Giám sát - Phản biện

Phòng khám đa khoa thiếu thiết bị y tế

Tấn Thành - Chí Đại 22/01/2024 08:33

Phòng khám đa khoa khu vực Chà Vàl ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành đưa vào phục vụ khám chữa bệnh cho người dân ở 6 xã biên giới của địa phương. Thế nhưng phòng khám này lại thiếu trang thiết bị y tế nên hoạt động chưa đạt hiệu quả.

anh-bai-tren.jpg
Phòng khám đa khoa Chà Vàl. Ảnh: Tấn Thành.

Ông Chrưm Thanh Vòm - Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) huyện Nam Giang cho biết, phòng khám đa khoa (PKĐK) Chà Vàl, tại thôn A Bát, xã Chà Vàl được bàn giao cho TTYT huyện Nam Giang đưa vào sử dụng ngày 26/12/2022. Cụ thể phòng khám này được xây dựng trên diện tích 1,2ha, với quy mô 40 giường bệnh, tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng.

“Đây là cơ sở 2 của TTYT huyện Nam Giang, cách thị trấn Thạnh Mỹ 60km, cách Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang - Đắk Tà Oọc (Đắc Chưng - Lào) khoảng 30km, có nhiệm vụ khám chữa bệnh cho đồng bào các dân tộc thiểu số 6 xã biên giới và 2 xã vùng cao của huyện” - ông Vòm chia sẻ.

Theo ông Vòm, PKĐK Chà Vàl hơn 1 năm đưa vào hoạt động, nhưng nhiều trang thiết bị của phòng khám chưa được đầu tư, thiếu nhiều máy móc, thiết bị y tế cần thiết như: máy xét nghiệm sinh hóa, điện tim, X- quang, huyết học, siêu âm… đã ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu.

Bác sĩ Bnướch Ngân - Trưởng PKĐK khu vực Chà Vàl cho biết, thời gian qua phòng khám không có đủ trang thiết bị y tế nên gặp nhiều khó khăn trong khám chữa bệnh và hạn chế trong chẩn đoán những ca bệnh khó.

Phòng khám cũng không có xe cấp cứu nên khi có bệnh nhân nặng, cán bộ bác sĩ rất lo lắng. Nếu chờ xe từ TTYT huyện lên thì cả đi và về mất hơn 2 giờ, như thế sức khỏe và tính mạng bệnh nhân bị ảnh hưởng. Hiện tại, phòng khám Chà Vàl chỉ có thể sơ cấp cứu cơ bản, còn những hoạt động khám chữa bệnh vẫn chưa thể tiến hành do thiếu trang thiết bị. Mỗi năm, trung bình phòng khám chữa bệnh, sơ cấp cứu cho khoảng 12 nghìn người.

“Nguồn nhân lực ở đây cũng đang thiếu hụt. Phòng khám hiện tại chỉ có 16 nhân sự thường trực, trong đó 4 bác sĩ. Hiện nay, chúng tôi rất cần một bác sĩ sản nhi và một y tá hộ sinh. Ở trên này, anh em chúng tôi làm thay nhiệm vụ của bà đỡ nhiều lắm” - bác sĩ Ngân chia sẻ.

Ông A Viết Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, PKĐK Chà Vàl do Ban quản lý (BQL) Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Hiện nay Sở Y tế hay BQL dự án này tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh cho bà con nhân dân như thế nào thì chúng tôi không rõ. Tuy nhiên, chính quyền huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng sớm trang bị đầy đủ máy móc, vật tư y tế đưa phòng khám đi vào hoạt động hiệu quả.

Trong khi đó, ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, PKĐK Chà Vàl, được phê duyệt tại Quyết định số 1042 và 3435 của UBND tỉnh Quảng Nam. Dự án này do BQL Đầu tư Xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư kể cả phần xây lắp và mua sắm trang thiết bị. Sở Y tế cũng đã có kiến nghị với UBND tỉnh cũng như các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương đôn đốc BQL dự án khẩn trương thực hiện mua sắm trang thiết bị cho PKĐK Chà Vàl.

Theo ông Mười, riêng vấn đề xe cứu thương, phòng khám không có danh mục, nên Sở Y tế đã xin chủ trương để cấp cho phòng khám Chà Vàl một xe cứu thương từ nguồn xã hội hóa. Trước mắt, phải lưu chuyển xe cứu thương ở TTYT huyện Nam Giang để sẵn sàng phục vụ cho người dân.

Ông Nguyễn Công Thành - Phó Giám đốc BQL đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian tới chúng tôi triển khai phần đấu thầu mua sắm trang thiết bị cho PKĐK Chà Vàl, còn phần xây dựng hạ tầng đã được đơn vị triển khai làm xong.

“Lý do dẫn đến chậm đấu thầu mua sắm trang thiết bị, là do lúc đầu 14 danh mục, nhưng Sở Y tế chỉ duyệt 7 danh mục, do đó chúng tôi phải điều chỉnh lại dự án. Vì vậy, để thực hiện lại quy trình, chúng tôi phải hoàn thiện lại hồ sơ rồi mới trình để thực hiện đấu thầu. Chúng tôi sẽ cố gắng trong năm 2024 phải thực hiện xong việc mua sắm trang thiết bị cho PKĐK Chà Vàl” - ông Thành cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng khám đa khoa thiếu thiết bị y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO