Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Minh Thủy 26/12/2023 09:09

Nhiệt độ xuống thấp với nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, như cúm A, sởi, hô hấp, thủy đậu, ho gà... Đáng chú ý là hiện một số quốc gia láng giềng với nước ta số ca Covid-19 tăng trở lại.

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, kể từ ngày Quyết định số 3896 ngày 19/10/2023 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B có hiệu lực đến nay, hệ thống các bệnh viện của thành phố chưa ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 mới cần nhập viện điều trị. Tuy nhiên, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đang tăng ở một số nước như hiện nay thì nguy cơ số ca mắc tại thành phố gia tăng trở lại là khó tránh khỏi. Đặc biệt, nguy cơ xâm nhập của biến thể EG.5 - biến thể đã lưu hành tại 89 quốc gia trên thế giới là khó tránh. Đây cũng là 1 trong 4 biến thể đang được Tổ chức Y tế thế giới quan tâm.

Kể từ năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội cho tới năm 2022, TPHCM là địa phương chịu nhiều tổn thất nhất cả nước. Đại dịch đã đi qua, nhưng nỗi ám ảnh của nó vẫn chưa hết. Kinh tế của TPHCM vẫn chật vật. Vì thế, việc TPHCM sớm cảnh báo về việc Covid-19 có thể quay lại là rất cần thiết.

Không chỉ cảnh báo Covid-19, mùa này trên phạm vi cả nước số bệnh nhân nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao, nhất là trẻ em, với tỷ lệ lên tới 80%. Sở Y tế TPHCM cho biết, 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có tỷ lệ chuyển tuyến cao nhất đến 4 bệnh viện tuyến cuối điều trị viêm hô hấp trẻ em, gồm Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Gia Lai, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đắk Lắk, Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An.

Theo ông Đào Hữu Thân - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của CDC Hà Nội, tình hình vẫn rất phức tạp, vì thế người dân không thể chủ quan, lơ là các biện pháp phòng bệnh.

Theo một số chuyên gia dịch tễ, thời điểm hiện nay, nhiều dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp gia tăng là vấn đề đáng lo ngại. Ngoài các yếu tố do thời tiết, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường gây ra thì ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Chương trình Tiêm chủng mở rộng thường xuyên bị gián đoạn do thiếu vaccine nên nhiều trẻ em chưa được tiêm đầy đủ vaccine, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh rất cao khi tiếp xúc với mầm bệnh.

Ông Hoàng Minh Đức - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế ) cũng cho rằng, giai đoạn Đông - Xuân, thời tiết thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Đây cũng là thời điểm đón năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu giao thương, du lịch, các hoạt động đông người tăng cao - điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan.

Nhân đây cũng xin được nhắc lại, Covid-19 bắt đầu ghi nhận tại Việt Nam đầu năm 2020. Qua 4 đợt bùng phát dịch, cả nước đã ghi nhận trên 11,6 triệu trường hợp mắc và hơn 43.000 trường hợp tử vong.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhất là trong thời điểm tiết Đông - Xuân, đặc biệt khi mà mối đe dọa xâm nhập biến thể mới Covid-19 từ bên ngoài vào đang gia tăng thì ý thức bảo vệ mình cũng là bảo vệ cho người thân, cho cộng đồng càng phải được chú trọng.

Hiện nay, để phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là và cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, như: đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng; vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng; thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm; tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở… Khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo mới về Covid-19, trong đó JN.1 được coi là một “biến chủng mới cần quan tâm”, khi biến chủng này đang gia tăng nhanh chóng trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng bệnh hơn chữa bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO