Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Phú Quốc tăng tốc hàng loạt 'siêu dự án' trọng điểm, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Phú Quốc tăng tốc hàng loạt 'siêu dự án' trọng điểm, chuẩn bị hạ tầng đón APEC 2027

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Chỉ còn chưa đầy hai năm nữa, Việt Nam sẽ đăng cai Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2027. Với vị thế là nơi được lựa chọn để tổ chức chuỗi sự kiện cấp cao của diễn đàn, Phú Quốc đang bước vào giai đoạn “nước rút”, đồng loạt triển khai nhiều dự án giao thông và công trình quy mô lớn nhằm kịp đưa vào vận hành trước thời điểm diễn ra hội nghị.

Đảo Ngọc trên hành trình trở thành 'siêu đô thị biển - đảo'

Phú Quốc nhiều năm qua được biết đến như 'ngôi sao' mới trên bản đồ du lịch quốc tế. Sự cộng hưởng giữa cảnh quan thiên nhiên – biển xanh, cát trắng, rừng nguyên sinh – cùng hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí được đầu tư đồng bộ đã đưa đảo Ngọc trở thành điểm đến đậm dấu ấn quốc tế, đủ sức đón các sự kiện tầm cỡ toàn cầu.

Lợi thế này là lý do Việt Nam lựa chọn Phú Quốc làm nơi tổ chức APEC 2027. Tuy nhiên, để đáp ứng tiêu chuẩn của một hội nghị quy mô hàng đầu khu vực, hạ tầng của đảo cần có bước “nhảy vọt” về cả giao thông, lưu trú và đặc biệt là cơ sở tổ chức hội nghị.

Vì vậy, hàng loạt siêu dự án với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng đang được tỉnh An Giang cùng các nhà đầu tư lớn triển khai với tốc độ cao, tập trung vào ba trụ cột: trung tâm hội nghị quốc tế, hạ tầng hàng không và mạng lưới giao thông kết nối.

Phối cảnh trung tâm tổ chức hội nghị APEC.
Phối cảnh trung tâm tổ chức hội nghị APEC.

Điểm nhấn tại Phú Quốc là "siêu dự án" Trung tâm tổ chức hội nghị APEC là công trình trọng điểm mang tính biểu tượng cao, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trong Kỷ nguyên mới.

Dự án này có tổng mức đầu tư 21.860 tỷ đồng, bao gồm các công trình: Nhà biểu diễn đa năng với diện tích phủ mái 17.200m2, đường kính 148m; Tổng diện tích sàn xây dựng có 6 tầng nổi và 1 tầng hầm với sức chứa 4.094 chỗ ngồi.

Nhà thầu, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công Trung tâm hội nghị APEC..
Nhà thầu, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công Trung tâm hội nghị APEC.

Nhà hát đa năng được thiết kế dạng khối tròn – biểu tượng của Trời – đặt cạnh Trung tâm Hội nghị hình vuông – biểu trưng cho Đất, thể hiện triết lý cân bằng Trời tròn – Đất vuông trong triết lý phương Đông.

Cùng đó, Trung tâm hội nghị và triển lãm có diện tích phủ mái 52.520m2, tương đương 6 sân bóng đá tiêu chuẩn Fifa; Tổng diện tích sàn xây dựng 157.375m2, gồm 4 tầng nổi, 1 tầng hầm.

Chức năng gồm Hội nghị, phòng tiệc, khu triển lãm, dinner show, nhà hàng. Trong đó, là không gian triển lãm - ballroom vượt nhịp 81m không cột, có diện tích 11.050m2, vượt ballroom lớn nhất thế giới hiện nay là Caesars Forum ở Las Vegas (10.220m2).

Phối cảnh khu Dinner Show khoảng 2.000 chỗ ngồi.
Phối cảnh khu Dinner Show khoảng 2.000 chỗ ngồi.

Nơi đây có thể tổ chức các sự kiện tới 10.000 người, và không gian tiệc đến 5.000 người….Ngoài không gian hội nghị lớn là ballroom 3.000m2 và 30 phòng họp nhỏ phục vụ các sự kiện, hội nghị…

Song song đó, khu Dinner Show khoảng 2.000 chỗ ngồi sẽ là nơi hòa quyện ẩm thực và các màn trình diễn nghệ thuật quy mô lớn. Trung tâm báo chí quốc tế có sức chứa 3.000 – 4.000 phóng viên, đáp ứng yêu cầu truyền thông của kỳ APEC.

Toàn bộ công trình được kỳ vọng không chỉ là trung tâm hội nghị hiện đại mà còn là tác phẩm kiến trúc mang đậm tinh thần Việt Nam, nơi lịch sử, văn hóa và nghệ thuật giao hòa.

Mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22.000 tỉ đồng, đạt chuẩn quốc tế

Song hành với trung tâm hội nghị, Dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc được chấp thuận đầu tư ngày 19/6/2025, do Công ty Cổ phần Cảng Hàng không Mặt Trời - Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh. Dự án có tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2025 - 2027.

Sau khi hoàn thiện, sân bay sẽ đạt tiêu chuẩn 4E theo ICAO, đủ điều kiện tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787, Airbus A350; công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm.

Phối cảnh Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. 
Phối cảnh Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. 

Hạ tầng hàng không gồm hai đường băng, hệ thống nhà ga T1, T2, VIP và sân đỗ hơn 120 vị trí, trong đó 71 vị trí kết nối trực tiếp bằng ống lồng. Toàn bộ quy trình làm thủ tục dự kiến rút ngắn xuống còn 15-20 giây/người nhờ ứng dụng đồng bộ các công nghệ hàng không hiện đại.

Trao đổi với PV Báo Đại đoàn kết, đại diện Tập đoàn Sun Group (chủ đầu tư) cho biết, từ tháng 7, các hạng mục như xây mới đường băng số hai, nhà ga VIP và T2 được thi công liên tục, mỗi tháng ép 700 cọc lớn.

"Chỉ sau bốn tháng, công trình đã thi công lên đến tầng 4. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thiện sau 18 tháng, một tốc độ kỷ lục trong ngành hàng không", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Máy móc hoạt động thi công Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.
Máy móc hoạt động thi công Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo ghi nhận, tại công trường mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc những ngày đầu tháng này, không khí thi công diễn ra khẩn trương ở hầu khắp các mũi triển khai. Tranh thủ thời tiết nắng tạnh, chủ đầu tư và các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, với gần 1.000 kỹ sư, công nhân làm việc liên tục theo ca để bảo đảm tiến độ. 

Đại diện chủ đầu tư cho biết, toàn bộ lực lượng đang làm việc với tinh thần “chạy đua cùng thời gian”, mục tiêu bám sát kế hoạch đề ra, kịp hoàn thành các hạng mục quan trọng trong mốc tiến độ phục vụ APEC 2027. Không chỉ tốc độ, công tác kiểm tra chất lượng – an toàn lao động cũng được duy trì nghiêm ngặt tại tất cả các vị trí thi công.

Tuyến đường tỉnh ĐT.975 – trục giao thông xương sống mới

Ngoài ra, còn có tuyến đường tỉnh ĐT.975 (Đoạn từ ĐT.973 – Cảng hàng không Phú Quốc – ĐT.975 – ĐT.973)

Tuyến đường tỉnh này do Tập đoàn Sun Group là nhà thầu thi công. Tuyến đường dài 19,26 km, tổng mức đầu tư 1.632 tỷ đồng, kết nối trực tiếp Cảng hàng không Phú Quốc, cửa ngõ giao thông chính của đảo với đường trục ĐT.973 và khu vực trung tâm hội nghị APEC, An Thới và các khu vực Bãi Trường.

Phối cảnh tuyến đường tỉnh ĐT.975 dài 19,26 km nối Cảng hàng không Phú Quốc tới khu vực trung tâm hội nghị APEC.
Phối cảnh tuyến đường tỉnh ĐT.975 dài 19,26 km nối Cảng hàng không Phú Quốc tới khu vực trung tâm hội nghị APEC.

Với lộ giới rộng từ 62 m, tối thiểu 6 làn xe và quỹ đất 15m dành riêng cho tàu điện chạy song song, công trình sẽ mở ra trục giao thông hiện đại, tạo điều kiện phát triển các khu đô thị du lịch hỗn hợp, trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng và vui chơi giải trí.

Đây là bước đi quan trọng trong quá trình xây dựng Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo hiện đại, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ và chăm sóc sức khỏe tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Phối cảnh tuyến tàu điện đô thị tại Phú Quốc.
Phối cảnh tuyến tàu điện đô thị tại Phú Quốc.

Bên cạnh đó là dự án tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 được đầu tư theo hợp đồng BOT, do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài khoảng 18 km, kết nối từ sân bay Phú Quốc tới Trung tâm Hội nghị APEC. Tuyến gồm 6 nhà ga hiện đại (1 ngầm, 5 trên mặt đất), kết hợp cả ba loại hình: trên cao, đi ngầm và mặt đất (trong đó đoạn trên cao ~1,3 km, đoạn đi mặt đất ~ 14,3 km, và đoạn ngầm khoảng 2 km). Công suất vận chuyển dự kiến hơn 4.500 hành khách/giờ, mở ra một hệ thống giao thông công cộng thông minh, xanh và bền vững lần đầu tiên tại Phú Quốc.

Lê Khánh