‘Phong lan về trời’, tập truyện của một nhà văn cao niên

Phạm Sỹ 07/04/2021 09:30

“Phong Lan về trời” là tập truyện gồm 15 truyện ngắn và một truyện vừa với gần 300 trang, được xuất bản bởi Nhà xuất bản Dân trí, vào cuối năm 2020.

Tập truyện khẳng định về sức viết đáng nể của nhà văn Phạm Việt Long, khi ông đã ngoài 70 tuổi. Trước đây, nhà văn Phạm Việt Long thường sử dụng lối viết miêu tả, tả thực, thì gần đây, nhất là bắt đầu từ bộ sách thiếu nhi “Bi Bi và Mặt Đen”, và nhất là “Phong lan về trời”, thì bút pháp của ông đã có những biến chuyển rõ rệt.

Bìa tập truyện “Phong lan về trời”.

Ngoài lối kể bám sát đời sống, thì ở tập này, ta thấy Phạm Việt Long còn sử dụng yếu tố huyền ảo, nhân hóa rõ rệt theo ý đồ định sẵn, nhưng vẫn rất tự nhiên. Kể cả trong truyện vừa “Hơi ấm rừng chò”, là truyện viết về chiến tranh, cũng được viết khác đi so với bộ nhật ký chiến trường gây tiếng vang trước đây của ông là “Bê trọc”, đó là lối kể mạnh bạo hơn về cái riêng tư trong tình yêu, kể cả phần tính dục cũng được ông điểm qua, dù nhẹ nhàng nhưng để lại ấn tượng sâu, đẹp trong người đọc.

“Phong lan về trời” như tên gọi, là tập truyện đem lại cái thanh tao, cái đẹp về đời sống con người, dù là trong nghịch cảnh. Sau mỗi truyện, chúng ta dễ nhận ra cái triết lý mà tác giả muốn nói cho đời, dù khó khăn, dù đánh đổi tính mạng này, thì tính nhân văn trong mỗi người nên được phát huy, những cái sai, cái xấu nên được loại đi, và thay vào đó là những điều tốt đẹp, thiện lương. Xét tổng thể, có thể chia “Phong lan về trời” thành 4 chủ đề khác nhau (và có những chuyện đan xen các chủ đề): Về tâm linh, về loài vật, về chiến tranh, về thời bình.

Nhà văn chia sẻ: “Cuốn này tôi viết 15 truyện ngắn, một truyện vừa. Dù rằng viết thời gian khác nhau nhưng tựu trung một ý tưởng. Trong bút pháp tôi tận dụng nhiều hơn phương pháp kết hợp giữa hiện thực và huyền ảo, giữa vật chất cuộc sống bình thường và đời sống tâm linh”.

Lối kể bằng những câu văn ngắn đã tạo ra cái hấp dẫn riêng mang phong cách Phạm Việt Long. Đặc biệt ở những đoạn miêu tả về thiên nhiên, văn Phạm Việt Long có thể nói là đạt đến độ chuẩn mực. Với “Phong lan về trời”, một lần nữa, tác giả đã khẳng định thêm về phong cách viết của mình, rất riêng, rất Phạm Việt Long.

Nhà văn Phạm Việt Long sinh năm 1946, tại Ninh Bình, hiện ông đang sinh sống tại Hà Nội. Không những viết văn với thể loại tiểu thuyết, nhật ký, truyện ngắn, truyện vừa, Phạm Việt Long còn được biết đến là một nhạc sĩ. Các tác phẩm đã xuất bản: Âm bản (1999, 2004); Bê trọc (1999, 2001, 2002, 2003); Ngờ vực (2006) Giã từ (2007); Bi Bi và Mặt Đen; Cười vỡ bụng - Nghĩ nát óc; “Phong lan về trời”...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Phong lan về trời’, tập truyện của một nhà văn cao niên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO