Bất động sản

Phú Thọ: Tổ chức cưỡng chế 7 hộ dân để thực hiện dự án trọng điểm

Ngô Hùng 19/12/2023 10:57

Để thực hiện dự án Khu nhà ở đô thị Đồng Sạn (khu 5, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ), các cơ quan chức năng đã chuẩn bị nhân, vật lực để cưỡng chế 7 hộ dân vào ngày 22/12.

Theo UBND huyện Thanh Thủy, dự án trên thuộc danh mục nhà nước, được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 5505 ngày 9/12/2020. Dự án này có tổng diện tích thu hồi đất là 4,3ha đất nông nghiệp, thuộc sở hữu của 42 hộ gia đình, cá nhân và quỹ đất công ích do UBND thị trấn Thanh Thủy quản lý.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 284 tỷ đồng, khi hoàn thiện phục vụ nhu cầu về nhà ở cho 592 người dân và làm đẹp không gian kiến trúc cảnh quan thị trấn Thanh Thủy, Chủ đầu tư dự án là Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

du-an-trong-diem.jpg
Trong số 42 hộ, chỉ còn 7 hộ không hợp tác ký kiểm kê đất đai và tài sản nên phải tiến hành cưỡng chế vào ngày 22/12. Ảnh: Ngô Hùng.

Sau khi có chủ trương thực hiện dự án, UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện phối hợp với UBND thị trấn Thanh Thủy triển khai các bước thu hồi đất công khai, dân chủ, khách quan đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, qua các đợt tuyên truyền, vận động, vẫn còn 7 hộ không hợp tác ký kiểm kê đất đai và tài sản trên đất, các hộ này đều từ chối ký kết các biên bản vận động và không hợp tác làm việc. Vì vậy, ngày 22/11, UBND huyện Thanh Thủy ban hành Quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với 7 hộ gia đình này, tổng diện tích đất cưỡng chế thu hồi là hơn 2.300m², chủ yếu là đất nông nghiệp.

Theo ông Chu Sỹ Hải – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Thủy, để triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nêu trên, cùng với việc liên tục tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của thị trấn, đơn vị đã thành lập các tổ công tác, trực tiếp đến các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động các hộ dân, không kể thời gian.

Liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, tính cần thiết của dự án, ông Nguyễn Minh Tân - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy cho biết, căn cứ vào quy mô, mục tiêu của dự án, huyện đã xin ý kiến tư vấn của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh... và được các cơ quan này xác định, dự án phù hợp để đưa vào danh mục các dự án nhà nước thu hồi đất. Sau đó, huyện đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh và được thông qua. Vì vậy, quyết định thu hồi đất với dự án này phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai.

Đại diện Công an huyện Thanh Thủy cho biết, trước khi xây dựng phương án cưỡng chế, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan của huyện thẩm định các hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất, đồng thời xin ý kiến các phòng ban của Công an tỉnh... Đến nay, các hồ sơ đã đảm bảo cho việc cưỡng chế thu hồi đất. Theo kế hoạch, đơn vị sẽ huy động cán bộ, chiến sĩ thành lập 15 điểm chốt an ninh, dự kiến 7 trường hợp có thể xảy ra từ mức độ thấp nhất đến mức độ cao nhất để kịp thời ứng phó, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Tổ chức cưỡng chế 7 hộ dân để thực hiện dự án trọng điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO