UBND Quận 10, TP HCM để tìm hiểu công tác chống dịch Covid-19.

Tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi rất kỹ về khâu tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Giống như các quận, huyện khác, lực lượng lấy mẫu xét nghiệm của Quận 10 chủ yếu là nhân viên y tế.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh thì đơn giản hơn nhiều so với lấy mẫu xét nghiệm rRT-PCR. Phó Thủ tướng gợi ý, thực hiện tập huấn cho các tổ Covid-19 cộng đồng, các đội thanh niên tình nguyện, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát của nhân viên y tế.

Phó Thủ tướng cho rằng, chưa cần thêm lực lượng chi viện mà trước mắt phải cơ cấu lại lực lượng lấy mẫu theo hướng một bộ phận lấy mẫu xét nghiệm rRT-PCR.

Lấy mẫu cho người dân trong khu vực nguy cơ lây nhiễm cao.
Lấy mẫu cho người dân trong khu vực nguy cơ lây nhiễm cao.

Liên quan đến công tác truy vết, xét nghiệm, Phó Thủ tướng yêu cầu việc phân loại, đánh giá nguy cơ phải tính đến quy mô nhỏ nhất. Toàn thành phố phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Riêng trong các khu phong tỏa phải siết chặt hơn nữa giữa gia đình với gia đình.

Với những khu phong tỏa là nhà trọ, có mật độ dân cư dày đặc, điều kiện sinh hoạt chật chội, khó khăn, Phó Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nhiều lần để phát hiện hết F0. Nếu có điều kiện, người dân cần được di chuyển để giãn mật độ.

Báo cáo Phó Thủ tướng, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Chủ tịch UBND Quận 10 cho biết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Số ca F0 phát sinh trên địa bàn từ ngày 28/6 đến nay là 1.861 trường hợp.

Theo lãnh đạo UBND Quận 10, công tác thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 rất căng thẳng khi số lượng F0 ghi nhận hàng ngày lớn, trong khi mật độ dân cư tại các khu vực rất dày, nguy cơ lây nhiễm rất lớn.

Quận 10 đã tổ chức 2 điểm cách ly F1, 2 điểm cách ly F0 và rất cần hỗ trợ đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng cho các cơ sở thu dung, điều trị F0 nhằm theo dõi sát, kịp thời xử lý trường hợp có triệu chứng chuyển nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần thiết di chuyển dân ở khu nhà trọ để giãn mật độ, giảm lây nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO