Văn hóa

Phú Thọ: Đi lễ hội 'Linh tinh tình phộc' không được xem lễ Mật, miếu Trò Trám vẫn tấp nập người

Ngô Hùng - Tùng Vy - Trường Quân 21/02/2024 09:55

Dù năm nay người dân và phóng viên không được vào bên trong miếu Trò Trám (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) vào lúc nửa đêm để xem lễ Mật - tín ngưỡng phồn thực cổ xưa của người Việt nhưng rất đông du khách, người dân vẫn đến đây từ rất sớm.

linh-tinh-tinh-phoc-5.jpg
Dù năm nay người dân không được vào miếu Trò Trám để xem lễ Mật, tuy nhiên du khách, người dân vẫn đến đây rất đông để tham dự lễ hội. Ảnh: Ngô Hùng.

Lễ hội Trò Trám, hay còn gọi là “Linh tinh tình phộc” của người dân xóm Trám (xã Tứ Xã) được tổ chức hằng năm vào đêm 11 và ngày 12 tháng Giêng thu hút người dân khắp nơi nô nức về tham gia. Đây là lễ hội độc đáo, được tổ chức nhằm tôn vinh tín ngưỡng phồn thực cổ xưa của người Việt.

Với nghi thức lễ Mật, lễ hội “Linh tinh tình phộc” mang đậm tính phồn thực của vùng trung du, đồng bằng châu thổ sông Hồng, phản ánh ước nguyện sinh tồn, cầu mong con người cùng cỏ cây được sinh sôi, xã hội phồn thịnh, đời sống no ấm, hạnh phúc.

Tuy nhiên, lễ hội năm nay có một số thay đổi so với năm 2023 khi nghi thức lễ Mật thực hiện vào lúc nửa đêm ngày 11, rạng sáng ngày 12 tháng Giêng sẽ không để nhiều người vào bên trong miếu như những năm trước. Năm nay chỉ có người nam, nữ đã được lựa chọn thực hiện nghi thức và cụ từ ở trong miếu.

linh-tinh-tinh-phoc-4.jpg
Năm nay là năm thứ 9, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (46 tuổi) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (34 tuổi) được người dân trong làng tín nhiệm giao nhiệm vụ thực hiện nghi thức "Linh tinh tình phộc". Ảnh: Trường Quân.

Ngoài ra, phần hội trong ngày 12 tháng Giêng cũng có một số thay đổi về số lượng các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi... so với năm trước. Năm nay Lễ hội “Linh tinh tình phộc” có ba phần chính.

linh-tinh-tinh-phoc-7.jpg
Bắt đầu từ 10h đêm 11 tháng Giêng, các hoạt động trình diễn cổ truyền được bắt đầu. Người dân trong các trang phục sặc sỡ, truyền thống sẽ diễn trò “Tứ dân chi nghiệp” hay còn gọi là “Bách nghệ trình làng”. Ảnh: Trường Quân.
linh-tinh-tinh-phoc-6.jpg
Tiếp đến là hoạt động giao lưu, trình diễn các trò sĩ, nông, công, thương của các diễn viên quần chúng và người dân Tứ Xã. Ảnh: Trường Quân.
linh-tinh-tinh-phoc.jpg
Những màn trình diễn đặc sắc, vui vẻ thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân. Ảnh: Tùng Vy.
linh-tinh-tinh-phoc-2.jpg
Đúng 11h đêm 11 tháng Giêng, nghi lễ tế lễ của các cụ cao niên trong làng bắt đầu. Khác với không khí sôi động của phần hội trước đó, nghi lễ này diễn ra trang nghiêm, thành kính, theo đúng nghi lễ cổ truyền. Ảnh: Tùng Vy.
linh-tinh-tinh-phoc-1.jpg
Không gian linh thiêng tại miếu Trò Trám trước giờ diễn ra nghi lễ quan trọng nhất trong lễ hội. Ảnh: Tùng Vy.
linh-tinh-tinh-phoc-3.jpg
Sau Lễ Mật vào giữa đêm 11, rạng sáng 12 tháng Giêng, du khách và người dân sẽ cùng ngồi lại với nhau để thụ lộc. Lộc cúng thường sẽ có rượu, xôi, thịt thủ lợn… Mọi người cùng hô vang “Linh tinh tình phộc” và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất trong năm mới. Ảnh: Trường Quân.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Đi lễ hội 'Linh tinh tình phộc' không được xem lễ Mật, miếu Trò Trám vẫn tấp nập người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO