Văn hóa

Phú Thọ: Tưng bừng khai hội Đền Mẫu Âu Cơ

Ngô Hùng 16/02/2024 16:45

Ngày 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng), Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ chính thức diễn ra tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ).

mau-au-co-1.jpg
Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân từ khắp nơi đã về Đền Mẫu Âu Cơ để dâng hương. Ảnh: Ngô Hùng.

Theo quan sát của phóng viên, khoảng 5h sáng nay, rất đông du khách thập phương và các đại biểu đã đến Đền Mẫu Âu Cơ để tham dự ngày hội.

Mở đầu là phần lễ tế Thành Hoàng làng và phần rước kiệu, đem theo lễ vật từ đình về đền Mẫu Âu Cơ. Đoàn rước diễn ra tưng bừng trong âm vang của tiếng trống, tiếng chiêng ngày hội.

mau-au-co-3.jpg
Mở đầu phần lễ là nghi thức rước kiệu từ đình làng về với Đền Mẫu Âu Cơ. Hoạt động này thu hút đông đảo người dân theo dõi. Ảnh: Ngô Hùng.

Theo truyền thuyết, vào mùng 7 tháng Giêng, Tiên nữ Âu Cơ giáng trần, sau đó gặp gỡ và kết duyên với Lạc Long Quân, sinh ra bọc trăm trứng và nở thành một trăm người con trai, khởi nguồn của nòi giống Lạc Hồng. Tại xã Hiền Lương, phong cảnh hữu tình, mẹ Âu Cơ đã ở lại dạy dân trồng lúa, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải, cho đến khi cùng tiên nữ bay về trời vào ngày 25 tháng Chạp, để lại dưới gốc đa một dải yếm lụa. Chính tại đây, người dân đã dựng ngôi miếu thờ phụng, đời đời hương khói.

mau-au-co-2.jpg
Ảnh: Ngô Hùng.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa Nguyễn Ngọc Anh đọc diễn văn tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ và cầu mong Tổ Mẫu phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Các vị lãnh đạo huyện Hạ Hòa sau đó đã nổi chiêng, trống khai lễ.

mau-au-co.jpg
Thành kính dâng hương, nhớ ơn Tổ Mẫu Âu Cơ. Ảnh: Ngô Hùng.

Sau lễ dâng hương và lễ vật là phần Tế nữ quan (phần chính của lễ). Đội tế nữ gồm 12 cô gái thanh tân, có nhan sắc và học vấn. Các cô đều mặc áo dài màu sắc rực rỡ, đầu đội khăn kim tuyến, thắt lưng lụa, trong đó chủ tế mặc trang phục màu đỏ. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các nữ quan đã thực hiện lễ tế Tổ Mẫu Âu Cơ theo đúng các nghi thức truyền thống.

mau-au-co-5.jpg
Các nữ quan thực hiện lễ tế. Ảnh: Ngô Hùng.

Với giá trị văn hóa tinh thần đặc biệt, tháng 1/2017, Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ, Đền Mẫu Âu Cơ xã Hiền Lương được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Tưng bừng khai hội Đền Mẫu Âu Cơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO