Phó Tổng thống Pence 'không loại trừ' khả năng phế truất Tổng thống Trump

Hà Anh (theo Sputnik) 10/01/2021 10:52

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence không loại trừ khả năng viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump nếu tổng thống trở nên bất ổn hơn.

Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence trong một cuộc họp báo của Nhà Trắng hồi tháng 11/2020. Ảnh: AP.

Ngày 10/1 (giờ Việt Nam), CNN trích dẫn một nguồn tin thân cận với Văn phòng Tổng thống cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence không loại trừ khả năng viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump nếu tổng thống trở nên bất ổn hơn.

Theo nguồn tin, có những lo ngại trong đội ngũ của Phó Tổng thống Pence rằng, Tổng thống Trump bị cáo buộc có thể thực hiện các hành động khiến Mỹ gặp rủi ro và các sự kiện diễn ra trong tuần cho thấy lựa chọn trên đã được đưa ra.

Đồng thời, họ đang hy vọng về một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình và giúp Tổng thống đắc cử Joe Biden chống lại đại dịch, nguồn tin cho biết thêm.

Trước đó, các báo cáo truyền thông nói rằng, Phó Tổng thống Pence đã phản đối việc viện dẫn Tu chính án 25 để loại bỏ Tổng thống Trump, mặc dù các nhà lập pháp đảng Dân chủ đã thúc giục ông làm như vậy sau cuộc bạo động tại Điện Capitol Mỹ hôm 6/1.

Tu chính án thứ 25 cho phép chuyển giao quyền lực tạm thời hoặc vĩnh viễn từ Tổng thống Mỹ sang Phó Tổng thống nếu đa số thành viên nội các xác nhận với Quốc hội rằng Tổng thống không thể thực hiện nhiệm vụ của mình.

Sau cuộc bạo động tại Điện Capitol hôm 6/1, một số nhà lập pháp đảng Dân chủ đã cáo buộc Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về các hành động bạo lực. Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều kêu gọi Phó Tổng thống Pence viện dẫn Tu chính án 25, nếu không, họ nhấn mạnh, một thủ tục luận tội sẽ được đưa ra để lật đổ Tổng thống Trump.

Ngày 8/1, Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết, bà đã chỉ thị cho một số Ủy ban Hạ viện chuẩn bị tiến tới một thủ tục luận tội chống lại Tổng thống Trump.

Nguồn tin cho biết, các văn bản luận tội mới đã được các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện soạn thảo, tìm cách lật đổ Tổng thống Trump với tội danh "lạm quyền" và "kích động nổi dậy". Chúng có thể được chính thức giới thiệu vào thứ Hai.

Mặc dù không chính thức tán thành việc luận tội Tổng thống đương nhiệm Trump, nhưng Tổng thống đắc cử Biden cho biết, ông Trump không "phù hợp" với vị trí tổng thống và nói thêm, là một "điều tốt" khi ông Trump không có mặt ở Lễ nhậm chức vào ngày 20/1. Tuy nhiên, Phó Tổng thống Pence được hoan nghênh tại sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phó Tổng thống Pence 'không loại trừ' khả năng phế truất Tổng thống Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO