Tiếng dân

Phú Thọ: Hà bá 'gõ cửa' nhà dân, nhiều người lo lắng

Ngô Hùng 23/11/2023 13:51

Khoảng 1.000m chiều dài dọc đê tả Thao (xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) bị sạt lở, 7 nhà dân bị ảnh hưởng, 2 gia đình phải di dời gấp trong đêm.

sat-lo.jpg
Ngôi nhà của ông Hà xuất hiện nhiều vết nứt. Ảnh: Ngô Hùng.

Sáng 23/11, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Diện, cán bộ công chức địa chính, giao thông, thuỷ lợi xã Phùng Nguyên cho biết, dọc bờ tả Thao chạy qua xã Phùng Nguyên đang bị sạt lở khoảng 1.000m. Trong đó, ảnh hưởng đến 7 hộ dân, 2 hộ bị ảnh hưởng nặng đã được di dời vào lúc 4h sáng 22/11. “Hiện 2 hộ dân đang ở nhờ nhà người thân, tài sản được di dời ra bờ đê, mắc bạt để trông coi, bảo vệ”, ông Diện nói.

sat-lo-2.jpg
Mặt sân bị nứt toác.

Cũng theo ông Diện, ngày 20/11, khi thấy có hiện tượng sạt lở, nứt, gãy ảnh hưởng đến nhà dân, UBND xã đã xuống các gia đình động viên di dời. 4h sáng 22/11, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và người dân, 2 gia đình đã được di dời đi chỗ khác an toàn. Ngay khi phát hiện sự cố, xã đã tổ chức 4 tại chỗ, lực lượng quân sự đã xuống hiện trường trực tại chỗ, theo dõi diễn biến 24/24 để nắm tình hình.

“Khi sự cố xảy ra, xã đã báo cáo UBND huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, huyện Lâm Thao cũng đã về nắm tình hình để có phương án xử lý, cũng như hỗ trợ nhà dân bị ảnh hưởng. Đến sáng nay (23/11), vết nứt rộng thêm khoảng 4cm”, ông Diện cho biết thêm.

sat-lo-3.jpg
Tường nhà đều có vết nứt lớn. Ảnh: Ngô Hùng.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn chân kè từ K78+500 – K79+500 đê tả sông Thao thuộc địa bàn xã Phùng Nguyên xuất hiện nhiều vết nứt ăn sâu vào đất trồng và nơi ở của người dân. Nhà ông Lê Thanh Hà, khu Bồng Lạng, xã Phùng Nguyên xuất hiện nhiều vết nứt rộng ngang thân nhà và ngoài sân dài vài mét đến vài chục mét.

“Vết rạn nứt xuất hiện ở sân nhiều ngày nay, gia đình cũng đã báo cáo các cơ quan chức năng. Rạng sáng 22/11, các vết nứt, lún ngày càng rộng ra và kéo dài nên gia đình phải di dời ngay trong đêm”, chị Huyền (con dâu của ông Hà) cho biết.

sat-lo-1.jpg
Người dân và chính quyền giúp các hộ bị ảnh hưởng nặng di chuyển đồ đạc đi chỗ khác. Ảnh: Ngô Hùng.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Phương, Trưởng khu dân cư Bồng Lạng, tình trạng sạt lở diễn ra chục ngày nay, lúc đầu, gia đình ông Lê Thanh Hà lấy xi măng trát lại những vết nứt nhỏ, nhưng càng ngày rạn nứt càng to. Ngoài nhà của ông Hà, nhà của gia đình ông Nguyễn Quang Vạn và ông Đỗ Ngọc Vinh cũng đang xuất hiện những vết nứt và có nguy cơ sạt lở. 4h ngày 22/11, khi các vết nứt to hơn và có nguy cơ sạt lở nguy hiểm, người dân và chính quyền đã tập trung đến hỗ trợ di chuyển đồ đạc ra chỗ khác.

sat-lo-4.jpg
Khoảng 1.000m dọc sông có hiện tượng sụt lún, ảnh hưởng đến hoa mà và nhà dân. Ảnh: Ngô Hùng.

Được biết, thời gian qua, thượng nguồn sông Thao xảy ra một số đợt mưa to diện rộng, mực nước sông Thao thường xuyên dao động tạo dòng chảy xiết, kết hợp phía bờ hữu và giữa lòng sông có bãi bồi lớn làm chế độ dòng chảy sông Thao thay đổi, dòng chủ lưu áp sát bờ tả, chân kè trong khu vực bị xói sâu gây sạt lở nghiêm trọng đoạn kè trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Hà bá 'gõ cửa' nhà dân, nhiều người lo lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO