Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu 3 vấn đề cần lưu tâm

T.Dương (ghi) 16/11/2016 23:36

Ba vấn đề đó theo Phó Thủ tướng là, không có báo cáo nào mang tính định tính chính xác nhưng các tổ chức quốc tế hàng năm đều có báo cáo kinh tế xã hội của từng nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo đó nước ta thu nhập đứng 130 thế giới; còn giáo dục khoảng 60-70, tức là so với kinh tế xã hội thì giáo dục nước ta hơn hẳn các nước tương ứng; giáo dục phổ thông khoảng dưới thứ 50. Thậm chí, theo PISA hay OECD đánh giá thì đứng thứ 20; nhưng giáo dục đại học và cao đẳng thì khoảng 70-75, cá biệt là 80. Đó là nỗ lực của ngành giáo dục. Vì thế, đổi mới cũng phải có quá trình. Có khi chính sách ngày hôm nay, nhưng 10 năm sau mới có kết quả.

Thế giới cũng có 2 điểm khuyến nghị Việt Nam. Đó là, cần lưu ý giáo dục trong dân tộc thiểu số. Thứ hai là giáo dục đại học. Lâu nay có nguyên nhân là kiểm định chất lượng học và đầu ra chưa tốt nên cần cố gắng và hướng tới việc các trường kiểm định và công khai kết quả. Chính phủ đã đẩy mạnh tự chủ đại học từ chuyên môn tài chính và tổ chức nhân sự. Tự chủ không có nghĩa là cắt hỗ trợ của các trường mà là nhà nước bớt can thiệp hành chính vào các trường và ban hành nhiều chính sách hỗ trợ.

Về chuyện ta có hay không triết lý giáo dục, Phó Thủ tướng cho biết: Triết lý giáo dục của Việt Nam chính là xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh, lòng yêu nước và trách nhiệm với quốc tế. Trong xây dựng đề án sách giáo khoa đã nhằm vào học để biết, học để làm, học để kiếm sống, làm sao khuyến khích tài năng sáng tạo của học sinh và giáo viên.

Về thi cử, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nghị quyết 29 đổi mới giáo dục xác định thi là đột phá làm lan tỏa các khâu khác. Ngành giáo dục cho biết, đây là cái xã hội bức xúc nhất vì ta có quá nhiều kỳ thi, kỳ thi phổ thông là không trung thực nên nhiều người nói không cần thiết còn thi đại học lại quá căng thẳng nên có việc học lệch học tủ; khiến giáo dục Việt Nam không được tốt. Vậy vấn đề là làm thế nào có kỳ thi trung thực, khách quan để học sinh tự học, thi thực và tuyển sinh đại học không quá căng thẳng thì nhiều nước đã làm. Như đại học quốc gia đã làm là thi trắc nghiệm. Tại sao ta không làm được như các nước, vì không thể thay đổi đột ngột mà cần đổi mới cách giảng dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu 3 vấn đề cần lưu tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO