Phú Yên: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Quang Khánh 20/09/2021 15:05

Tỉnh Phú Yên hiện có gần 4.150 tàu cá, khoảng 1.180 tàu có công suất từ 90CV trở lên, trong đó có 451 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên thường xuyên khai thác vùng khơi tại các ngư trường quen thuộc như Hoàng Sa, Trường Sa, DK1 và một số vùng biển giáp ranh. Nhờ thực hiện tốt Luật thủy sản 2017 và các khuyến nghị của EC, từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Hướng dẫn chống khai thác IUU cho ngư dân.

Nhiệm vụ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Phú Yên thời gian qua đã được cả hệ thống chính trị tham gia, ngư dân và chủ tàu cá đồng thuận, hợp tác thực hiện.

Một chủ tàu đánh bắt xa bờ tại TP Tuy Hòa cho biết, sau vụ 5 tàu cá trong tỉnh vi phạm khai thác vùng biển nước ngoài bị bắt năm 2018 gây nhiều thiệt hại cho chủ tàu và liên quan pháp lý với ngư dân, tôi đã lắp đặt thiết bị hành trình cho cả 2 tàu cá của mình từ năm 2019. Từ ngày lắp đặt, tôi có thể theo dõi được hành trình tàu cá của mình giữa biển thông qua điện thoại di động, máy tính có kết nối mạng internet. Qua đó chủ động việc đánh bắt đạt hiệu quả cao hơn đồng thời rất yên tâm về tài sản của mình.

Theo Sở NN& PTNT tỉnh Phú Yên, để triển khai công tác chống khai thác IUU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành Văn bản cụ thể hóa nhiệm vụ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác IUU. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Phú Yên khẩn trương phối hợp tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nội dung tại văn bản.

Tỉnh Phú Yên cũng chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác IUU cho chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân tại địa phương. Trong năm 2019, tỉnh đã tổ chức 11 cuộc hội nghị, tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan về chống khai thác IUU với 565 lượt người tham dự. Hiện tỉnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân tỉnh Phú Yên trong năm 2021, trong đó lấy trọng tâm là các quy định về chống khai thác IUU.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản, các Ban Quản lý cảng cá, các Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá... phối hợp Bộ đội Biên phòng tỉnh theo dõi, kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển, kịp thời trao đổi thông tin và xử lý nghiêm theo quy định các tàu cá vi phạm. Đặc biệt là tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản. Chú trọng việc kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ tàu cá ngay tại cảng cá; các thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản thực hiện nghiêm việc triển khai lắp đặt, vận hành và quản lý thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định. Không cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với tàu cá chưa lắp thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Kịp thời thông báo cho chủ tàu và thuyền trưởng qua hệ thống giám sát khi tàu cá có dấu hiệu vượt ranh giới cho phép khai thác trên biển. Lập danh sách tàu cá vượt ranh giới cho phép hoặc mất kết nối trên biển gửi Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý cảng cá…Phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền nhắc nhở, xử lý nghiêm ngay khi tàu cá cập cảng.

Ngoài ra, Đài duyên hải Phú Yên và Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên thường xuyên phát sóng các bản tin về chống khai thác IUU. Phối hợp chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng phổ biến “Tài liệu về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định” của Ban Tuyên giáo Trung ương để các địa phương, đơn vị triển khai phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt tại địa bàn trọng điểm có nhiều tàu cá khai thác hải sản vùng khơi.

Ngư dân chuẩn bị cho chuyến ra khơi đánh bắt xa bờ.

Việc linh hoạt triển khai đồng thời các biện pháp, kết hợp tuyên truyền với kiểm tra, giám sát và thực hiện chế tài đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức của ngư dân về khai thác IUU, giúp ngư dân dần thay đổi những thói quen khai thác truyền thống hiện không còn phù hợp.

Thuyền trưởng một tàu câu cá ngừ đại dương tại TX Đông Hòa (Phú Yên) cho biết, thực hiện đúng Luật thủy sản và các quy định của Nhà nước, của tỉnh là nhiệm vụ của mỗi ngư dân để được cấp phép ra khơi đánh cá nhưng cũng đồng thời để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân và góp phần nâng cao hiệu quả đánh bắt nên luôn được tàu ông và các tàu bạn thực hiện và nhắc nhở nhau cùng thực hiện. Ngoài việc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá, tuân thủ các cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, mỗi chuyến khai ông đều ghi nhật ký khai thác với đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm khai thác và sản lượng cụ thể theo từng chủng loài theo hướng dẫn.

Giữ gìn và phát huy kết quả đạt được hơn 2 năm qua, hiện tỉnh Phú Yên tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách, pháp luật, đồng thời theo dõi, kiểm soát và giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển, đặc biệt tàu cá có nguy cơ vi phạm khai thác IUU. Trao đổi thông tin và xử lý nghiêm theo quy định các tàu cá trong và ngoài tỉnh vi phạm khai thác IUU. Góp phần sớm khắc phục “thẻ vàng” của EC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Yên: Không còn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO